Chuyến công tác đầu năm của Bộ trưởng Lê Hồng Anh:

Quyết tâm xóa nghèo ở Tây Nguyên

Thứ Ba, 12/02/2008, 08:24

Đã nhiều lần được tháp tùng đoàn công tác của Đại tướng Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, nhưng có lẽ chuyến công tác vào dịp đầu năm 2008 vừa qua tại các tỉnh Tây Nguyên đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng đáng nhớ nhất.

Ấn tượng không chỉ mùa Xuân về, đất trời Tây Nguyên lan tỏa niềm vui, vì sự yên bình trên các buôn làng mà điều khiến tôi đặc biệt chú ý ở chuyến công tác này là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh Tây Nguyên và lực lượng vũ trang nhân dân xuyên suốt một vấn đề có tính cốt yếu, cần phải làm ngay, đó là công tác xóa nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.

Theo Bộ trưởng Lê Hồng Anh, cái cốt về lâu dài để giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa bàn Tây Nguyên là phải xóa được nạn đói nghèo cho người dân ở địa phương. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ xâm lược, đồng bào Tây Nguyên đã một lòng theo Đảng, Bác Hồ, góp sức chung lòng làm nên những chiến thắng vẻ vang cho non sông đất nước.

Dẫu rằng hôm nay đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên có nơi còn lạc hậu, nhưng sau hơn 32 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc nhưng vẫn còn khá nhiều bà con nghèo đói, với mức thu nhập dưới 200 ngàn đồng/tháng là điều cần phải suy nghĩ. Bộ trưởng yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên đều phải đồng lòng và đặt trách nhiệm cụ thể giúp mỗi hộ gia đình nghèo cách làm ăn thì chắc chắn sẽ nhanh chóng xóa được nghèo. Cùng với chính quyền, đoàn thể, các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, nông, lâm trường... cũng phải quyết tâm thực hiện việc giúp đỡ người dân địa phương thoát nghèo.

Làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai, Bộ trưởng Lê Hồng Anh nêu vấn đề, cả nước chúng ta hiện còn khoảng 14 triệu dân nghèo (thu nhập dưới 200 ngàn đồng/tháng), trong đó riêng Gia Lai đã chiếm tới hơn 220 ngàn hộ (chiếm 22,17%/1,2 triệu dân của tỉnh) là điều đáng buồn.

Năm 2007, Gia Lai đã gia nhập Câu lạc bộ 1.000 tỷ, thu ngân sách trên 1.300 tỷ đồng, tăng trưởng 13,6%, nhiều doanh nghiệp đăng ký và triển khai đầu tư vào Gia Lai với tổng vốn trên 8,6 ngàn tỷ đồng, nhưng chúng ta hãy nghiệm lại xem người dân nghèo được hưởng lợi bao nhiêu trong sự phát triển tại các dự án đầu tư ấy.

"Chúng ta chưa giao đất đầy đủ cho dân (mới 48% diện tích) thì phải đưa từng hộ nghèo vào làm công nhân ở các công ty, nông trường để xóa nghèo", Bộ trưởng Lê Hồng Anh nhấn mạnh.

Còn tại tỉnh Kon Tum hiện còn 26,5% hộ đói nghèo. Bộ trưởng Lê Hồng Anh yêu cầu chính quyền địa phương cần phải lấy thế mạnh về đất đai, thổ nhưỡng ở địa phương để giúp người dân nghèo cách sản xuất, xóa nghèo. Thế mạnh của Kon Tum như cây mì (sắn), mía, rừng trồng, hoa màu các loại và thủy điện... Những năm qua các mặt hàng nông sản đều được giá nhưng vì sao người dân ở địa phương vẫn không thoát nghèo.

Bộ trưởng Lê Hồng Anh lưu ý, chúng ta không chỉ giúp bà con cách sản xuất cho phù hợp mà còn phải có giải pháp thu mua hàng hóa cho người nông dân nghèo để tránh tình trạng tư thương ép giá. Thực tế có nhiều hộ đồng bào đã đổi cả rẫy mì để lấy một chiếc xe máy Trung Quốc với giá 5-7 triệu đồng, bán cả đám mía non để lấy vài trăm ngàn đồng đi uống rượu... Sản phẩm người dân làm ra nhưng không được bán đúng giá mà phải bán đổ tháo, lợi nhuận thuộc về các tư thương là điều đau xót.

Điều mà Bộ trưởng Lê Hồng Anh cũng đặc biệt lưu ý với lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên là công tác chống tham nhũng phải đặt lên hàng đầu. "Người dân nghèo đói còn nhiều mà chúng ta để xảy ra tham nhũng tiêu cực là mất lòng tin với nhân dân".

Đói nghèo và tham nhũng là 2 vấn đề "nóng" mà bọn xấu lợi dụng tìm cách kích động, lôi kéo một bộ phận đồng bào ở Tây Nguyên làm điều sai trái. Vì thế, muốn ngăn chặn tệ nạn tham nhũng phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, đấu tranh ngăn ngừa từ gốc, trách nhiệm của từng chi bộ Đảng ở cơ sở phải thực hiện nghiêm túc, công khai dân chủ, minh bạch mọi vấn đề về tài chính...

Làm việc với lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang nhân dân: Công an Gia Lai, Công an Kon Tum, Binh đoàn 15, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai, Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai, Quân đoàn 3 - Bộ Quốc phòng, Trung đoàn Cảnh sát cơ động miền Trung - Tây Nguyên - Bộ Công an, Bộ trưởng Lê Hồng Anh lưu ý, nhiệm vụ của các lực lượng vũ trang nhân dân trong thời bình, ngoài công tác huấn luyện, túc trực sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống thì một nhiệm vụ nữa cũng cần đặc biệt quan tâm là giúp dân xóa nghèo.

Công tác dân vận, vận động quần chúng không phải nói suông mà phải gắn với việc giúp dân làm kinh tế để xóa nghèo. "Nếu mỗi đảng viên, mỗi cán bộ chiến sĩ giúp một hộ gia đình đồng bào thoát nghèo, tôi sẽ đề nghị Chính phủ có chính sách để khen thưởng", Bộ trưởng Lê Hồng Anh nói.

* Trước đó, ngày 3/2, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an TW, Bộ trưởng Bộ Công an đã đi thăm và chúc Tết gia đình các đồng chí nguyên là Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ Công an. Cùng đi với Bộ trưởng có Trung tướng Thi Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Công an cùng lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục trực thuộc Bộ.

Tại nhà các đồng chí Phạm Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), Mai Chí Thọ, Bùi Thiện Ngộ, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an; Cao Đăng Chiếm, Lâm Văn Thê, Võ Viết Thanh, Võ Thái Hòa, Nguyễn Văn Rốp, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, đồng chí Bộ trưởng Lê Hồng Anh đã thăm hỏi, chúc sức khỏe và chúc mừng năm mới. Đồng chí Lê Hồng Anh mong muốn các gia đình lãnh đạo Bộ đã quá cố, tiếp nối truyền thống vẻ vang, giáo dục con cháu, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng đất nước. Gặp gỡ nguyên Thứ trưởng Võ Viết Thanh và Võ Thái Hòa, Bộ trưởng bắt chặt tay, chúc các đồng chí luôn có sức khỏe tốt, tiếp tục đóng góp ý kiến xây dựng lực lượng Công an nhân dân...

Buổi sáng cùng ngày, Bộ trưởng Lê Hồng Anh cũng đã đến chúc Tết đồng chí Trần Quốc Hương, nguyên Bí thư Trung ương Đảng và gia đình đồng chí Phan Trọng Tuệ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an

Ngọc Như - PV
.
.