Phát huy vai trò “đa năng” của Công an xã ở vùng sâu

Thứ Sáu, 19/06/2020, 08:10
Bạc Liêu là địa phương tiên phong thực hiện thí điểm đưa Công an chính quy (CACQ) về đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Đến nay, Công an tỉnh Bạc Liêu đã bố trí 54/54 xã, thị trấn với 291 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) với mô hình “Trưởng Công an, Phó trưởng Công an xã, 1 hoặc 2 Công an viên thường trực là CACQ, các chức danh còn lại là lực lượng không chuyên trách”.


Phát hiện ở ấp Cái Giá sắp có một đám cưới tảo hôn, Trung tá Danh Quy Nhơn, Phó trưởng Công an xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu), phối hợp với đoàn thể, Ban nhân dân ấp xuống tuyên truyền. Thiếu nữ sắp trở thành cô dâu chỉ mới 13 tuổi, nếu không có sự can thiệp kịp thời của Công an xã, em sẽ được gả về xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Thiệp mời dự tiệc cưới đã được gia đình em gửi đến người thân, bạn bè, hàng xóm. 

Trung tá Danh Quy Nhơn mời cha, mẹ em lên trụ sở ấp để phân tích, giải thích các quy định của pháp luật về tuổi kết hôn; hậu quả pháp lý đối với chú rể khi giao cấu với trẻ em; đồng thời lắng nghe ý kiến từ phía gia đình. Trung tá Danh Quy Nhơn đã thuyết phục được cha mẹ em gái này hủy bỏ lễ vu quy.

Công an xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu), tặng quà gia đình khó khăn vượt qua dịch COVID-19.

Tảo hôn là vấn đề nan giải ở địa bàn có 82% người dân là đồng bào Khmer này. Cho nên, khi về xã Hưng Hội công tác từ ngày 4/12/2018, Trung tá Nhơn xác định cần tham mưu với Đảng ủy, chính quyền cơ sở giải quyết dứt điểm vấn đề này. Thật đáng mừng, sau gần 2 năm thực hiện, giờ này xã Hưng Hội không còn nạn tảo hôn. Sự tự học, cộng lợi thế của bản thân là người Khmer và những mối quan hệ với người địa phương khi còn làm công tác an ninh ở Công an tỉnh đã giúp Trung tá Nhơn nhanh chóng tiếp cận, nắm bắt công việc, địa bàn. 

Ông Nguyễn Văn Vĩ, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hội, đánh giá: “Việc xã Hưng Hội được UBND tỉnh Bạc Liêu công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đầu năm 2020 sau 8 năm nỗ lực xây dựng có đóng góp quan trọng của CBCS CACQ tăng cường. Cụ thể nhất là giúp xã hoàn thành tiêu chí 19 về an ninh trật tự (ANTT)”.

Trung tá Trần Thanh Vũ, Trưởng Công an xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình cho biết: “Có những lĩnh vực CACQ không được can thiệp, nhưng bà con tin tưởng nên báo cho biết, như: Tranh chấp đất đai; xây dựng trái phép, không phép; nuôi heo gây ô nhiễm môi trường… Với những trường hợp này, căn cứ Thông tư 09 năm 2019 của Bộ Công an, Công an xã ghi nhận, phân loại và hướng dẫn người dân với tinh thần “Công an xã đóng vai trò là kênh chuyển tải pháp luật để bà con nắm, sống và làm việc theo pháp luật, chứ không gây áp lực cho người dân”. 

Vĩnh Thịnh là xã bãi ngang ven biển, có cửa biển Cái Cùng nên tình hình ANTT khá phức tạp. Khi về xã Vĩnh Thịnh công tác, Trung tá Trần Thanh Vũ quan tâm bám địa bàn, củng cố các mô hình quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm phát huy hiệu quả cao. Đó là những điều kiện quan trọng góp phần giúp các đồng chí CACQ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Vĩnh Thịnh.

Tính đến nay, Công an tỉnh Bạc Liêu đã hoàn thành giai đoạn 1 của Đề án 01, bố trí 291 CACQ ở 54/54 xã, thị trấn trên toàn tỉnh. Cán bộ CACQ được điều động về xã đã nhanh chóng thích ứng với môi trường làm việc tại cơ sở, ngày càng phát huy sở trường, năng lực công tác chuyên môn, hăng hái hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Theo đó, Công an xã đã phát hiện, giải quyết nhanh, kịp thời 76 vụ mâu thuẫn nội bộ nhân dân, không để phát sinh phức tạp; mời răn đe, giáo dục, cảm hóa gần 1.900 đối tượng cam kết không tái phạm; bắt, vận động 66 đối tượng có quyết định truy nã… Từ đó, tội phạm hình sự được kiềm chế, kéo giảm 14%; tệ nạn xã hội giảm 5%; chuyển hóa thành công 8/12 địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. 

Với những kết quả tích cực nêu trên, CACQ được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đánh giá cao và Nhân dân đồng tình ủng hộ, thực hiện thắng lợi chủ trương “Xã bám cơ sở” của Bộ Công an.

Đại tá Lê Việt Thắng, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục lựa chọn CBCS có đủ điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, bố trí đảm nhiệm chức danh Công an xã ở các giai đoạn tiếp theo, đảm bảo đúng lộ trình theo đề án đã đề ra. Quan tâm đến chế độ, chính sách của Công an xã, đặc biệt là lực lượng bán chuyên trách để tiếp tục phối hợp chặt chẽ với CACQ phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở”.

VĂN ĐỨC – N.QUỐC
.
.