Nỗ lực âm thầm để làm rõ sự thật

Thứ Ba, 24/04/2007, 09:52
Các lĩnh vực công tác chuyên môn như khám nghiệm hiện trường, giám định, kỹ thuật phòng chống tội phạm luôn được Phòng KTHS Công an TP HCM tiến hành khẩn trương, khách quan, thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, đúng pháp luật, kịp thời phục vụ các cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng làm rõ sự thật của vụ án.

Chúng tôi đến Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an TP Hồ Chí Minh vào một sáng cuối tuần. Ở đây không khí làm việc yên lặng, nhưng cũng rất khẩn trương.

Thượng tá Nguyễn Hồng Quang - Trưởng phòng KTHS CATP cho biết: "Nhiệm vụ của chúng tôi là trực tiếp tiến hành khám nghiệm các vụ án nhằm phát hiện,thu thập các dấu vết, vật chứng phục vụ công tác điều tra. Trước đây có một số cán bộ, chiến sĩ có cảm giác chán nản khi công tác ở bộ phận này, có người còn giấu gia đình, bạn bè không cho biết mình đang làm công việc giám định tử thi… Nhưng sau này, khi xác định được vai trò quan trọng của lực lượng kỹ thuật hình sự, đại bộ phận cán bộ, chiến sĩ đã yên tâm công tác, làm việc tận tụy, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Các cán bộ bộ phận giám định pháp y kể cho chúng tôi nghe một vụ án xảy ra cách đây gần 20 năm, nhờ kỹ thuật hình sự nên vụ án được khám phá nhanh, gọn.

Lúc đó vào khoảng 14h30' ngày 16/12/1986 tại ngã tư Ngô Thời Nhiệm - Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, TP Hồ Chí Minh, người dân đã phát hiện trong bao bố và túi xách có những vật như bộ phận của xác người, nên đã báo cho Công an. Phòng KTHS đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành khám nghiệm, xác định trong bao bố và túi xách trên là một xác người được chặt thành nhiều đoạn.

Theo nhận định chung của phòng và Cơ quan CSĐT: Nơi phát hiện xác chết chỉ là hiện trường phụ, do vậy sau khi xem xét khu vực xung quanh, tổ khám nghiệm nhận định đây là vụ án giết người nghiêm trọng, thủ phạm tấn công bất ngờ từ phía sau, hung khí gây án là loại có cạnh sắc bén và tương đối nặng, nạn nhân chết do nhiều vết thương ở vùng đầu gây chấn thương sọ não.

Các biện pháp kỹ thuật hình sự được tiến hành để xác định tên tuổi nạn nhân. Ngay sau đó, công tác xác minh, truy xét được làm khẩn trương.

Đến 2h sáng hôm sau đã xác định được đối tượng nghi vấn là Lưu Văn Chánh (SN 1956), ngụ tại Đề Thám, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Kiểm tra nhà tên Chánh, lực lượng Công an tìm thấy dấu máu trên một số vật dụng như cây đàn guitare treo trên tường, trên chiếc kính cận gọng vàng, chiến búa bổ củi… từ những dấu vết đó, các cán bộ KTHS nhanh chóng xác định được những chứng cứ pháp lý để giúp cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ án, bắt kẻ ác phải đền tội trước pháp luật…

Trong tất cả các lĩnh vực công tác chuyên môn như khám nghiệm hiện trường, giám định, kỹ thuật phòng chống tội phạm luôn được Phòng KTHS tiến hành một cách khẩn trương, khách quan, thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, đúng pháp luật. Hồ sơ luôn hoàn thành đúng thời gian quy định nên kịp thời phục vụ các cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng làm rõ sự thật của vụ án.

Từ ngày thành lập đến nay, lực lượng KTHS CATP đã tiến hành khám nghiệm hiện trường của hàng ngàn vụ như án mạng, cháy nổ, trộm cướp, tai nạn… làm hàng chục ngàn vụ giám định pháp y, tài liệu, hóa hình sự và giám định sinh vật; phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành triển khai hàng trăm công trình lắp đặt các thiết bị kỹ thuật phòng chống tội phạm.

Bên cạnh đó, Phòng KTHS còn thường xuyên phối hợp với Công an các quận, huyện nghiên cứu phương thức, thủ đoạn hoạt động và phương tiện gây án của các loại tội phạm, trên cơ sở đó đã cải tiến được nhiều thiết bị kỹ thuật ứng dụng vào công tác phòng chống tội phạm như: Đạn đánh dấu tội phạm, bắn trên súng ngắn ổ quay, bấm báo bí mật, túi xách chống cướp giật, hệ thống nhận tín hiệu báo động tập trung… đã được triển khai trong thực tế và có hiệu quả tốt.

Theo chúng tôi được biết: Hiện nay duy nhất chỉ có Phòng KTHS Công an TP Hồ Chí Minh đã và đang triển khai một số biện pháp giám định như: Giám định mô học (xét nghiệm vi thể); giám định các chất ma túy trong mẫu sinh học… Đồng thời cũng đã chuẩn bị xong cơ sở hạ tầng để tiếp nhận các phương tiện và triển khai giám định gien theo yêu cầu của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an.

Những bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành cùng những danh hiện đơn vị tiên tiến, đơn vị quyết thắng… mà Phòng KTHS Công an TP đạt được trong những năm qua đã nói lên những cố gắng vượt bậc của các cán bộ, chiến sĩ KTHS trong công cuộc phòng chống tội phạm, giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống của người dân TP

Dũng Nguyên
.
.