“Quả đấm thép” của Công an xứ Dừa

Thứ Sáu, 10/04/2020, 09:16
Với tinh thần dũng cảm, mưu trí, tiến công tội phạm đến cùng, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bến Tre đã điều tra, khám phá nhiều vụ án hình sự nghiêm trọng, trấn áp truy bắt nhiều băng nhóm, đối tượng phạm tội, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho người dân xứ Dừa.


Trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, hoạt động tội phạm trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh Bến Tre diễn biến phức tạp, gia tăng về số vụ cũng như tính chất, mức độ nguy hiểm. Xu hướng hoạt động theo băng, ổ nhóm, có sự câu kết chặt chẽ, hoạt động có tính lưu động, các đối tượng ngày càng manh động. 

Nhiều đối tượng sử dụng ma túy sau đó gây án, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ. Tội phạm phi truyền thống có xu hướng gia tăng với nhiều phương thức; tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, gây bức xúc dư luận trong nhân dân.

Tuy nhiên, với tinh thần dũng cảm, mưu trí, tiến công tội phạm đến cùng, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bến Tre đã điều tra, khám phá nhiều vụ án hình sự nghiêm trọng, trấn áp truy bắt nhiều băng nhóm, đối tượng phạm tội, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho người dân xứ Dừa. 

Thượng tá Dương Minh Tuấn, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh. Từ đó, nhiều giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm đã kịp thời được triển khai thực hiện, đó là tiền đề quan trọng tạo chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bến Tre xử lý nhiều băng nhóm tội phạm.

Chuyên án triệt phá, bắt giữ nhóm đối tượng người nước ngoài sử dụng phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản gây hoang mang, lo lắng cho người dân trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long và TP Cần Thơ là một điển hình cho các chiến công của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bến Tre. 

Từ nguồn tin báo của Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Bến Tre về việc kẻ gian rút tiền của 39 chủ tài khoản ATM, số tiền thiệt hại gần 1 tỷ đồng. Sau khi triển khai trinh sát nắm tình hình, lãnh đạo đơn vị báo cáo nhanh với Giám đốc Công an tỉnh. 

Ngay sau khi chuyên án được xác lập, bằng việc áp dụng linh hoạt đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã bắt quả tang 2 đối tượng đang lắp đặt thiết bị đánh cắp thông tin tại một trụ ATM ở TP Cần Thơ. Mở rộng điều tra, đơn vị tiếp tục bắt giữ 5 đối tượng khác ở Bến Tre.

Kết quả điều tra cho thấy, tổng số tài khoản khách hàng bị đánh cắp thông tin là 82 trường hợp với tổng số tiền bị chiếm đoạt là hơn 1,7 tỷ đồng. 

“Đây là một vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, quá trình điều tra gặp nhiều rất nhiều khó khăn. Đơn vị đã phân công, bố trí trinh sát hợp lý vì các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội vào lúc đêm khuya, không có nhân chứng. Qua 2 tháng theo dõi, khi bắt được quả tang, các đối tượng lợi dụng bất đồng ngôn ngữ để quanh co chối tội. Tuy nhiên, với tinh thần tiến công tội phạm đến cùng, phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, xử lý tội phạm cùng sự nhạy bén, kinh nghiệm của các điều tra viên, từng đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội”, Thượng tá Dương Minh Tuấn nhớ lại.

Còn nhớ trong năm 2019, tại các huyện nông thôn xứ Dừa, tệ nạn cờ bạc bằng hình thức đá gà qua mạng internet diễn biến rất phức tạp, nhiều tụ điểm mới được hình thành, thu hút nhiều con bạc tham gia với phương thức thủ đoạn tinh vi nhằm qua mặt cơ quan chức năng. 

Đây là loại hình đánh bạc rất dễ tổ chức, các đối tượng chỉ cần dùng điện thoại có kết nối internet, sau đó vào các trang đá gà online là có thể tổ chức cho các con bạc tham gia cá cược. 

Tuy nhiên, bằng sự kiên quyết, Phòng Cảnh sát hình sự đã phân công các tổ công tác trinh sát, thu thập chứng cứ tài liệu, bám sát các đối tượng cầm đầu, chủ mưu để có phương án đấu tranh triệt xóa. Kết quả, đơn vị đã phối hợp cùng Công an các địa phương triệt xóa 40 tụ điểm, với nhiều đối tượng bị khởi tố, xử lý.

Mới đây, chỉ trong vòng chưa đầy 10 giờ đồng hồ, từ lúc nhận tin báo án, Phòng Cảnh sát hình sự đã phá nhanh vụ án bắt cóc trẻ em để chiếm đoạt tài sản, giải cứu thành công “con tin”. 12h ngày 8/10/2019, trực ban đơn vị nhận được tin báo của Công an phường Phú Tân (TP Bến Tre) về việc chị Ngô Thị Hồng Luyến (ngụ ấp 1, xã Sơn Đông, TP Bến Tre) trình báo, cháu T.M.Đ. (SN 2016, là con chị Luyến) bị bắt cóc. 

Tiếp nhận tin báo, các tổ công tác được nhanh chóng triển khai theo nhiều mũi. Một mặt tiếp cận gia đình “con tin” thu thập thông tin liên quan, một mặt truy đuổi theo các đối tượng theo nhận dạng ban đầu của bị hại. Đến 20h cùng ngày, 2 đối tượng gây án bị bắt giữ khi đang nhận tiền chuộc từ phía gia đình, cháu Đ. được giải cứu an toàn.

Thượng tá Võ Công Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bến Tre cho biết, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Một số loại tội phạm từng lúc được kéo giảm, tỷ lệ điều tra khám phá án được nâng lên. 

“Tuy nhiên, Cảnh sát hình sự không chỉ đối mặt với tầm dao, đường đạn của tội phạm mà còn có cả những “viên đạn bọc đường” của những tên tội phạm lắm của, nhiều tiền. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, từng CBCS trong đơn vị phải rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị vững vàng, không bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo. Phải nâng cao kiến thức nghiệp vụ, pháp luật vững chắc, các tri thức liên ngành cần thiết, am hiểu xã hội…”, Thượng tá Võ Công Bình bày tỏ.

Với quyết tâm “đánh bật” các loại tội phạm, không để các tụ điểm cờ bạc “có đất sống” trên địa bàn, tập thể Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bến Tre đã chủ động xác lập, đấu tranh thắng lợi 4 chuyên án trinh án, 1 chuyên án truy xét, làm rõ 61 vụ trộm cắp tài sản, 9 vụ cướp giật tài sản, 1 vụ làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua đó, bắt, khởi tố 42 đối tượng, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho bị hại. 

Quá trình điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc đơn vị luôn đảm bảo đúng trình tự, thủ tục luật định, đảm bảo 100% các vụ án đơn vị thụ lý không xảy ra trường hợp oan sai, bỏ lọt tội phạm. Bên cạnh đó, các trinh sát của đơn vị còn áp dụng biện pháp nghiệp vụ nhằm thu thập đầy đủ thông tin phục vụ cho quá trình xác minh, truy bắt đối tượng truy nã, kết quả đã bắt, vận động 17 đối tượng truy nã, 1 đối tượng truy tìm.

Trần Lĩnh
.
.