Học viện Chính trị Công an nhân dân

Phấn đấu đạt chuẩn đội ngũ, trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu

Thứ Ba, 03/11/2015, 08:52
Ngày 4/11, Học viện Chính trị Công an nhân dân sẽ khai giảng năm học mới 2015 – 2016, một năm học hứa hẹn nhiều kết quả đột phá trên chặng đường nỗ lực không ngừng để xác lập “thương hiệu” trong hệ thống các trường CAND nói riêng và hệ thống giáo dục đào tạo quốc dân nói chung. 

Đây là năm học thứ hai kể từ khi Học viện được thành lập, tuy còn non trẻ và còn vô vàn khó khăn phía trước, nhưng sự cố gắng vượt khó khăn, tận dụng tối đa điều kiện hiện có, Học viện Chính trị CAND đã đưa hoạt động quản lý, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học ngày càng đi vào nền nếp, đạt chiều sâu chất lượng.

Mới đây, ngày 29/10, Học viện Chính trị CAND đã khai giảng khóa I – lớp đào tạo trình độ cao cấp lý luận chính trị. Đây là khóa đào tạo trình độ cao cấp lý luận chính trị đầu tiên do Học viện tổ chức, mở ra một trang mới trong chiến lược đào tạo lý luận chính trị cao cấp phổ cập trong toàn lực lượng CAND. Đây là niềm vinh dự, tự hào của thầy và trò Học viện Chính trị CAND, đặc biệt với các học viên tham dự khóa học, là cơ hội để các học viên rèn luyện tư cách người Công an cách mạng, giúp nâng cao trình độ lý luận và nghiệp vụ lãnh đạo, quản lý.

Học viện Chính trị CAND đang nỗ lực chuẩn hóa quy trình đào tạo, đổi mới căn bản, toàn diện chất lượng giáo dục.

Để có được sự kiện quan trọng này là do sự quan tâm quyết liệt chỉ đạo, thường xuyên theo dõi sát sao của các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND và Bộ GD & ĐT. Học viện Chính trị CAND đã chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng, công phu chu đáo, từ việc xây dựng chương trình khung, chương trình đào tạo mới gắn liền với nhiệm vụ chính trị của lực lượng CAND, đáp ứng được yêu cầu chính trị quan trọng là giáo dục lòng trung thành và không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chính trị cho cán bộ chiến sỹ, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngay từ khi thành lập, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Học viện là đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, chiến sỹ toàn lực lượng CAND. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhà trường đã tích cực chuẩn bị để tổ chức đào tạo lý luận chính trị, thực hiện nhiệm vụ cơ bản, xuyên suốt. Điều đó khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an; đồng thời thể hiện sự nỗ lực của Đảng ủy, Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên của Học viện.

Với sự chuẩn bị chu đáo, công phu, khóa I cao cấp lý luận chính trị này sẽ trang bị, bổ sung và cập nhật những kiến thức cơ bản, hiện đại và có hệ thống về chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Học viện Chính trị CAND đã mời các nhà giáo, các nhà khoa học; chuyên gia hàng đầu về lý luận Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh để tổ chức nghiên cứu biên soạn hệ thống giáo trình mới.

Đặc biệt, ngoài sự tham gia của đội ngũ giảng viên cơ hữu của học viện (tuy còn rất khiêm tốn cả về năng lực kinh nghiệm và số lượng tham gia giảng dạy), sự hỗ trợ các của các Học viện trong ngành, nhiều tướng lĩnh của Quân đội, Công an; các nhà giáo - nhà khoa học “cây đa cây đề” trong lĩnh vực đào tạo lý luận chính trị của Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí tuyên truyền và Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng cũng đã tham gia giảng dạy, không chỉ ở khóa I cao cấp lý luận chính trị mà còn tham gia ở nhiều loại hình đào tạo bồi dưỡng khác…

Thời gian qua, Học viện còn nỗ lực đào tạo được 20 lớp bổ sung hoàn thiện kiến thức trình độ trung cấp lý luận chính trị cho hơn 3.000 học viên trên toàn quốc; chuẩn bị chiêu sinh, đào tạo 6 lớp cao cấp lý luận chính trị và 3 lớp cử nhân chính trị văn bằng 2.

