Phát huy hiệu quả điều tra nhanh, giải đáp tốt yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm

Thứ Năm, 17/12/2020, 16:03
Ngày 17/12, Cục Ngoại tuyến, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngoại tuyến năm 2020; triển khai chương trình công tác năm 2021.


Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo.

Thiếu tướng Đoàn Hùng Sơn, Cục trưởng Cục Ngoại tuyến chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2020, công tác ngoại tuyến đã phát huy hiệu quả, điều tra nhanh, giải đáp tốt yêu cầu trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm, thể hiện sự chỉ đạo sâu sát, mưu trí, sáng tạo của các cấp lãnh đạo; tinh thần dũng cảm, không ngại khó, gian khổ của CBCS, góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo an ninh quốc gia (ANQG), giữ gìn trật tự an toàn xã hội ( TTATXH). 

Những kết quả, thành tích Cục Ngoại tuyến đạt được đã đóng góp vào kết quả chung của lực lượng Công an trong giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường an ninh, an toàn phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đối ngoại của đất nước.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Lương Tam Quang tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho các cá nhân.

Ghi nhận những kết quả, thành tích đạt được của Cục Ngoại tuyến, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Ba cho 1 cá nhân; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho 6 cá nhân; Huân chương Chiến công hạng Nhì cho 4 cá nhân; Huân chương Chiến công hạng Ba cho 2 cá nhân... 

Bộ Công an tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc, nhiều tập thể, cá nhân được lãnh đạo bộ biểu dương, khen thưởng.

Thứ trưởng Lương Tam Quang trao, tặng bằng khen của Đảng ủy Công an Trung ương cho Thiếu tướng Đoàn Hùng Sơn và các tập thể, cá nhân.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lương Tam Quang ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tích Cục Ngoại tuyến đạt được trong năm 2020. 

Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh: Cục Ngoại tuyến đã bám sát và phục vụ đắc lực công tác nghiệp vụ, đảm bảo an toàn, bí mật, kịp thời, kể cả đối với một số nhiệm vụ đột xuất do lãnh đạo Bộ trực tiếp giao. Tổ chức lực lượng, phương tiện, triển khai kế hoạch trinh sát ngoại tuyến với hàng trăm đối tượng, nhiều đối tượng trinh sát 24/24; phối hợp trên tuyến đường dài; phối hợp bắt, khám xét, thực hiện biện pháp trinh sát liên hoàn hàng chục đối tượng... 

Công tác trinh sát đặc nhiệm ma túy chuyên nghiệp và chuyên sâu hơn. Qua đó, đã làm rõ quan hệ, đánh giá về phương thức hoạt động của các hệ loại đối tượng, góp phần nâng cao hiệu quả phát hiện, đấu tranh với hoạt động xâm phạm ANQG và TTATXH. Công tác phát hiện dấu hiệu, đầu mối tội phạm là một nhiệm vụ mới mà qua công tác điều tra cơ bản phát hiện, đề xuất, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng tin cậy. 

Cùng với đó đã chủ động, tích cực hơn trong kiểm tra, hướng dẫn địa phương trong công tác nghiệp vụ cơ bản với hệ lực lượng và thực hiện theo quy định của Bộ. Đặc biệt là chủ động sớm tổ chức thực hiện quy định mới về công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng ngoại tuyến, đồng thời tổ chức kiểm tra, hướng dẫn công tác nghiệp vụ cơ bản ở nhiều địa phương.

Thứ trưởng Lương Tam Quang trao, tặng Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể.

Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh: Công tác phối hợp, thực hiện kế hoạch đảm bảo ANTT các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; hỗ trợ các địa phương phương tiện, thiết bị kỹ thuật phục vụ giám sát, trinh sát đối tượng được tích cực thực hiện, với tinh thần trách nhiệm cao; duy trì các hoạt động các trung tâm chỉ huy kỹ thuật; tham gia nắm tình hình, góp phần xử lý sớm các vấn đề liên quan dến ANTT. Cùng với đó, đã tích cực nghiên cứu, xây dựng, triển khai các dự án, đề án nâng cao tiềm lực của công tác ngoại tuyến...

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Đoàn Hùng Sơn trao Bằng khen của Bộ Công an cho các cá nhân.

Cơ bản nhất trí với chương trình công tác năm 2021, đồng thời chỉ ra những thách thức, khó khăn trong nhiệm vụ bảo vệ ANTT, trong đó có nhiệm vụ công tác ngoại tuyến năm 2021 và những năm tiếp theo, Thứ trưởng Lương Tam Quang đề nghị Cục Ngoại tuyến phải có giải pháp thật cụ thể từ người đứng đầu,  lãnh đạo chỉ huy đến các đơn vị nhằm sớm nâng cao tính chủ động trong nghiên cứu, để xuất để tổ chức thực hiện các mặt công tác ngoại tuyến. Lưu ý việc nghiên cứu, xây dựng hai dự thảo nghị định của Chính phủ nhằm phục vụ bảo vệ an ninh quốc gia, TTATXH, đấu tranh tranh phòng, chống tội phạm.  

Thiếu tướng Đoàn Hùng Sơn phát biểu tại Hội nghị.

“Phối hợp chặt chẽ với đơn vị, Công an đơn vị địa phương, triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa, đối ngoại; các hoạt động của Đảng và Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Trọng tâm là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-20216... Cùng với đó, phát huy hiệu quả các trung tâm chỉ huy kỹ thuật, sẵn sàng kết nối thông suốt với trung tâm chỉ huy của Bộ, góp phần phục vụ hiệu quả công tác chỉ huy, điều hành của lãnh đạo Bộ  trong thời gian diễn ra các sự kiện” - Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh. 

Thứ trưởng Lương Tam Quang và các đại biểu dự Hội nghị .

Đồng chí Thứ trưởng cũng lưu ý Cục Ngoại tuyến tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp công tác trinh sát ngoại tuyến, tham gia tích cực các mặt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo vệ ANQG , bảo đảm TTATXH của lực lượng của Công an. 

Qúa trình thực hiện cần bảo đảm phương châm, nguyên tắc song cũng phải linh hoạt, khéo léo và sáng tạo trong công tác kỹ thuật; đảm bảo được các yêu cầu đề ra, nhất là trong các chuyên án, vụ án.. Kết quả thực hiện thường xuyên báo cáo lãnh đạo Bộ để chỉ đạo, không chờ hoàn thành nhiệm vụ mới báo cáo, nhất là đối với các nhiệm vụ mà lãnh đạo Bộ trực tiếp giao.

Cùng với đó, cần đặc biệt coi trọng công tác quản lý cán bộ, giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCS; thường xuyên, nghiêm túc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Triển khai sâu, rộng, thực chất Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phối hợp chặt chẽ với các  đơn vị liên quan đề xuất xây dựng, triển khai các dự án do Cục Ngoại tuyến  làm chủ đầu  tư, bảo đảm thiết thực, hiệu quả...

Xuân Mai
.
.