Đại hội Khỏe “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ 7:

Rèn luyện sức khỏe để bảo vệ Tổ quốc và nhân dân

Thứ Bảy, 01/08/2015, 08:19
Lễ khai mạc Đại hội Khỏe Vì an ninh Tổ quốc do Bộ Công an tổ chức vào sáng 30/7 tại Học viện An ninh nhân dân (ANND) đã có hơn 2.000 huấn luyện viên, vận động viên từ 98 đoàn Công an các đơn vị, địa phương trong toàn lực lượng về tham dự.

Từ trước giờ khai mạc, hàng trăm chiếc xe ùn ùn đổ về khu vực tập kết của Học viện ANND. Các huấn luyện viên, vận động viên của các đoàn gặp nhau, hân hoan tay bắt mặt mừng. Học viện ANND tưng bừng trong không khí rộn ràng của một ngày hội lớn.

Từ trên khán đài nhìn xuống, đội hình các khối Công an được sắp xếp một cách ngay ngắn, nghiêm trang. Nhìn gần hơn, những khuôn mặt rắn rỏi, những thân hình vạm vỡ ngả màu nắng của những người lính toát lên vẻ uy nghiêm oai vệ của một đội quân anh hùng.

Hình ảnh người chiến sĩ Công an rắn rỏi luôn mang đến sự yên tâm trong lòng nhân dân. Ảnh: Xuân Trường.

Tôi gặp em Triệu Thị Thủy lần đầu vào một ngày cuối tháng 9/2013, khi em mới 17 tuổi. Hôm nay gặp lại, thấy em đã chững chạc và rắn rỏi hơn rất nhiều. Khi còn đang là một cô bé học lớp 8 (năm 2009), Thủy đã được tuyển chọn về Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) CAND.

Hồi ấy, môn đầu tiên Thủy được học là wushu. Đến đầu năm 2013, cô gái trẻ tiếp tục được đào tạo môn võ thuật phức hợp. Vậy mà chỉ chưa đầy 6 tháng sau (tháng 6/2013), Thủy đã được lựa chọn vào đội hình Đoàn thi đấu của Bộ Công an Việt Nam tham gia giải võ thuật phức hợp Cảnh sát quốc tế được tổ chức tại Liên bang Nga và em đã giành được tấm Huy chương bạc ở hạng cân 55kg. Và cho đến giải đấu tháng 9/2013, Thủy lại xuất sắc giành Huy chương bạc khi chỉ để thua đối thủ nước chủ nhà Nga - đất nước được coi như là quê hương của môn võ thuật ứng dụng này.

Với nét nữ tính đậm đà, em Đinh Thị Dinh (22 tuổi) vẫn còn nhớ như in kỉ niệm về ngày đầu khi em bước chân về học tập tại Trung tâm TDTT CAND. Hôm đó, trong một bài tập thể lực, khi chạy được 15/20 vòng sân (mỗi vòng 400m), Dinh đã nhọc đến mức phải dừng lại và bỏ cuộc.

Khi ấy, các thầy giáo đã đến động viên, khích lệ tinh thần để em quyết tâm chạy nốt số vòng còn lại. Dinh òa lên khóc! Thế mà chỉ sau khoảng 3 năm được đào tạo, trong hai giải võ thuật phức hợp quốc tế tổ chức tại Liên bang Nga vào tháng 6 và tháng 9/2013, Dinh đã xuất sắc giành hai tấm Huy chương bạc và Huy chương đồng ở hạng cân 50kg.

Em Thủy, em Dinh chỉ là một trong rất nhiều hình ảnh tiêu biểu của các vận động viên CAND. Để có được một lực lượng cán bộ, chiến sĩ Công an chính quy, tinh nhuệ như ngày hôm nay, không thể không nói đến những quy trình đào tạo bài bản của hệ thống giáo dục CAND, nhất là về khía cạnh rèn luyện sức khỏe.

Ngay trong lễ khai mạc Đại hội lần này, những người có mặt đã chứng kiến những khả năng đặc biệt của người chiến sĩ CAND. Đó là màn trình diễn của người chiến sĩ nằm trên chiếc ván gỗ gắn toàn đinh nhọn để đồng đội của mình cầm búa tạ đập vỡ tảng đá đang đè trước ngực; là pha biểu diễn cắm mũi giáo nhọn vào cổ rồi dùng búa tạ đập vỡ chồng gạch trên lưng; hay là các tình huống chống trả, đánh gục các đối tượng tội phạm manh động…

Qua ngày thi đấu đầu tiên với rất nhiều nội dung như: bắn súng quân dụng, võ thuật ứng dụng, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông,… Đại hội Khỏe Vì an ninh Tổ quốc lần này đã mang đến một bầu không khí sôi nổi, cuồng nhiệt đối với các đoàn, các vận động viên tham gia cũng như những khán giả có mặt theo dõi. Đại hội không chỉ là nơi bồi dưỡng, phát hiện những nhân tố có thành tích xuất sắc để bổ sung nguồn vận động viên chất lượng cao cho thể thao CAND, mà còn là sự kiện góp phần khích lệ, động viên sự thi đua, rèn luyện sôi nổi đối với các cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an nhân dân Việt Nam.

