Nỗ lực đẩy lùi tai nạn giao thông ở cửa ngõ Thủ đô

Thứ Tư, 30/03/2016, 09:47
Cùng với việc ra quân xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến, thời gian qua, lực lượng CSGT đảm nhận công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên quốc lộ 32 (QL32), đoạn đi qua địa phận TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân, đẩy lùi vi phạm, TNGT.

Thiếu tá Trương Song Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 9 cho biết, QL32 là tuyến đường huyết mạch nối liền Thủ đô Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc như: Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu…, do vậy, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến phải luôn tập trung, nỗ lực, nhất là thời gian qua, một số người dân sinh sống trên địa bàn ý thức còn kém, vi phạm các lỗi là nguyên nhân chính gây ra TNGT như: không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn đường, chở quá số người quy định v.v...

Chỉ tính riêng từ năm 2015 đến nay, đã có 8.812 trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông bị Đội CSGT số 9 lập biên bản xử lý. Trong đó, số trường hợp vi phạm liên quan đến môtô – xe máy bị lập biên với các lỗi: vượt sai quy định, không đội mũ bảo hiểm, đi quá tốc độ quy định… chiếm tới 7.040 trường hợp.

Tổ công tác Đội CSGT số 9 tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến quốc lộ 32.

Có mặt tại Km20+500, QL32 thuộc địa phận thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng (Hà Nội), chúng tôi ghi nhận các thành viên trong Tổ công tác của Đội CSGT số 9 đang tiến hành tuần tra, xử lý các lỗi vi phạm giao thông.

Đại úy Lê Văn Tiến, Đội phó Đội CSGT số 9 trực tiếp chỉ huy Tổ công tác vừa thao tác chụp ảnh ghi hình vừa cho biết, để ngừa hiện tượng người vi phạm nại ra các lý do để ngụy biện như: “tôi có vi phạm đâu”, “tôi vi phạm ở đoạn đường nào?”…, bên cạnh các tổ công tác tuần tra công khai trên tuyến, Đội đã cử một đồng chí cán bộ ghi hình, thông báo tới chốt tuần tra kiểm tra, xử lý và đưa ra hình ảnh chứng minh vi phạm nếu người vi phạm cố tình ngụy biện.

Vừa bị Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe, anh Trần Cao Sơn, ở huyện Thạch Thất (Hà Nội) điều khiển xe môtô mang biển kiểm soát 30N3-279x cho rằng mình không vi phạm lỗi gì. Chỉ đến khi các thành viên trong Tổ công tác đưa cho xem hình ảnh mà anh Sơn trước đó có điều khiển xe môtô vi phạm, anh Sơn mới chịu ký vào biên bản với lỗi: “đi không đúng làn đường quy định”.

Chỉ chưa đầy 30 phút lập chốt tuần tra xử lý, đã có hơn 10 trường hợp vi phạm bị lập biên bản xử lý với các lỗi không đội mũ bảo hiểm, đi quá tốc độ cho phép, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông…

Người điều khiển phương tiện sẽ tái vi phạm nếu công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật không được chú trọng, tuyên truyền không đúng thời điểm. Nhận thức điều này, nên thời gian qua, bên cạnh công tác tuần tra, xử lý vi phạm, Đội CSGT số 9 đã tăng cường phối hợp với Công an các huyện có tuyến QL32 đi qua như: Hoài Đức, Đan Phượng, Ba Vì… đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ tới người dân và nhất là các cán bộ, người đứng đầu các tổ chức đoàn thể trên địa bàn.

Lý giải điều này, Thiếu tá Trương Song Thành cho hay, người đứng đầu các tổ chức đoàn thể nắm rõ những quy định về ATGT sẽ góp phần quan trọng vào việc phổ biến rộng rãi Luật Giao thông tới người dân, đẩy lùi vi phạm, TNGT.

Điển hình mới đây, Đội CSGT số 9 đã cùng Công an huyện Đan Phượng tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho 200 Công an viên, các xóm trưởng, các hội viên Hội Phụ nữ, thành viên câu lạc bộ thuộc xã Tân Hội; cho 345 cán bộ hội viên Hội Phụ nữ xã Hạ Mỗ v.v... Nhờ những cách làm hiệu quả trên, trong quý I-2016, so với cùng kỳ năm ngoái, số vụ TNGT và số người chết đã giảm đáng kể. Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân được nâng lên.

Từ năm 2015 đến nay, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, Đội CSGT số 9 đã chủ động nắm tình hình, kiểm tra, phát hiện 32 vụ việc có dấu hiệu phạm pháp hình sự bàn giao cho các cơ quan chức năng giải quyết. Đáng chú ý, qua công tác xử lý vi phạm, đơn vị đã xác minh và hoàn thiện hồ sơ trả lại 4 xe môtô bị kẻ gian lấy cắp cho chủ sở hữu.
Trần Huy
.
.