Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc thăm và làm việc tại Việt Nam

Thứ Tư, 01/03/2006, 07:41
Theo tin từ Tổng cục Cảnh sát, nhận lời mời của lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam - cơ quan thường trực của Ủy ban Quốc gia phòng chống ma túy, ngài Antonio Maria Costa, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Tổng Giám đốc Trụ sở Liên hợp quốc tại Viên (Áo), Giám đốc điều hành Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ tối 28/2.

Theo chương trình làm việc, sáng 1/3, Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an sẽ tiếp và làm việc với ngài Antonio Maria Costa và các thành viên trong đoàn.

Chuyến thăm và làm việc của ngài Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Maria Costa tại Việt Nam theo lời mời của Bộ Công an Việt Nam là một trong những hoạt động đối ngoại mở đầu của Công an Việt Nam trong năm 2006. Những năm qua, ngoài việc tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ giữa Công an Việt Nam với Công an các nước trong khu vực thì hiện nay, nhịp cầu đối ngoại đã phát triển sâu rộng ở nhiều khu vực trên thế giới. Sự phát triển này cho thấy quan điểm, đường lối đối ngoại của Công an Việt Nam thực sự rộng mở, đa phương, là cơ hội để các bên tăng cường hiểu biết, mở rộng quan hệ phối hợp, đối tác lâu dài và tin cậy trong điều kiện khoa học công nghệ thế giới phát triển vượt bậc và những diễn biến phức tạp của tình hình an ninh thế giới...

Chuyến thăm và làm việc của ngài Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Maria Costa sẽ là điều kiện để thúc đẩy hơn nữa công tác hợp tác đấu tranh phòng chống ma tuý giữa Việt Nam và Cơ quan phòng chống ma tuý, tội phạm của Liên hợp quốc. Những năm qua, Việt Nam được UNODC và các nước đánh giá cao trong công tác phòng chống ma túy. Là đất nước nằm gần khu vực "tam giác vàng", tội phạm và tệ nạn ma tuý được xác định nguy cơ hết sức nghiêm trọng, nên Việt Nam là khu vực được UNODC rất quan tâm.

Tuy nhiên, nhờ sự chủ động, tích cực của Việt Nam, trong đó nòng cốt là lực lượng Công an, tội phạm ma túy đã được hạn chế. Bộ Công an Việt Nam cũng hợp tác chặt chẽ với UNODC, tổ chức Interpol, lực lượng Cảnh sát, An ninh các nước trong khu vực và nhiều nước trên thế giới trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý, nhiều dự án về hợp tác phòng chống tội phạm ma tuý đã được ký kết, tạo cơ sở tăng cường hơn nữa trang thiết bị, phương tiện, nhân lực, hoạt động giáo dục, đào tạo lĩnh vực này cũng như kinh nghiệm bổ sung cho các lực lượng tham gia cuộc đấu tranh chống tội phạm ma tuý. Từ thực tiễn đó sẽ đem lại cách nhìn khách quan trong phân tích, nhận định tình hình và đánh giá xác đáng của Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm Liên hợp quốc.

Theo Thượng tá Nguyễn Công Sơn, Chánh Văn phòng Thường trực phòng chống ma túy (Tổng cục Cảnh sát), trong chuyến thăm và làm việc lần này, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tạo điều kiện để ngài Antonio Maria Costa đi tìm hiểu thực tế tại một số trung tâm cai nghiện ma tuý, từ đó giúp ngài Antonio Maria Costa nắm rõ thực trạng cai nghiện ma tuý và cho ý kiến về quy trình, phương pháp, hiệu quả công tác cai nghiện ma túy ở nước ta. Thượng tá Nguyễn Công Sơn cũng cho biết, theo lịch trình làm việc, ngài Antonio Maria Costa và các thành viên trong đoàn sẽ được Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm tiếp.

Ngoài ra, ngài Antonio Maria Costa cũng sẽ có cuộc nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Quốc gia, Học viện An ninh, Học viện Cảnh sát, Học viện Ngoại giao, Đại học Ngoại thương

Phan Trường
.
.