Những chiến sĩ công an tham gia luyện tập diễu binh, diễu hành:

Phía sau niềm vinh dự là những giọt mồ hôi

Chủ Nhật, 28/06/2015, 08:35
Khi cơn bão số 1 vừa tan, từng đợt mưa xối xả trút xuống phố phường Hà Nội vừa dứt, lại là những ngày nắng như đổ lửa. Bất chấp sự khắc nghiệt của cái nắng như cháy da cháy thịt, những tiếng hô vang đanh gọn vẫn hùng dũng vang lên trên thao trường của những chiến sĩ Công an tham gia huấn luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân và Quốc khánh 2-9…

Chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 lúc mặt trời đã ở giữa đỉnh đầu. Nắng nóng đỉnh điểm, ngoài trời lên tới 40 độ C nhưng các khối tập luyện vẫn hăng say trên thao trường. Đây là khối nữ Cảnh sát đặc nhiệm, kia là khối nữ Cảnh sát giao thông, khối nam Cảnh sát phòng cháy chữa cháy…

Những tấm áo màu xanh ướt sũng mồ hôi, những gương mặt sạm đen vì nắng. Nỗi lo muôn thuở của các cô gái là sợ mất đi làn da mịn hồng trắng sáng đã lấy miếng giấy, miếng vải cài bên mang tai để che đôi gò má đào cho khỏi bị cái nắng khủng khiếp tàn phá. Với các chiến sĩ nam thì đen hay trắng là chuyện chẳng đáng bàn, nhưng với những đồng đội nữ của họ thì “vô cùng quan trọng”.

“Nắng cũng phải tập, mưa cũng phải tập, bất kể thời tiết nào đều phải ra thao trường luyện tập mỗi ngày 8 tiếng đồng hồ”, Trung tá Đặng Hồng Tinh, chỉ huy khối nữ Cảnh sát đặc nhiệm chia sẻ. Những ngày hành quân, phải dậy từ 2-3h sáng. Trời nắng, đi giày da cao cổ đã khiến nhiều đôi chân bị phồng rộp, tiếp tục băng lại để tập luyện, lâu dần thành chai sần…

Chúng tôi bắt gặp một nữ chiến sĩ đang lom khom trên vỉa hè để băng bó cho đồng đội. “Bạn ấy bị trẹo chân đấy chị ạ. Bây giờ phải băng lại…”, nữ chiến sĩ chia sẻ. Họ là học viên Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân… 

Đội hình đội nữ Cảnh sát đặc nhiệm.

Trong đội hình khối nữ Cảnh sát đặc nhiệm nhìn ai cũng xinh xắn, dáng người mảnh mai và luôn vui tươi, hầu hết nước da đều chuyển sang… đỏ hồng vì nắng gắt. Nhìn thấy mấy anh “phó nháy”, các cô đùa vui: “Anh chụp cho em rồi đăng lên báo để mọi người biết nhé”, rồi tất cả cùng cười giòn tan, xua đi cái mệt trưa hè và làm tan biến những giọt mồ hôi.

Đúng 11h trưa, hết giờ luyện tập buổi sáng, chúng tôi tới trò chuyện cùng 3 cô gái trẻ ngồi dưới tán cây bưởi tỏa hương thơm ngào ngạt. Họ là những cô gái đang ở lứa tuổi đẹp nhất cuộc đời, là sinh viên Học viện An ninh nhân dân, đều có thành tích tập luyện tốt và có tinh thần đoàn kết đồng đội. Nguyễn Thị Như Quỳnh, cô gái có khuôn mặt trái xoan đã vui vẻ kể về cảm giác khi được chọn tham gia đội hình tập luyện diễu binh, diễu hành nhân kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng CAND và Quốc khánh 2-9.

Như Quỳnh là sinh viên năm thứ 3, Khoa An ninh điều tra, vừa tròn 20 tuổi. Quỳnh sinh ra và lớn lên trên quê hương cách mạng tỉnh Cao Bằng, trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Bố Quỳnh công tác ở Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng.

