Phục vụ nhân dân bằng những việc làm ý nghĩa

Chủ Nhật, 05/08/2018, 08:35
Về với Công an tỉnh Hà Nam những ngày này, mới thấy hết khí thế thi đua sôi nổi ngập tràn khắp từng địa bàn, đơn vị.

Khí thế ấy chính là kết quả của việc hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” gắn với phong trào thi đua “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong toàn lực lượng Công an tỉnh Hà Nam thời gian qua.

Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH hướng dẫn nhân dân làm các thủ tục căn cước công dân.

Trung tuần tháng tư, trời chưa hết lạnh và sương mù, vậy mà mới 7h15 sáng khu vực tiếp công dân, nơi chờ làm thủ tục kê khai, cấp đổi hộ chiếu của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh Hà Nam đã tấp nập. Tuy lượng người đến làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu đông nhưng lại rất trật tự. Nhờ có sự đổi mới trong cải cách thủ tục hành chính ngay từ  khâu tiếp nhận hồ sơ đều được tin học hóa và thao tác trên máy tính, đã giúp công việc được hoàn thành nhanh chóng.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Phạm Việt Phương, Đội trưởng Đội Quản lý XNC, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: “Mặc dù quân số ít, khối lượng công việc nhiều, song mỗi CBCS trong Đội luôn ý thức rõ trách nhiệm công việc. Bởi vậy, mỗi CBCS ngoài tự trau dồi kỹ năng xử lý nghiệp vụ, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn những quy định pháp luật về XNC cho các cá nhân, tổ chức đến làm thủ tục, đảm bảo thông tin an toàn, chính xác, hồ sơ đầy đủ, rút ngắn thời gian trả kết quả cho người dân...”.

Bên cạnh đó, để giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí, “đỡ” phải mất công đi lại nhiều, đơn vị đã phối hợp với ngành bưu chính triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh hộ chiếu đến tận nhà khi người dân có yêu cầu. Điều này đem lại lợi ích rõ rệt cho người dân, rất được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Còn với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), bằng khẩu hiệu hành động “mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”, bên cạnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo TTATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm,  Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Nam cũng chú trọng chấn chỉnh tư thế, lễ tiết, tác phong, nâng cao ý thức chấp hành điều lệnh CAND, đẩy mạnh tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân trong mỗi CBCS.

Đặc biệt vào thời điểm này, nắm bắt được nhu cầu sử dụng xe đạp điện, xe máy điện của người dân đang ngày càng tăng cao, để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân đến làm thủ tục đăng ký xe, CBCS Đội Đăng ký quản lý phương tiện cơ giới đường bộ đã không quản ngại tăng cường làm ngoài giờ, kể cả vào thứ bảy, ngày nghỉ cuối tuần.

Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng CSGT, Công an Hà Nam đã tiếp nhận, cấp đăng ký cho trên 5.000 lượt xe đạp điện, xe máy điện. Anh Trần Văn Nghị (trú tại huyện Lý Nhân, Hà Nam) chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần nghĩ đến việc đi làm thủ tục đăng ký xe tôi đều thấy ngần ngại, dù đã mua xe máy được mấy tháng mà tôi vẫn không dám lái ra đường vì xe chưa có đăng ký. Khi nghe mọi người nói thủ tục đăng ký xe bây giờ rất thuận tiện, cán bộ tiếp nhận chu đáo, tận tình, thời gian làm thủ tục lại nhanh nên tôi mới đi làm. Chìa tờ giấy hẹn ngày đến lấy đăng ký và nhận biển số xe mà cán bộ tiếp nhận hồ sơ vừa trao, anh Nghị vui vẻ khoe “3 ngày sau sẽ nhận được giấy đăng ký và biển số, mọi thủ tục hồ sơ đăng ký xe đã được hoàn tất trong vòng chưa đầy nửa tiếng đồng hồ”.

Với đặc thù là lực lượng chiến đấu trực tiếp, phương châm được CBCS Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam luôn chú trọng đó là: “Phòng ngừa tốt, khám phá nhanh, kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tội phạm”. Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, sắc bén trong nghiệp vụ, khẩn trương điều tra, quyết tâm phá án đến cùng, CBCS Phòng CSHS, Công an Hà Nam đã lập được nhiều thành tích xuất sắc, góp công xứng đáng vào các phong trào thi đua đợt này.

Đơn cử như, chỉ chưa đầy 48 giờ đồng hồ sau khi xảy ra vụ án giết người, vứt xác dưới mương ở xã Đức Lý (huyện Lý Nhân), Đội Trọng án, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam đã nhanh chóng làm rõ và bắt giữ được hung thủ gây án là Nguyễn Văn Thực. Chỉ vì bị bạn gái mới quen Nguyễn Thị H. từ chối quan hệ tình dục, Thực đã xuống tay sát hại dã man chị H. rồi hất xuống mương hòng phi tang.

Và mới đây, ngay trong tháng 3 vừa rồi, đơn vị đã bắt quả tang, phá ổ bạc gồm 20 đối tượng do vợ chồng Vũ Văn Đan,  57 tuổi và Phạm Thị Hiếu, 50 tuổi, ở tổ 8, phường Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý cầm đầu. Ngoài ra, đơn vị còn khám phá nhiều vụ án, triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, được nhân dân đồng tình, ủng hộ...

Bên cạnh làm tốt công tác chuyên môn, Công an tỉnh Hà Nam còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, giúp đỡ gia đình chính sách, người nghèo, người neo đơn, tàn tật; vận động được đông đảo quần chúng nhân dân hăng hái tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng thành công thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn; qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND, gần dân, yêu dân, sẵn sàng vì nhân dân phục vụ.

Vì vậy, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2018, Công an tỉnh Hà Nam đã nhận được 15 lượt thư khen ngợi của quần chúng nhân dân; 8 tập thể, cá nhân được ghi sổ vàng truyền thống của Công an tỉnh; 12 lượt tập thể, cá nhân được biểu dương gương người tốt, việc tốt… Những kết quả đó là minh chứng ghi nhận những đóng góp tích cực của lực lượng Công an Hà Nam trong công cuộc giữ gìn ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.


Lê Phượng - Tâm Minh
.
.