Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm,Công an tỉnh Yên Bái: Liên tục lập công

Thứ Ba, 04/10/2011, 08:20
Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Yên Bái được thành lập từ tháng 1/2011, với quân số chỉ có 9 người. Đây là công việc hoàn toàn mới mẻ đối với nhiều cán bộ, chiến sĩ trẻ, cộng thêm những khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực... Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, từ ngày thành lập đến nay, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã liên tục lập được những chiến công đáng tự hào.

Sau khi gây án, để tránh sự truy bắt của cơ quan Công an, các đối tượng phạm tội thường sử dụng nhiều thủ đoạn như thay tên đổi họ, thay đổi ngoại hình, tạo "vỏ bọc", lẩn trốn ở các vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, thậm chí ra nước ngoài. Chính vì vậy công tác tầm nã đối tượng đòi hỏi người chiến sĩ Cảnh sát truy nã phải kiên trì, nhẫn nại không quản ngại khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Chỉ trong thời gian ngắn kể từ ngày thành lập, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Yên Bái đã bắt và vận động đầu thú 10 đối tượng. Trong đó có những đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm đã phải "tâm phục, khẩu phục" tra tay vào còng số 8 trước sự mưu trí, dũng cảm và tinh thần hăng say với công việc của các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát truy nã.

Nhiều đối tượng đã trốn truy nã hàng chục năm nhưng vẫn bị các cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Yên Bái bắt về chịu tội. Điển hình như Nguyễn Văn Đoàn (35 tuổi, hộ khẩu thường trú tại xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Lật lại hồ sơ vụ án, năm 1998 sau khi gây án tại huyện Mù Cang Chải, Đoàn đã bỏ trốn và bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái truy nã về tội "giết người". Trong quá trình lẩn trốn, Đoàn đã ẩn náu tại nhiều địa phương, liên tục di chuyển chỗ ở để tránh sự theo dõi của cơ quan Công an. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các cán bộ của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công  an tỉnh Yên Bái đã phát hiện Đoàn đang ở TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Sau 13 năm lẩn trốn y đã lấy vợ và có con, đặc biệt hơn, Đoàn còn đang là giám đốc một công ty xây dựng có trụ sở tại Quảng Ninh...

Bên cạnh công tác truy bắt thì công tác vận động đầu thú cũng được các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Yên Bái chú trọng, bởi nếu áp dụng công tác này hiệu quả thì một mặt thể hiện được chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật, mặt khác lại tiết kiệm được thời gian, công sức của cán bộ, chiến sĩ.

Điển hình trong công tác vận động đầu thú là trường hợp Trần Trọng Lý (44 tuổi, đăng ký hộ khẩu thường trú tại tổ 15, phường Đồng Tâm, TP Yên Bái) bị truy nã từ năm 1994. Sau khi gây án, y đã lẩn trốn tại nhiều nơi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã xác minh được Lý đang lẩn trốn tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thông qua các mối quan hệ của Lý, các cán bộ của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã vận động, thuyết phục gia đình đưa Lý ra đầu thú, kết thúc 17 năm lẩn trốn

Tuấn Anh - Công Huân
.
.