Yêu bố, Quỳnh cũng rất yêu ngành Công an nên quyết tâm thi đỗ Học viện An ninh nhân dân. Bây giờ được lựa chọn tham gia diễu binh, diễu hành khiến Quỳnh vinh dự và tự hào vô cùng. Ở quê nhà, bố mẹ vẫn luôn gọi điện động viên con gái cố gắng luyện tập tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho…

Dẫu vậy, giống như nhiều bạn khác, Như Quỳnh cũng lo lắng làn da bị đen nếu tập mấy tháng liền trong điều kiện nắng nóng mùa hè. Để khắc phục, hằng ngày Quỳnh bôi kem chống nắng. “Da mặt em bắt nắng lắm, đen trông thấy…”, Quỳnh chia sẻ. Chững chạc và điềm đạm hơn, Đặng Thị Thùy là sinh viên năm thứ 5 Học viện An ninh nhân dân, Khoa Công nghệ thông tin, 22 tuổi. “Chỉ còn 2 tháng nữa là em đi thực tập tốt nghiệp, nhưng được lựa chọn đi luyện tập đợt này, em cũng rất phấn khởi”, Thùy  bộc bạch.

Cô sinh viên cuối kỳ đã lọt vòng sơ tuyển ở Học viện An ninh nhân dân bởi có chiều cao, cân nặng và tác phong đi đứng… đều chuẩn. Vậy là khoác ba lô lên đường vừa mừng, vừa lo, nhưng đây cũng là may mắn. Thùy bảo, mỗi người chỉ có một lần trong đời có được niềm vinh dự này. Dù có gian khổ, vất vả bao nhiêu, Thùy cũng sẽ vượt qua.

Thương con gái dầu dãi nắng mưa trên thao trường vất vả, bố mẹ Thùy luôn quan tâm động viên. Mỗi lần từ nhà (Mê Linh, Hà Nội) đến thăm con, bố mẹ Thùy đều mang nhiều hoa quả và những thứ con gái thích để bồi dưỡng, động viên con học tập. Không chỉ bản thân mỗi nữ chiến sĩ mà cả những người thân yêu ở quê nhà cũng thấy đó là niềm vinh dự, tự hào, luôn kịp thời động viên con em mình chấp hành nghiêm kỷ luật, huấn luyện giỏi.

Không được bố mẹ thường xuyên đến tận nơi tập luyện động viên, nhưng Nguyễn Thị Lệ Huyền, sinh viên năm thứ 4 Khoa Trinh sát bảo vệ nội bộ, Học viện An ninh nhân dân vẫn rắn rỏi vươn lên là học viên có nhiều thành tích, chấp hành nghiêm kỷ luật. Quê Huyền ở Hương Sơn (Hà Tĩnh), bố mẹ làm nông nghiệp ở quê nhà nuôi 2 em còn nhỏ.

Mỗi lần nghe tiếng em trai qua điện thoại động viên là Huyền lại cảm động ứa nước mắt. Dù mưa, dù nắng, dù có khó khăn đến mấy Huyền cũng không quản ngại. Bây giờ, trong lòng Huyền rất mong đến ngày 2-9, trong màu áo nữ chiến sĩ Cảnh sát đặc nhiệm, Huyền được diễu binh trước Quảng trường Ba Đình trong niềm vinh dự, tự hào, hạnh phúc lớn lao…

Tôi đã nhìn thấy những khẩu hiệu “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập” trên mỗi vành mũ của các chiến sĩ nơi đây. Với lòng quyết tâm, vượt qua gian khổ, những giọt mồ hôi đổ xuống thao trường hôm nay như tôi luyện thêm ý chí của người lính.

Gần 4.000 cán bộ, chiến sĩ Công an đến từ các học viện, nhà trường đang hăng say luyện tập ở 5 khối đứng, 10 khối đi và 1 khối dự bị đang từng ngày, từng giờ miệt mài luyện tập ở thao trường.            

K.Quý - N.Hằng
.
.