Phát động Cuộc thi sáng tạo khoa học và công nghệ về PCCC và CNCH

Thứ Năm, 22/04/2021, 15:29
Ngày 22/4, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Bộ Công an tổ chức Lễ phát động Cuộc thi sáng tạo khoa học và công nghệ về PCCC và CNCH năm 2021 – 2022. Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chủ trì Lễ phát động.

Cùng dự có Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi; Thiếu tướng Lê Quang Bốn, Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC; ông Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại Lễ phát động.

Trong thời gian vừa qua, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức Cuộc thi sáng tạo khoa học và công nghệ về PCCC và CNCH qua các năm, qua đó nhân rộng công tác nghiên cứu khoa học – công nghệ về PCCC và CNCH tới tất cả các cá nhân, tập thể trong và ngoài nước, thúc đẩy quá trình tìm kiếm các nguồn lực xã hội đối với công tác nghiên cứu khoa học – công nghệ về PCCC và CNCH.

Nối tiếp thành công đó, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã tham mưu Bộ Công an tổ chức Cuộc thi sáng tạo khoa học và công nghệ về PCCC và CNCH năm 2021-2022 ở cấp Bộ, sự kiện này sẽ hướng tới những phương tiện, thiết bị và các giải pháp về PCCC và CNCH trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, để đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, tạo ra những sản phẩm mang tính sáng tạo, kỹ thuật cao, đột phá, phục vụ nhu cầu thiết yếu, cấp bách và lâu dài đối với công tác PCCC, Bộ Công an đã thường xuyên tổ chức các cuộc thi như trên.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu, thời gian tới, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục nghiên cứu để mở rộng quy mô cuộc thi, mở rộng diễn đàn để quy tụ được các nhà khoa học quan tâm, đầu tư nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực này. Những sản phẩm nghiên cứu ra được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, thiết thực chứ không mang tính hình thức.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng ghi nhận, mong muốn sự tham gia, hưởng ứng tích cực, rộng rãi của tất cả các cơ quan, đơn vị, các nhà khoa học, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp trong và nước ngoài để tạo ra các sản phẩm tâm huyết, trách nhiệm, hiện đại về khoa học công nghệ trong công tác PCCC, CNCN làm ra  từ người Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng và các đại biểu tại Lễ phát động.

Tại lễ phát động, Ban Tổ chức đã phổ biến thể lệ cuộc thi. Theo đó, đối tượng tham gia là các nhà khoa học, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có đề tài, sáng kiến, dự án khoa học - công nghệ liên quan tới lĩnh vực PCCC và CNCH. Yêu cầu chung về nội dung: Các công trình khoa học phải liên quan đến lĩnh vực công tác PCCC và CNCH; có tính mới, tính sáng tạo, có khả năng nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH. Các đề tài tham dự cuộc thi hướng tới việc nghiên cứu, sáng tạo ra các phương tiện PCCC và CNCH, tập trung vào các lĩnh vực kỹ thuật số, công nghệ sinh học, công nghệ vật lý, cụ thể như sau:

Các loại chất chữa cháy mới có hiệu quả chữa cháy cao, thân thiện với môi trường; các loại vật liệu không cháy hoặc khó cháy có khả năng ứng dụng trong công tác PCCC và CNCH.

Robot chữa cháy, thiết bị bay không người lái, thiết bị điều khiển từ xa, thiết bị cảm biến tự động và các thiết bị khác có khả năng trực tiếp tham gia hoặc hỗ trợ thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và CNCH.

Các sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số sử dụng trong công tác công tác chỉ huy, điều hành về chữa cháy và CNCH.

Ngoài ra, công trình khoa học phải chưa từng được công bố bởi tác giả khác hoặc không được phép vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, chưa phải hàng hóa phục vụ mục đích thương mại trên thị trường Việt Nam.

Các đơn vị khoa học phải thuyết trình và bảo vệ nội dung công trình khoa học của mình trước Hội đồng giám khảo (buổi chấm thi dự kiến từ ngày 15/4/2022 đến 2/5/2022).  Kết quả đánh giá của Hội đồng sẽ là căn cứ để xếp hạng các đề tài tham dự cuộc thi.

Hồ sơ dự thi gồm 1 bộ hồ sơ gốc (có chữ ký trực tiếp và đóng dấu trong trường hợp tổ chức đăng ký dự thi), được trình bày và in trên khổ giấy A4, sử dụng phông chữ tiếng Việt, bao gồm các tài liệu sau đây:

- Phiếu đăng ký dự thi (theo mẫu số 1);

- Bản mô tả vắn tắt kết quả đề tài khoa học (theo mẫu số 2).

Cục Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp nhận hồ sơ dự thi từ 1/5/2021 đến  15/3/2022.

Dự kiến trong tháng 3/2022, tổ chức cho các đơn vị khoa học thuyết trình bảo vệ công trình khoa học, đồng thời đánh giá, chấm điểm; tổ chức xét giải, trao thưởng cho các đơn vị khoa học đạt giải.

Hồ sơ dự thi được nộp tại địa chỉ: Số 1 Vũ Hữu, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Thông tin chi tiết liên hệ Đại úy Lê Tiến Thạo, số điện thoại: 0918050788 hoặc theo địa chỉ email: btc.p7c07@gmail.com.


 

Minh Hiền
.
.