Nỗ lực vì sự an toàn của khách hành hương

Thứ Tư, 01/02/2017, 08:39
Đến hẹn lại lên, vào những ngày đầu xuân năm mới, tại các điểm di tích đình, đền, chùa trên địa bàn thành phố Hà Nội có đông khách hành hương trong và ngoài nước. Công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho du khách luôn được lực lượng Công an quan tâm, chú trọng.


Bình yên nơi hành lễ

Các điểm di tích, đền, đình, chùa như: đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, phủ Tây Hồ, chùa Hà… là những nơi mà nhiều khách hành hương đổ về khấn lễ, cầu an trong mấy ngày Tết Nguyên đán vừa qua. 14h30 ngày 30-1 (tức mùng 3 Tết) đi trên đường Thanh Niên, chúng tôi thấy có đông khách hành hương đến chùa Trấn Quốc (Yên Phụ - quận Tây Hồ) khấn lễ, cầu an. Dù dòng phương tiện lưu thông như nêm, song hiện tượng ùn tắc giao thông cục bộ không xảy ra. 

Thiếu tá Nguyễn Văn Công, cán bộ Công an phường Yên Phụ cùng anh em trong Tổ công tác phối hợp cùng cán bộ chiến sĩ Đội CSGT số 2, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội căng mình phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Ngay tại lối dẫn vào chùa Trấn Quốc là bàn làm việc có đặt tấm biển “Nơi tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm” của Tổ công tác Công an phường Yên Phụ. 

Trung úy Trần Mạnh Cường, đang trong ca trực cho biết, nhằm ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT, mất an toàn cho khách hành hương, trong những ngày Tết vừa qua, các Tổ công tác của Công an phường thường xuyên túc trực ở đây.

Cán bộ, chiến sĩ Công an phường Yên Phụ ứng trực đảm bảo ANTT tại chùa Trấn Quốc. Ảnh chụp chiều mùng 3 Tết.

Đi sâu vào bên trong chùa Trấn Quốc, nơi có hàng trăm khách hành hương đang tham quan, khấn lễ cầu an, chúng tôi cảm nhận, sự yên bình đang diễn ra ở đây. 

Trung tá Dương Hồng Kết, Trưởng Công an phường Yên Phụ cho biết, thực hiện kế hoạch đảm bảo an toàn cho mùa lễ hội năm 2017 trên địa bàn, ngay từ đêm giao thừa, Công an phường đã triển khai các tổ công tác bám chốt tại các điểm đình chùa có đông khách hành hương đến như: chùa Trấn Quốc, đình làng Yên Phụ, đền Nghĩa Dũng… Cũng như mọi năm, trong 3 ngày Tết, chỉ tính riêng chùa Trấn Quốc, bình quân mỗi ngày có khoảng 7 ngàn đến 8 ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến để vãn cảnh, cầu bình an. 

Nhằm chủ động với mọi tình huống, nhất là đối với các loại tội phạm hình sự có nguy cơ phát sinh cao như: trộm cắp, cướp giật tài sản… bên cạnh 3 ca trực (từ 8h đến 22h hằng ngày), Công an phường còn cắt cử Cảnh sát hình sự mặc thường phục phối hợp với Công an quận, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH thường xuyên tuần tra, phát hiện xử lý kịp thời các vụ việc. Dịp Tết năm nay, Công an phường còn cắt cử một đồng chí chỉ huy Công an phường trực tiếp trực chốt cùng Tổ công tác.

Ngay từ trước Tết Nguyên đán, Công an phường còn chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với nhà chùa tổ chức công tác tuyên truyền, khuyến cáo tới khách hành hương các thủ đoạn mà các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản thường sử dụng như: “Bà con không nên mang theo tài sản có giá trị khi đi lễ”, “Mọi người đến lễ cần bảo quản tài sản, chú ý không để kẻ xấu lợi dụng lấy mất đồ” v.v... 

