Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Khánh Hòa: Những chiến công thầm lặng

Thứ Năm, 30/10/2008, 08:58
Thượng tá Trưởng phòng Nguyễn Xuân Hải cho biết: So với yêu cầu thực tế, quân số của đơn vị còn rất mỏng, trong khi đó ngoài công tác khám nghiệm hiện trường theo quyết định trưng cầu của các cơ quan điều tra trong tỉnh, Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an tỉnh Khánh Hòa còn đảm trách giám định 7 lĩnh vực: Dấu vết đường vân, tài liệu, hóa học, dấu vết cơ học, súng đạn, sinh học và pháp y.

Đặc biệt sắp tới, đơn vị sẽ triển khai công tác giám định ADN và sử dụng máy sắc ký khí trong lĩnh vực giám định hóa học. Riêng 4 năm qua (2005-2008), đơn vị đã thực hiện trên 450 vụ khám nghiệm hiện trường, giám định 287 mẫu tài liệu kỹ thuật, đường vân, súng đạn, công cụ...

Chỉ riêng giám định ma túy, trong 4 năm qua, mỗi năm tiếp nhận hàng trăm yêu cầu, trong số đó có vụ chỉ một mẫu, nhưng có vụ đến vài chục mẫu. Không ít lần giám định viên (GĐV) sinh hóa phải thức dậy lúc nửa đêm, mờ sáng, mang phương tiện, hóa chất đến hiện trường để giám định nhanh.

Thiếu tá Đội trưởng Giám định pháp y sinh hóa Nguyễn Khắc Huy kể: "Có lần vào lúc nửa đêm, một mũi trinh sát phòng chống ma túy Công an Khánh Hòa bất ngờ ập vào khách sạn Thiên Phúc, phố Nguyễn Chánh, TP Nha Trang tạm giữ 15 đối tượng tụ tập ở tầng 6. Tôi được lệnh mang phương tiện đến hiện trường giám định tại chỗ và đã xác định 10 đối tượng sử dụng ma túy. Đó là căn cứ khoa học để xử lý vụ việc".

Ở Đội Giám định truyền thống, có lần Trung tá, Đội trưởng Trần Thị Kim Vân cùng các đồng sự thức trắng đêm để giám định hàng chục chữ số trên sổ theo dõi nhập mía nguyên liệu tại Nhà máy Đường Cam Ranh theo trưng cầu của cảnh sát kinh tế.

Qua đó, các GĐV không chỉ phát hiện các chữ số đã bị tẩy sửa, mà còn đọc lại các số nguyên thủy, giúp cho cơ quan điều tra đấu tranh làm rõ hành vi tham ô tài sản, đảm bảo khách quan, toàn diện, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đề cập đến công tác khám nghiệm hiện trường, Trung tá, Đội trưởng Nguyễn Văn Thọ tâm sự: "Công tác khám nghiệm, thu thập, bảo quản dấu vết kịp thời, thận trọng và tỉ mỉ sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động điều tra. Nhận thức trách nhiệm được giao, những năm qua, chúng tôi đã góp phần làm rõ nhiều vụ án từ công tác khám nghiệm hiện trường và dựng lại hiện trường".

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra ban đêm ở đường Hùng Vương, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh gây nhiều tranh cãi gay gắt đã được đội khám nghiệm "giải mã", chấm dứt khiếu kiện kéo dài...

Có thể nói, công tác khám nghiệm, giám định KTHS có tác động trực tiếp đến quyết định số phận pháp lý của một hay nhiều người trong vụ án hình sự, giải oan hay khẳng định trách nhiệm dân sự của một bên trong các vụ tranh chấp dân sự. Và khi sự thật khách quan một vụ án hình sự, vụ việc dân sự được làm rõ bằng kết quả khám nghiệm, giám định, họ mới thấy lòng mình thanh thản hơn

Phan Thế Hữu Toàn
.
.