Ra biển cấp căn cước tới người dân

Thứ Hai, 07/05/2018, 08:49
Là thành phố công nghiệp nhưng Cẩm Phả (Quảng Ninh) lại có nhiều xã, phường ở vùng xa, người dân sống lênh đênh trên biển, lấy biển làm nhà. Có những xóm chài “3 không” lênh đênh trên biển, trẻ em sinh ra không có giấy khai sinh, người lớn không có chứng minh nhân dân, không có hộ khẩu. 

Tổ lưu động của Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an TP Cẩm Phả đã xuống tận xã, phường xa xôi, nơi tập trung đông đồng bào dân tộc, gia đình chính sách, người già ốm yếu, neo đơn để làm căn cước công dân, điều chỉnh thông tin trong sổ hộ khẩu cho người dân.

Giữa cái nắng, men theo ven biển ra đến hòn Ông Cụ (phường Cẩm Đông), người dân làng chài quanh năm bám biển khi được hướng dẫn đăng ký tạm trú, làm căn cước công dân thì ai cũng tỏ ra ngạc nhiên. Người dân chài quanh năm lênh đênh bám biển, khi neo đậu ven bờ họ chỉ tranh thủ bán tôm cá và mua lương thực, nước ngọt rồi lại ra khơi. 

Cán bộ Công an TP Cẩm Phả làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân cho bà con ở ngoài đảo.

Việc người dân đến tuổi chưa làm chứng minh nhân dân hay đăng ký tạm trú hầu như đều bỏ ngỏ. Cấp căn cước công dân cho bà con ven biển là một trong nhiều nhiệm vụ trọng tâm mà Công an TP Cẩm Phả đang triển khai. Trung tá Nguyễn Thị Lan Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Cẩm Phả cho biết, đơn vị đang hướng dẫn Công an các phường rà soát dân cư trú trên mặt nước, hiện đang trong giai đoạn khảo sát hướng dẫn tạm trú ở hòn Ông Cụ và Hòn Ít (phường Cẩm Thành). 

Cán bộ đến từng ngôi nhà ven làng chài, lên từng con thuyền để vận động bà con. Chính bởi tinh thần tận tụy và nhiệt tình đó mà bà con đã thấu hiểu việc không làm căn cước công dân, không khai báo tạm trú là sai và đồng lòng nghe theo hướng dẫn.

Gặp Tổ lưu động của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH khi họ triển khai cấp thẻ căn cước công dân cho học sinh và khai báo tạm trú cho công nhân ngành than ở nơi vùng sâu, vùng xa, chúng tôi mới thấy hết sự nhiệt tình cho công việc của họ. 

Ở 3 xã vùng xa là Cộng Hòa, Cẩm Hải, Dương Huy tập trung đông đồng bào dân tộc, gia đình chính sách, người già yếu neo đơn sinh sống nên việc họ đi làm thẻ căn cước công dân và điều chỉnh hộ khẩu là hãn hữu. Chính vì điều này mà Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã xây dựng kế hoạch cấp căn cước công dân và điều chỉnh hộ khẩu cho đối tượng chính sách ở 3 xã trên. 

Các Tổ lưu động được triển khai xuống tận nhà dân để giúp họ làm tờ khai và các thủ tục cần thiết để cấp thẻ căn cước công dân, trong quá trình đó điều chỉnh sổ hộ khẩu cho bà con. Đại úy Trần Thị Diệu Linh, Đại úy Phan Trọng Mạnh, Đại úy Nguyễn Tiến Mạnh, Trung úy Nguyễn Thị Trà My là những người đã tận tụy hết mình trong công việc, được nhân dân đánh giá cao. 

Sau các xã trên, Tổ lưu động tiếp tục nhiệm vụ tại các phường xa trung tâm, đi đến đâu họ cũng được người dân nhiệt tình ủng hộ. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, Tổ lưu động còn góp phần làm giảm tải tại Tổ cấp căn cước công dân cố định ở phường Cẩm Thủy. 

Ban đầu, Tổ lưu động chỉ là triển khai thí điểm nhưng khi thực hiện thì nhu cầu của người dân lại quá lớn, buộc đơn vị phải tăng thêm đợt, thêm giờ. Sau một thời gian triển khai, Tổ lưu động được nhân dân tin tưởng và đánh giá cao, đi đến đâu cũng được cấp ủy chính quyền địa phương ủng hộ, khen ngợi. 

Anh Nguyễn Văn Ban ở xã Cộng Hòa cho biết: “Nếu không có các đồng chí Công an thì tôi phải lên tận Trung tâm Hành chính công, mà thiếu giấy tờ gì lại phải quay về, mất rất nhiều thời gian. Tôi thấy cách làm này thuận tiện vô cùng cho những người già cả, bệnh tật như chúng tôi”.

Trung tá Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị luôn đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Tổ lưu động kết hợp đưa cả cán bộ thường trực hộ khẩu đi cùng, khi có kết quả thì giao cho Công an phường, xã trả cho người dân. Còn Tổ cấp căn cước công dân cố định ở phường Cẩm Thủy thì làm việc với phương châm “hết người mới hết việc”.

Để khắc phục tình trạng quá tải, CBCS đã làm thêm giờ, làm thêm ngày thứ 7. Để xử lý hồ sơ có những ngày Trung tá Hoàng Thị Hải, (Tổ trưởng) phải đi làm từ 6h sáng và giải quyết đến công dân cuối cùng mới thôi.

Theo Trung tá Nguyễn Thị Lan Anh thì để cải cách thủ tục hành chính, đơn vị đã đăng ký với Bưu điện TP Cẩm Phả cho mở dịch vụ nhận và trả kết quả qua đường bưu điện. Hàng tuần, hàng tháng thường xuyên rút kinh nghiệm, chấn chỉnh tư thế, lễ tiết, tác phong của CBCS với công việc, trước nhân dân. 

Công dân trong quá trình cán bộ hướng dẫn các thủ tục hành chính, hồ sơ chưa thỏa đáng, thấy vướng mắc chưa rõ thì trao đổi gặp chỉ huy đội để giải thích hoặc cán bộ gọi điện thoại cho chỉ huy đội để giải thích, tiết kiệm thời gian cho người dân.

Trần Hằng
.
.