Công an tỉnh Sóc Trăng:

Rút kinh nghiệm nghiêm túc vụ kiểm tra xe ôtô BKS 83C-025.32

Thứ Tư, 21/01/2015, 09:45
Chiều 19/1, Đại tá Phan Hữu Thúy, Trưởng phòng Tham mưu, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Sóc Trăng, có thông cáo báo chí gửi Báo CAND, thông báo kết quả giải quyết việc kiểm tra xe ôtô BKS 83C-025.32 của Tổ tuần tra kiểm soát CSGT vào ngày 16/11/2014.

Trước đó, ngày 16/11/2014, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) Công an tỉnh Sóc Trăng nhận được tin báo người dân cung cấp với nội dung: “Có một số phương tiện xe vận chuyển hàng hóa nhập lậu từ An Giang về Sóc Trăng, trong đó có xe ôtô BKS 83C-025.32”.

Lãnh đạo Phòng PC46 phối hợp với Phòng CSGT đường bộ (PC67) thành lập tổ tuần tra kiểm soát gồm nhiều lực lượng, do đồng chí Thượng úy Đinh Hoàng Vũ - Phó Trưởng trạm CSGT làm tổ trưởng, tổ chức kiểm tra các phương tiện trên. Khoảng 21h cùng ngày, trên QL1 (xã An Hiệp, huyện Châu Thành, Sóc Trăng), tổ tuần tra đã dừng xe ôtô BKS 83C-025.32 để kiểm tra giấy tờ xe. Qua kiểm tra không phát hiện vi phạm, sau đó đồng chí Trần Long Đức (cán bộ Phòng PC46) đề nghị tài xế cho kiểm tra hàng hóa trên xe, tài xế đồng ý.

Lúc này, Tổ tuần tra mới biết tài xế là Trung úy Võ Thái Quang, công tác tại Đội CSTT-CĐ Công an TP Sóc Trăng. Tổ kiểm tra ra phía sau xe thì thấy nắp xe phía sau đã mở sẵn, trong thùng xe không thấy hàng hóa như tin báo nên tổ kiểm tra thống nhất không lập biên bản và trả lại giấy tờ cho chủ xe. Tuy nhiên, đồng chí Quang không nhận giấy tờ mà yêu cầu phải lập biên bản. Vì vậy, giữa đồng chí Quang và Tổ kiểm tra có trao đổi, tranh luận kéo dài.

Trong thời gian xảy ra vụ việc, Thượng tá Lê Thanh Tùng, Phó trưởng Công an TP Sóc Trăng tới yêu cầu đồng chí Quang về, nhưng đồng chí Quang nhất quyết không chịu về, mà vẫn ở lại yêu cầu Tổ kiểm tra phải lập biên bản. Sau đó có Tổ kiểm tra điều lệnh Công an tỉnh và Tổ tuần tra của Công an huyện Châu Thành đến lập biên bản sự việc, nhưng tài xế không ký. Sự việc kéo dài tới hơn 2h sáng 17/11/2014…

Để làm rõ tính khách quan của sự việc, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã thành lập Tổ Thanh tra, do Đại tá Đặng Văn Phé, Chánh Thanh tra Công an tỉnh làm Tổ trưởng, tiến hành làm việc với tất cả những người liên quan. Thực hiện kết luận thanh tra và chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, các đơn vị đã khẩn trương họp kiểm điểm rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc. Từng tập thể, cá nhân liên quan qua kiểm điểm đã nhận thấy khuyết điểm của mình và hứa khắc phục. Thủ trưởng đơn vị Phòng PC46 cũng đã ra quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với Thiếu úy Trần Long Đức. 

Công an tỉnh Sóc Trăng hoan nghênh các cơ quan báo chí đã kịp thời phản ánh sự việc, giúp lãnh đạo Công an tỉnh kịp thời chấn chỉnh thiếu sót của một số CBCS khi thi hành công vụ. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Sóc Trăng đề nghị một số cơ quan báo chí đính chính lại một vài nội dung chưa chính xác liên quan đến vụ này.

Cụ thể, sau khi sự việc xảy ra đã có một số bài báo cho rằng: Công an kiểm tra không lập biên bản; Kiểm tra nhầm xe một CSCĐ; hoặc cho rằng đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Thọ, Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành trả lời báo chí: “Sau khi có ý kiến của Ban giám đốc, đơn vị đã hủy biên bản gây rối trật tự công cộng và cản trở người thi hành công vụ đối với vợ chồng anh Quang”… là không đúng sự thật.

Văn Đức
.
.