Nhờ sự chủ động trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, nên tính đến hết ngày 30-1 (tức mùng 3 Tết), Công an phường Yên Phụ chưa tiếp nhận bất cứ một thông tin phản ánh liên quan đến vụ việc hình sự nào.

Công an trông xe miễn phí

16h45 ngày 30-1 (tức mùng 3 Tết), chúng tôi đến trụ sở Công an phường Quảng An (quận Tây Hồ) khi Thiếu tá Đoàn Văn Dương, Trưởng Công an phường vừa về tới. Hôm nay, cũng như mấy ngày Tết vừa qua, Thiếu tá Đoàn Văn Dương lại cùng anh em trong đơn vị “tung” xuống phủ Tây Hồ để đảm bảo ANTT cho khách hành hương. 

Phủ Tây Hồ là một trong những điểm di tích thu hút 9-10 ngàn lượt du khách mỗi ngày. Đông khách hành hương kéo theo nguy cơ trộm cắp tài sản, trông xe quá mức quy định, ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường. Nhận thức rõ những tiềm ẩn trên, dưới sự chỉ đạo của cấp trên, Công an phường Quảng An đã lên kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn. Xung quanh lối vào phủ Tây Hồ, từ đêm 30 Tết đến nay, Công an phường luôn duy trì 3 tổ công tác cắm chốt phối hợp cùng lực lượng CSGT phân luồng từ xa. Do vậy, tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài đã không xảy ra.

Theo Thiếu tá Đoàn Văn Dương, mọi thủ đoạn lợi dụng sơ hở của khách hành hương để trộm cắp tài sản, đồ lễ đều được Công an phường chủ động phối hợp với Ban Quản lý phủ Tây Hồ thường xuyên thông báo, tuyên truyền tới khách hành hương thông qua hệ thống loa phóng thanh, nhằm cảnh tỉnh kịp thời tới khách hành hương cũng như tạo sức răn đe tới các đối tượng đang có ý định gây án. 

“Một điều đáng mừng là trong 3 ngày Tết vừa qua, Công an phường chưa nhận được bất cứ một thông tin phản ánh nào của người dân về việc bị mất trộm tài sản khi đi lễ. Hy vọng rằng, với những nỗ lực của lực lượng Công an, nạn trộm cắp tài sản ở phủ Tây Hồ trong năm nay sẽ thuyên giảm đáng kể”, Thiếu tá Dương cho biết thêm.

Cũng trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, nếu ai có dịp đến phủ Tây Hồ, chắc chắn sẽ thấy hài lòng khi tình trạng chặt chém giá vé gửi xe dịp Tết năm nay không còn xuất hiện. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, đoàn viên thanh niên của quận Tây Hồ, trong đó, chủ công là đoàn viên thanh niên Công an quận đã đảm nhận phần việc thanh niên – trông giữ xe miễn phí cho du khách đến phủ Tây Hồ. 

Ngay từ lối dẫn vào phủ Tây Hồ, những tấm băng rôn in dòng chữ: “Điểm trông xe miễn phí” được căng ngay ngắn khiến ai đến đây cũng thấy vui. Trên khoảng đất trống được lập làm bãi trông giữ xe miễn phí, hàng chục đoàn viên thanh niên Công an quận, Quận đoàn Tây Hồ mướt mát mồ hôi giập vé xe, hướng dẫn cho du khách để xe. 

Thiếu úy Dương Văn Tùng, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về ma túy (Công an quận Tây Hồ) vừa dựng lại một số xe máy vừa cho biết, ca trực của anh bắt đầu từ 13h30 và kết thúc vào lúc 19h30. Công việc của anh cũng như các đoàn viên thanh niên Công an quận trong những ngày Tết vừa qua là phối hợp với Quận đoàn duy trì 3 ca trực/ngày trông giữ xe miễn phí cho du khách cũng như đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Công an phường Yên Phụ ứng trực đảm bảo ANTT tại chùa Trấn Quốc. Ảnh chụp chiều mùng 3 Tết.
Trần Huy
.
.