Từ trước đến nay, trong những vụ hỏa hoạn, nhân dân đều thấy hình ảnh người Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy anh dũng lao vào dập lửa để giành giật mạng sống của người dân từ lưỡi hái tử thần; nhân dân cũng thấy hình ảnh người Cảnh sát phòng chống ma túy đấu súng với các băng nhóm tội phạm để ngăn chặn sự gieo rắc “cái chết trắng” cho con em mình; nhân dân luôn thấy hình ảnh người Cảnh sát cơ động đi tuần tra ở từng ngõ ngách phố phường trong những đêm đông rét buốt thấu da thấu thịt… Sức khỏe là tài sản quý giá nhất giúp các anh hoàn thành xuất sắc được nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó. Vì vậy, hình ảnh người Công an rắn rỏi, can trường luôn là điểm tựa mang đến niềm tin, sự yên tâm vững vàng trong lòng nhân dân trong cuộc sống hiện đại xô bồ, hối hả mỗi ngày.       

Sôi động ngày thi đấu đầu tiên

Ngày 31/7, Đại hội Khoẻ “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ 7 đã bước vào ngày thi đấu chính thức đầu tiên. Từ rất sớm, các vận động viên (VĐV), cổ động viên đã có mặt tại các nhà thi đấu, tạo nên không khí sôi động cho Đại hội.

Các bộ môn mở màn trong ngày 31/7 gồm bắn súng quân dụng (Học viện An ninh nhân dân và trường bắn Hoà Thạch – Hà Nội), chiến sĩ Công an khoẻ (Học viện An ninh nhân dân), quần vợt và võ thuật ứng dụng (Trung tâm Thể thao CAND), cầu lông (Nhà thi đấu Cầu Giấy). Tại Nhà thi đấu Cầu Giấy, hàng trăm VĐV đã tranh thủ thời gian nghỉ trưa để tập luyện, chuẩn bị cho thi đấu. Đại uý Bùi Công Đức, Phòng Thể thao (Cục Công tác chính trị) cho biết, môn cầu lông có tất cả 50 đơn vị tham gia với 365 VĐV và 412 trận đấu. Với việc bố trí 5 sân đấu cùng lúc, mỗi ngày có thể thi đấu xong 50 trận. 

Tại nhà thi đấu Trung tâm Thể thao CAND, không khí còn sôi động hơn bởi các màn thi đấu ấn tượng của môn võ thuật ứng dụng. Khán đài chật kín khán giả cổ vũ cho VĐV của đội mình. Tại kì Đại hội này, môn võ thuật ứng dụng có tất cả 21 đoàn tham dự với 218 VĐV, thi đấu ở 32 nội dung. Đối tượng tham gia giải gồm các VĐV đã giành huy chương tại các giải đấu năm 2013-2014 và tất cả VĐV của Công an các địa phương. Trong các ngày từ 31/7 đến 3/8, giải sẽ thi đấu vòng loại trực tiếp. Trong các ngày 4 – 5/8 sẽ thi đấu bán kết, chung kết và trao giải.

Hiện Đại hội đã thi đấu xong 5 môn gồm bóng đá, bóng bàn, taekwondo, bơi và cờ tướng. Ở môn bơi, với việc giành tổng 910 điểm, đoàn Công an tỉnh Quảng Bình giành giải nhất toàn đoàn. Ở môn taekwondo, nhất toàn đoàn thuộc về Công an TP Hà Nội với 540 điểm, xếp sau là Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động với 380 điểm, thứ 3 là Công an tỉnh Phú Yên.

Ở môn cờ tướng, Công an TP Hồ Chí Minh và Công an tỉnh Bắc Ninh cùng đạt mức điểm cao nhất (80 điểm). Ở môn bóng bàn, xếp hạng nhất là Công an tỉnh Bình Dương, nhì là Tổng cục 8, hạng ba là Công an tỉnh Quảng Bình. Tạm thời, tính đến nay, Công an TP Hà Nội đang đứng vị trí thứ nhất, tiếp theo là Công an tỉnh Quảng Bình và Công an TP Hồ Chí Minh.

Khánh Vy

Cảnh Vũ
.
.