Học viện Chính trị CAND mới thành lập và triển khai mọi hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn như: quy mô tăng nhanh, nhiều đầu mối tổ chức đang trong giai đoạn kiện toàn; đội ngũ cán bộ điều động từ nhiều nguồn khác nhau, chất lượng không đồng đều; tỷ lệ giảng viên tuyển dụng từ ngành ngoài, kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều, nhưng sắp tới, nhà trường sẽ mở thêm nhiều ngành đào tạo mới. Đây cũng là tin vui cho các em học sinh đang có ước mơ trở thành học viên của Học viện Chính trị CAND, mơ ước trở thành sỹ quan tham mưu chỉ huy.

Ngay từ năm học 2015-2016, nhà trường đào tạo ngành Tham mưu chỉ huy CAND và hiện tại Học viện đang xây dựng Đề án báo cáo Bộ GD&ĐT cho phép mở ngành ngành Quản trị nhân lực, dự kiến sẽ thực hiện đào tạo vào năm học 2016 – 2017. Cũng trong năm học 2016 – 2017, Học viện sẽ mở thêm ngành Sư phạm Chính trị.

Năm học mới, Học viện Chính trị CAND tiếp tục đổi mới phương pháp đào tạo theo hướng tăng cường khả năng tự nghiên cứu cho học viên, đồng thời gắn với việc đi thực tế để nắm bắt và giải quyết những vấn đề mà thực tiễn đặt ra. Đây cũng là nhà trường CAND thực hiện tổ chức đối thoại với cán bộ giáo viên nhà trường một cách quyết liệt, qua đó nắm bắt tâm tư tình cảm, tìm hiểu nguyên nhân tồn tại trong các khâu quản lý, đào tạo, nghiên cứu khoa học, từ đó đề xuất được nhiều bài học và giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Việc đối thoại là một bước tiến dân chủ, nhằm đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo quản lý theo hướng “trí tuệ hóa, dân chủ hóa”. Ban Giám đốc Học viện còn tổ chức đối thoại với học viên, chia sẻ khó khăn và lắng nghe nguyện vọng của các em sinh viên trước sự lựa chọn nghề nghiệp, từ đó có những định hướng quan trọng để các em không dao động, vững tin vào sự lựa chọn của mình mà quyết chí học tập tốt hơn.

Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; Giám đốc Học viện Chính trị CAND cho biết, mục tiêu của Học viện là đầu tư xây dựng phát triển nhà trường thành cơ sở giáo dục đại học có uy tín, chất lượng của lực lượng CAND, trong đó mũi nhọn là các ngành: Xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước, Tham mưu chỉ huy CAND, Quản trị nhân lực. Do đó, vấn đề xây dựng đội ngũ giảng viên trình độ cao luôn là yêu cầu cấp bách của nhà trường. Học viện đã tuyển chọn đội ngũ cán bộ, giảng viên thông qua hình thức thi tuyển công khai (là đơn vị đầu tiên trong CAND tổ chức thi tuyển); kết quả tuyển chọn được đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn cao.

Hiện tại Học viện có 2 Giáo sư; 3 Phó Giáo sư; số tiến sĩ, thạc sĩ chiếm khoảng 40% biên chế nhà trường; đội ngũ giảng viên thỉnh giảng có hơn 40 Giáo sư, Phó Giáo sư là các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành của các cơ quan, học viện, trường đại học. Học viện đang phấn đấu đạt tỷ lệ trung bình 1 giảng viên/15 sinh viên, đạt chuẩn về trình độ theo tỉ lệ 40% giảng viên có trình độ tiến sỹ, 55% có trình độ thạc sỹ. Đội ngũ này cùng các cán bộ quản lý giáo dục của nhà trường đang từng bước kiên trì, quyết tâm xây dựng Học viện trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu về xây dựng lực lượng CAND…

Thu Phương
.
.