Phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các đường dây ma túy từ biên giới

Thứ Ba, 08/06/2010, 12:00
Ngày 7/6, tại thị xã Lai Châu, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm (PCTNMTMD) phối hợp với Công an tỉnh Lai Châu đã tổ chức Hội nghị sơ kết năm thứ ba thực hiện kế hoạch phối hợp phòng, chống ma túy vùng Tây Bắc và các tỉnh, thành phố liên quan.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Ủy ban Phòng chống AIDS và PCTNMTMD; Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Ủy ban Phòng chống AIDS và PCTNMTMD tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo đánh giá của Cơ quan Thường trực phòng, chống ma túy của Ủy ban quốc gia, trong năm qua, Tây Bắc và các tỉnh, thành phố liên quan vẫn là địa bàn trọng điểm, phức tạp nhất về ma túy trên cả 3 lĩnh vực: mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, trồng cây chứa chất ma túy và tình trạng nghiện ma túy.

Riêng tháng 5 vừa qua, trong khi thực hiện vây bắt, truy quét các ổ nhóm ma túy, các đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt, một số cán bộ, chiến sĩ Công an, Bộ đội Biên phòng các tỉnh Hòa Bình, Lạng Sơn, Nghệ An… đã hy sinh và bị thương. Sự chống đối của tội phạm ma túy ngày càng điên cuồng, làm cho cuộc chiến phòng, chống loại tội phạm này càng trở nên cam go, trong khi chế độ, chính sách đối với lực lượng chức năng trực tiếp làm nhiệm vụ này còn nhiều hạn chế.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cùng Thứ trưởng Lê Thế Tiệm và các đại biểu tham dự Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nêu rõ: Để tạo sự chuyển biến rõ rệt và đạt được nhiều kết quả trong năm 2010 và những năm tới, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Bắc và các tỉnh, thành phố liên quan, cần tập trung thực hiện các biện pháp giảm tác hại liên quan đến ma túy, cùng với các giải pháp giảm cung, giảm cầu về ma túy, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS trong nhóm nghiện chích ma túy và lây nhiễm ra cộng đồng.

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính chỉ đạo các lực lượng chuyên trách cần làm tốt hơn nữa công tác điều tra cơ bản, nắm chắc diễn biến tình hình tệ nạn ma túy các xã dọc tuyến biên giới; thường xuyên phối hợp đồng loạt tổ chức các đợt tấn công trấn áp tội phạm ma tuý trên địa bàn các tỉnh vùng Tây Bắc, tạo uy thế trấn áp tội phạm, đẩy mạnh phối hợp với các tỉnh giáp biên với Lào và Trung Quốc trong điều tra, phát hiện bóc gỡ các đường dây mua bán vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. 

Tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Thế Tiệm đã trao Bằng khen của Bộ Công an cho 39 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp phòng, chống ma túy

Thu Uyên
.
.