Phát huy vai trò của nhân dân trong đảm bảo an ninh trật tự vùng giáp ranh

Thứ Hai, 20/07/2020, 08:47
Với sự ra quân quyết liệt phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma tuý, Công an phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức, TP HCM) đã triệt phá nhiều vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Nhiều đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa TP HCM và tỉnh Bình Dương để hoạt động phạm tội. Nhưng với sự ra quân quyết liệt phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma tuý, Công an phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức, TP HCM) đã triệt phá nhiều vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Xác định tội phạm ma tuý là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm khác, Ban Chỉ huy Công an phường Hiệp Bình Phước đã tập trung đấu tranh với loại tội phạm này. Một trong những điểm được cho là tội phạm về ma tuý hoạt động mạnh là ngã tư Bình Phước - nơi giao nhau giữa quốc lộ 1 và quốc lộ 13, là một trong những cửa ngõ giao thông huyết mạch của TP HCM. 

Trung tá Nguyễn Ngọc Hải, Trưởng Công an phường Hiệp Bình Phước cho biết, trước đây, Công an địa phương đã tổ chức triệt phá và bắt nhiều đối tượng phạm tội, nhưng do lực lượng mỏng nên khi không thấy có lực lượng Công an, các đối tượng lập tức hoạt động. Khi thấy bóng dáng Công an, các đối tượng nhanh chóng tẩu thoát sang địa bàn tỉnh Bình Dương và các tỉnh khác.

Là địa bàn giáp ranh với khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp, Hiệp Bình Phước có trên 7.000 phòng trọ công nhân. Đây cũng là nơi các đối tượng lợi dụng để ẩn mình hoạt động phạm tội.

Khu vực ngã tư Bình Phước luôn được đảm bảo an ninh trật tự.

“Địa bàn rộng với 70 ngàn dân, trong khi lực lượng Công an phường mỏng, không thể rải quân khắp được. Chính vì vậy, chúng tôi luôn chú trọng nâng cao hiệu quả công tác dân vận; thường xuyên vận động, tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, để hỗ trợ lực lượng Công an về phát hiện, tố giác tội phạm. Chúng tôi huy động lực lượng nòng cốt ở cơ sở, nhất là sự tham gia của bảo vệ dân phố, khu phố, dân quân tự vệ và nhân dân”, Trung tá Nguyễn Ngọc Hải chia sẻ. 

Từ đầu năm 2020 tới nay, qua công tác kiểm tra hành chính, tuần tra, Công an phường Hiệp Bình Phước đã bắt trên 10 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, cơ quan Cảnh sát điều tra đã truy tố hàng chục đối tượng; ngoài ra bắt trên 60 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó đưa đi cai nghiện bắt buộc gần 30 đối tượng.

Từ việc làm tốt công tác phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm về ma tuý nói riêng, nên các loại tội phạm khác giảm nhiều. Ông Nguyễn Văn Ninh, người dân ở khu phố 3, phường Hiệp Bình Phước, cho biết, trước đây khu vực ngã tư Bình Phước và trên quốc lộ 13,… tội phạm hoạt động nhiều, nhưng hiện nay rất ít. 

“Khu vực này bây giờ ổn, tội phạm hầu như không dám hoạt động, ló đầu ra là bị Công an bắt nên chúng sợ. Vậy nên bây giờ người dân chúng tôi cũng an tâm”, ông Ninh cho biết. 

Ông Phạm Đình Hân (cùng khu phố 3) cho biết, qua các cuộc họp dân và qua ứng dụng Zalo, Trưởng khu phố và Cảnh sát khu vực đều tuyên truyền đến người dân nắm thủ đoạn của tội phạm và cách báo tin cho Công an khi phát hiện đối tượng khả nghi. 

“Công an phường đã tạo được niềm tin nên chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin. Hơn nữa, nếu mình không báo để Công an bắt, xử lý tụi nó, biết đâu có ngày nó trộm cắp, cướp giật tài sản của mình, người thân mình thì sao”, ông Hân vui vẻ cho biết.

Nguyễn Cảnh
.
.