Ra đảo, về làng làm hộ khẩu cho người dân

Thứ Sáu, 28/06/2019, 09:26
Giữa lúc đông đảo du khách và người dân phố biển tìm đến những tụ điểm mua sắm, vui chơi, giải trí trong hai ngày nghỉ cuối tuần, thì những CB-CS ở Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC-TTXH) Công an TP Nha Trang (Khánh Hoà) luân phiên nhau ra biển đảo rồi về làng ven đô để giúp dân làm hộ khẩu. 

Đó là mô hình “Hộ khẩu đến với người già neo đơn, gia cảnh khó khăn ở xa trung tâm nội thành” đã được triển khai thực hiện hơn 7 năm qua, để lại trong lòng người dân nhiều dấu ấn tốt đẹp về người chiến sĩ Công an vì nhân dân phục vụ.

Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ – Trưởng Công an TP Nha Trang cho biết, sau những chuyến công tác thực tế ở nhiều làng đảo trong vịnh biển Nha Trang thuộc phường Vĩnh Nguyên và một số làng quê ở các xã vùng ven nội thành Nha Trang, một số cán bộ Công an tiền nhiệm phát hiện nhiều sổ hộ khẩu của người dân đã quá cũ nát do thiên tai mưa bão, nội dung ghi chép bên trong mờ nhạt, thậm chí có nhiều nhân khẩu đã chết, chuyển đi nơi khác nhưng không lập thủ tục thay đổi, một số trẻ em sinh ra không đăng ký nhân khẩu nên vấp phải khó khăn khi đến trường, nhiều người già không có hộ khẩu để được hưởng trợ cấp xã hội… 

Từ đó, Đội Cảnh sát QLHC-TTXH Công an TP Nha Trang xây dựng và triển khai thực hiện mô hình “Hộ khẩu đến với người già neo đơn, gia cảnh khó khăn ở xa trung tâm nội thành” từ giữa năm 2012. Vào ngày thứ bảy mỗi tuần, một tổ công tác đơn vị này luân phiên ra đảo rồi về làng quê ven đô để giải quyết hộ khẩu cho người dân.

Mô hình khởi đầu từ những nỗ lực tích cực cải cách thủ tục hành chính và sau này là một trong những hành động cụ thể thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 – khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Để tìm hiểu thực tế, một ngày thứ bảy giữa tháng 6-2019 tôi bám theo tổ công tác do Thiếu tá Phạm Thị Mỹ Dung – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC-TTXH Công an TP Nha Trang chỉ huy lên ca nô rời Bến tàu Cầu Đá, hướng mũi lái ra đảo Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên sau hơn 1 giờ vượt sóng gió. 

Tổ công tác của Đội Cảnh sát QLHC-TTXH Công an TP Nha Trang đến đảo Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên giúp dân làm hộ khẩu.

Về địa lý thì nơi đây đúng nghĩa là đảo, còn về hành chính là tổ dân phố hẳn hoi, nên người dân quen gọi Trung uý Lương Phan Công Đạt – cán bộ Công an phường Vĩnh Nguyên là Cảnh sát khu vực… đảo. 

Tổ trưởng tổ dân phố Bích Đầm – ông Nguyễn Hoà cho biết: “Trên đảo có 250 hộ gia đình với hơn 900 nhân khẩu. Mỗi ngày một chuyến tàu rời đảo từ 6h sáng rồi trở về lúc 13h chiều, nếu thời tiết bất ổn thì hai, ba ngày mới có một chuyến, đến mùa mưa bão có lúc tàu phải neo đậu cả tuần, vì thế mỗi khi Đội Cảnh sát QLHC-TTXH Công an TP Nha Trang ra đảo, người dân ở đây thật sự vui mừng. Không tốn kém công sức, chi phí mà còn được giải quyết hộ khẩu tận tình, chu đáo”.

Ở tuổi 87 và đã bám trụ trên đảo Bích Đầm nhiều năm nhưng ông Cao Tin chưa nhập khẩu, vì lão ngư này chỉ còn độc nhất tấm giấy CMND được cấp từ năm 1995 nhưng đã rách nát, mất ảnh, mờ nhạt. 

Thượng uý Nguyễn Thành Huy trợ giúp ông Tín kê khai thông tin nhân thân để có căn cứ xác minh từ Công an thị xã Ninh Hoà kết hợp tra cứu tàng thư căn cước ở Phòng hồ sơ nghiệp vụ Công an Khánh Hoà trước khi xem xét giải quyết nhập khẩu theo quy định pháp luật. Ông Tin bày tỏ: “Do không có hộ khẩu nên tôi không được hưởng trợ cấp xã hội dành cho người đủ 80 tuổi trở lên. Mấy lần Cảnh sát khu vực hối thúc nhưng tôi nghĩ không dễ nhập khẩu khi đã rời quê nhiều năm rồi. Nào ngờ cán bộ Công an giúp đỡ tôi rất tận tình, chu đáo. Tôi tin mình sẽ trở thành công dân thật sự ở đảo Bích Đầm”. 

Dứt lời, đôi mắt ông Tin ngấn lệ vì xúc động. Cùng lúc đó, Thiếu tá Nguyễn Thị Lan đang ghi chép giúp thủ tục đăng ký nhân khẩu và đổi lại sổ hộ khẩu bị rách nát cho hai người dân Hồ Thị Bích Diệu, Trần Thị Chương.

Sau chuyến ra đảo Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, tổ công tác của Đội Cảnh sát QLHC-TTXH Công an TP Nha Trang tiếp tục về xã Vĩnh Phương giải quyết hộ khẩu cho dân. Trong số gần 20 người đến điểm hẹn có nhiều trường hợp hộ khẩu bị mất và hư hỏng do thiên tai lũ lụt cuối năm ngoái. Bà Võ Thị Thanh Sơn, trú ở thôn Đắc Lộc 1, xã Vĩnh Phương tâm sự: “Nhờ có Công an về làng giúp dân nên nhiều người được đổi sổ, tách hộ, nhập khẩu nhanh gọn mà không tốn công sức, thời gian đến Công an TP Nha Trang”.

Trung tá Võ Văn Anh – Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC-TTXH Công an TP Nha Trang cho biết: “Ngoài những chuyến ra đảo Trí Nguyên, Bích Đầm, Vũng Ngán ở phường Vĩnh Nguyên, chúng tôi còn đến nhiều thôn xóm, làng quê ở các xã Vĩnh Phương, Vĩnh Lương, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thái, Phước Đồng để giúp dân. Theo đó, hơn 7 năm qua (2012-2019), mô hình “Hộ khẩu đến với người già neo đơn, gia cảnh khó khăn ở xa trung tâm nội thành” đã giải quyết cho 987 trường hợp tách, đổi sổ hộ khẩu và đăng ký mới, cắt, chuyển nhân khẩu, trong đó có nhiều trường hợp phải xác minh, tra cứu…”. 

Ông Hồ Văn Mừng – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Khánh Hoà nhận xét : “Mô hình này là một minh chứng sinh động về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ, cần được nhân rộng”.

Hữu Toàn
.
.