Phòng chống cháy nổ cho ngày đại lễ

Chủ Nhật, 26/04/2015, 15:06
TP HCM là địa điểm diễn ra Đại lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước nên ngoài công tác đảm bảo ANTT thì phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn luôn được đặt lên hàng đầu. Chính vì yếu tố quan trọng trên nên Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CHCN) - Bộ Công an đã thành lập nhiều đoàn công tác tiến hành kiểm tra điều chỉnh, hoàn thiện các phương án PCCC và CHCN trong những ngày diễn ra đại lễ.

Sáng 25/4, đoàn công tác do Cục phó Cục PCCC và CHCN - Bộ Công an do Đại tá Đoàn Hữu Thắng dẫn đầu đã tiến hành làm việc với Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh.

Kế hoạch PCCC và CHCN của Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh đã gần như hoàn tất. Đại tá Thắng đánh giá cao nỗ lực của Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Đại tá Thắng yêu cầu Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh cần tập trung triển khai đồng loạt các đơn vị tại các khu vực tập trung đông người, nhất là khu vực diễn ra lễ diễu binh, phải đảm bảo có lực lượng PCCC ứng trực trên tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố trong thời gian diễn ra đại lễ và sau lễ.

Cục Cảnh sát PCCC và CHCN-Bộ Công an kiểm tra công tác an toàn PCCC và CHCN tại Trung tâm thương mại Vincom.

Ông yêu cầu, triển khai tốt công tác PCCC tại chỗ, nhất là lực lượng chữa cháy địa phương như Công an phường, dân phòng, bảo vệ dân phố. Đặc biệt cần chú ý đến công tác phòng chống cháy nổ và CHCN tại các khu vực trọng điểm như sân bay, nhà ga, bến xe, công trình trọng điểm, trung tâm thương mại và kho xăng dầu để xử lý những tình huống bất ngờ.

“Nếu cần thiết, Cục Cảnh sát PCCC và CHCN - Bộ Công an sẽ huy động thêm lực lượng PCCC của các tỉnh Bình Dương, Long An, Tây Ninh, Đồng Nai… Quân số được ứng trực 100% tại khu vực diễn ra lễ diễu binh nhưng cũng cần có những kế hoạch dự phòng để tránh phải rút quân đang làm nhiệm vụ tại khu vực lễ đài để xử lý những tình huống cháy nổ xảy ra trên các địa bàn khác. Về phương tiện, cần thiết sẽ xuất thêm xe tại các kho ra đảm bảo đủ phương tiện ứng trực” - Đại tá Thắng nhấn mạnh.

Đoàn công tác của Cục Cảnh sát PCCC và CHCN - Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra thực tế công tác đảm bảo PCCC và CHCN tại Phòng Cảnh sát PCCC quận 1 (đơn vị chịu trách nhiệm chính tại khu vực diễn ra đại lễ). Thượng tá Lê Quốc Bảo - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận 1 cho biết, từ đầu tháng 3/2015, Phòng đã xây dựng các kế hoạch cụ thể cho CBCS thuộc đơn vị tập luyện và thực hành các phương án, hầu hết các phương án đều được vận hành một cách trơn tru.

Lực lượng chữa cháy khu vực lễ đài tích cực tập luyện để hoàn thành tốt công tác an toàn PCCC và CHCN.

Ngoài ra, Phòng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn PCCC và CHCN cho lực lượng tại chỗ nhằm tiếp ứng với Phòng khi có sự cố cháy nổ xảy ra trên địa bàn. Vì Phòng Cảnh sát PCCC quận 1 làm nhiệm vụ chính trong khu vực lễ đài nên Phòng Cảnh sát PCCC quận 11 đã được tăng cường ứng trực công tác chữa cháy tại địa bàn quận 1. Chúng tôi đã được chứng kiến cảnh CBCS thuộc Phòng Cảnh sát PCCC quận 1 triển khai lực lượng, vận hành phương tiện một cách nhanh chóng, chính xác, đúng qui định.

Các khu vui chơi, trung tâm thương mại tại khu vực diễn ra đại lễ trong những ngày này có nhiều người lui tới vui chơi mua sắm. Trước số lượng người tăng đột biến rất dễ xảy ra tình trạng ngạt khói, cháy nổ nên công tác CHCN cũng được Cục Cảnh sát PCCC và CHCN - Bộ Công an chú trọng.

Qua khảo sát, toàn bộ các trung tâm mua sắm, khu vui chơi đã thực hiện công tác PCCC và CHCN một cách nghiêm túc với nhiều giải pháp xử lý tình huống tốt. Bà Lê Thị Thuận - Giám đốc Trung tâm thương mại Vincom B cho biết, rút kinh nghiệm từ vụ ngạt khói tại một trung tâm thương mại ở Hà Nội làm nhiều người ngất xỉu, phía Trung tâm thương mại Vincom đã lập ra các phương án, tình huống giả định và tiến hành diễn tập cứu hộ cứu nạn.

Các hệ thống chữa cháy, hút khói khí được tăng cường tần suất. Ngoài ra, phía trung tâm còn tăng cường hệ thống định vị khu vực người bị nạn và tổ chức các khu vực kỹ thuật để đưa người bị nạn thoát ra khỏi sự cố an toàn…

“Lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh đã sẵn sàng cho ngày đại lễ”, đó là ý chí quyết tâm của cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CHCN TP Hồ Chí Minh để những ngày kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước được an toàn, thắng lợi.

M.Đ.
.
.