Rà soát ngành, chuyên ngành đào tạo trong CAND phù hợp với yêu cầu thực tiễn

Thứ Hai, 22/03/2021, 20:28
Chiều 22/3, tại Học viện An ninh nhân dân (ANND), Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo rà soát ngành, chuyên ngành đào tạo và triển khai phương thức đào tạo trong CAND. Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo tại hội thảo. Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo chủ trì Hội thảo.


Việc xây dựng, phát triển hệ thống ngành, chuyên ngành đào tạo trong CAND thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ CAND “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác đảm bảo an ninh trật tự của đất nước qua từng thời kỳ. 

Tuy nhiên, hiện nay tình hình khu vực, thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, xuất hiện nhiều yếu tố tác động đến tình hình an ninh, trật tự của Việt Nam. Bên cạnh đó, cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ Công an đang triển khai sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Chức năng, nhiệm vụ của Công an các đơn vị, địa phương có nhiều thay đổi, nhiều khoa phòng, bộ môn trong các Học viện, trường CAND cũng được sắp xếp lại. Đồng thời, nhiều quy định mới của Đảng, Nhà nước liên quan đến giáo dục đào tạo cũng đã được ban hành. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành với các đại biểu dự hội thảo

Điều này đòi hỏi hệ thống ngành, chuyên ngành đào tạo trong CAND cần phải được rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra hiện nay.  

Ngày 11/12/2020, Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương đã có kết luận Số 09-TB/ĐUCA về công tác giáo dục đào tạo trong CAND, trong đó đã xác định, về các ngành nghề đào tạo trong CAND, giao Cục Đào tạo chủ trì phối hợp với các trường CAND tính toán chuẩn hoá hệ thống ngành, nghề đào tạo trong CAND; nghiên cứu, đề xuất đưa nội dung này vào “Đề án xây dựng lực lượng CAND đến năm 2030 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

Thảo luận tại Hội thảo, các ý kiến đã làm rõ những thuận lợi, khó khăn của các ngành, chuyên ngành đào tạo trong CAND thời gian qua. Đồng thời, đề xuất rà soát lại các ngành, chuyên ngành theo hướng những ngành nào cần tiếp tục duy trì, những ngành, chuyên ngành nào chưa cần thiết phải đào tạo và những ngành, chuyên ngành nào mà lực lượng CAND cần phải bổ sung vào danh mục để tổ chức đào tạo trong thời gian tới. Việc tổ chức rà soát, triển khai đào tạo các ngành, chuyên ngành mới cần được triển khai theo lộ trình, đảm bảo không gây xáo trộn lớn cho các cơ sở đào tạo, tránh lãng phí cho nhà nước. 

Đối với việc triển khai phương thức đào tạo trình độ đại học trong CAND, các ý kiến cũng đã tập trung phân tích, làm rõ các phương thức đào tạo có thể vận dụng trong các Học viện, trường CAND thời gian tới nhằm đảm bảo phù hợp với các quy định của Nhà nước, Bộ GD&ĐT và phù hợp với đặc thù của lực lượng CAND. 

Làm thế nào để việc triển khai phương án đào tạo mới trong CAND không ảnh hưởng đến việc tổ chức đào tạo liên thông, vừa làm vừa học, đào tạo văn bằng hai, xây dựng trường trọng điểm quốc gia. 

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã gợi mở một số vấn đề liên quan đến việc rà soát, chuẩn hoá ngành, chuyên ngành đào tạo và triển khai phương thức đào tạo trình độ đại học trong CAND. Đồng chí Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh, việc rà soát cần tính toán làm thế nào để hệ thống ngành, nghề, nội dung đào tạo được chuẩn hoá, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn. Hồ sơ, giáo trình tài liệu, chương trình đào tạo phải đồng bộ, hiệu quả, tránh trùng lặp; Ưu tiên những ngành đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cũng đề nghị các đơn vị chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, báo cáo Đảng uỷ Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an xem xét, cân nhắc, tính toán quyết định điều chỉnh hệ thống ngành, chuyên ngành đào tạo và triển khai áp dụng phương thức đào tạo trình độ đại học trong CAND đảm bảo phù hợp với các quy định của Nhà nước và đặc thù của lực lượng CAND.

Huyền Thanh
.
.