Triển khai nghị quyết Trung ương 5 khoá XII trong Đảng uỷ Công an Trung ương:

Các Đảng bộ cần có chương trình hành động cụ thể để thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng

Thứ Sáu, 14/07/2017, 10:13
Đó là chỉ đạo của Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương (CATƯ), Thứ trưởng Bộ Công an đến toàn thể cán bộ lãnh đạo chủ chốt và báo cáo viên trong Đảng bộ CATƯ tại Hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (NQTƯ 5 khoá XII) được Đảng uỷ CATƯ tổ chức vào sáng 14-7.


Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe PGS.TS Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương trực tiếp giới thiệu, quán triệt các nội dung như Nghị quyết Về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết Về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết Về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước. Đây là các Nghị quyết vừa được Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 khóa XII thông qua.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu khai mạc tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh, các đại biểu cần tập trung cao độ, nắm bắt những nội dung, kiến thức truyền đạt của báo cáo viên, kết hợp với nghiên cứu sâu tài liệu, chủ động, sáng tạo, xây dựng cho mình phương pháp truyền đạt nghị quyết một cách hiệu quả, hấp dẫn, phù hợp với từng đối tượng và tình hình cụ thể ở Đảng bộ, đơn vị mình. Đồng thời, yêu cầu sau Hội nghị, các Đảng bộ có kế hoạch cụ thể để tổ chức tốt việc nghiên cứu, học tập, quán triệt thực hiện các Nghị quyết và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ở đảng bộ mình. 

Thứ trưởng Lê Quý Vương nêu rõ, các Đảng bộ phải tăng cường thảo luận, đối thoại trong học tập, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức, thực hiện và đảm bảo mọi đảng viên, CBCS Công an đều được nghiên cứu, học tập và quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Đảng. Việc xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết cần phải được chuẩn bị khẩn trương, chu đáo, sát hợp với đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng của các Đảng bộ...

Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng nhấn mạnh các cơ quan báo chí trong CAND cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về NQTƯ 5 khoá XII và các Nghị quyết khác của Đảng;tăng cường tuyên truyền về kết quả việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết của lực lượng CAND với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Toàn cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, đồng chí Phạm Văn Linh nêu rõ, phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh theo cơ chế thị trường là một yêu cầu khách quan, vừa cấp thiết, vừa lâu dài trong quá trình hoàn thiện thể chế, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta. Kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể cùng với kinh tế tư nhân là nòng cốt để phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển nhanh, bền vững, đa dạng với tốc độ tăng trưởng cao cả về số lượng, quy mô, chất lượng và tỉ trọng đóng góp trong GDP, từ đó nâng cao đời sống của nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh... 

Đồng chí cũng chia sẻ, kinh tế tư nhân được phát triển ở tất cả các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để các hộ kinh doanh tự nguyện liên kết hình thành các hình thức tổ chức hợp tác hoặc hoạt động theo mô hình doanh nghiệp. Khuyến khích hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân đa sở hữu và tư nhân góp vốn vào các tập đoàn kinh tế nhà nước, có đủ khả năng tham gia mạng sản xuất và chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu.

Về Nghị quyết hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN là một nhiệm vụ chiến lược, là khâu đột phá quan trọng, tạo động lực để phát triển nhanh và bền vững; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế. 

Tuy nhiên, đồng chí Phạm Văn Linh cũng nhấn mạnh chúng ta cần nhận thức được đầy đủ, tôn trọng và vận dụng đúng đắn các quy luật khách quan của kinh tế thị trường, thông lệ quốc tế, đồng thời bảo đảm định hướng XHCN phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước trong từng giai đoạn. Bảo đảm tính đồng bộ giữa các bộ phận cấu thành của thể chế kinh tế. Gắn kết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Về Nghị quyết tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, đồng chí Phạm Văn Linh nêu rõ, doanh nghiệp nhà nước là công cụ quan trọng để bảo đảm thực hiện có hiệu quả các chính sách ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đối phó với những biến động thị trường; tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước; đóng góp quan trọng trong xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và chính sách an sinh xã hội. Cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước trên nền tảng công nghệ hiện đại, năng lực đổi mới sáng tạo, quản trị theo chuẩn mực quốc tế là rất cần thiết, nhằm huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp để doanh nghiệp nhà nước giữ vững vị trí then chốt và là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.

Trần Xuân
.
.