Niềm vui từ những ngôi nhà hợp ý Đảng, lòng Dân

Thứ Hai, 05/10/2020, 08:51
Hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo khó khăn về nhà ở là chủ trương lớn của Bộ Công an. Theo đó, Bộ Công an đã vận động Thành ủy, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 50 tỷ đồng để xây nhà cho người nghèo huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu).

Để đề án triển khai hiệu quả, tỉnh Lai Châu đã cụ thể hóa chủ trương này bằng Đề án 245 của UBND tỉnh nhằm huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Chủ trương lớn với sự quan tâm đặc biệt của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu; được sự đồng thuận của các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở, cùng sự đón nhận phấn khởi của chính quyền và nhân dân huyện Mường Tè - đây thực sự là chủ trương đúng đắn “Ý Đảng hợp lòng dân”.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát cơ động vận chuyển vật liệu để xây nhà cho nhân dân bản Huổi Han, xã Bum Tở, Mường Tè.

Đề án nhân văn

Ngày 9-1-2020, Đại tướng Tô Lâm – Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an thăm và làm việc tại tỉnh Lai Châu. Qua nắm tình hình, thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhân dân huyện biên giới Mường Tè, đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm đã chủ trương huy động nguồn lực hỗ trợ xây nhà cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở nơi đây.

Đồng chí Lý Anh Hừ,  Bí thư Huyện ủy Mường Tè cho biết, Mường Tè là huyện biên giới có 12 dân tộc cùng sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo trên 36%. Hiện nay, số hộ nghèo khó khăn về nhà ở vẫn còn trên 1.000 hộ. Trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế. Dân cư sinh sống không tập trung, địa hình miền núi chia cắt, giao thông đi lại khó khăn. Đặc biệt, đầu năm 2020, một bộ phận người Mông nơi đây từng bị kẻ xấu lôi kéo tham gia hoạt động thành lập cái được gọi là “Nhà nước Mông” tại xã Tà Tổng.

Ngày 13-3-2020, Công an tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 245/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở huyện Mường Tè (gọi tắt là Đề án 245). Tỉnh Lai Châu đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Theo đó, 1.062 hộ trên địa bàn 15 xã, thị trấn đã được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở. Trong đó, làm mới 755 căn nhà và hỗ trợ sửa chữa 307 căn. Mức hỗ trợ 60 triệu đồng/căn nhà làm mới; 15 triệu đồng/căn nhà cải tạo, sửa chữa một phần.

Đồng chí Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án 245 cho biết, qua rà soát, đánh giá, tỉnh Lai Châu đã giao trách nhiệm cho 4 đơn vị chủ trì thực hiện, gồm: Công an tỉnh Lai Châu hỗ trợ xây dựng 335 căn nhà, trong đó làm mới 219 căn và sửa chữa 116 căn; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ xây dựng 43 căn nhà, trong đó 37 căn làm mới và sửa chữa 6 căn; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu hỗ trợ xây dựng 114 căn nhà, trong đó làm mới 87 căn, sửa chữa 27 căn; huyện Mường Tè hỗ trợ xây dựng 570 căn nhà, trong đó làm mới 412 căn và sửa chữa 158 căn.

Theo đó, diện tích nhà rộng 36m2, cao 2,9 mét, được xây dựng theo tiêu chuẩn “3 cứng”: Nền cứng, khung cứng, mái cứng; mái nhà sử dụng tôn xốp Hoa Sen cách nhiệt, dày 4cm chống nóng hiệu quả; tường được thưng tôn xốp cách nhiệt dày 5cm đảm bảo chắc chắn; phần khung, xương sử dụng thép mạ kẽm chống gỉ, đảm bảo độ bền tối thiểu 10 năm; kèm theo đó là hệ thống điện, téc nước Sơn Hà 1m3 và hệ thống thu nước mưa để sử dụng. Đồng thời, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Công an tỉnh là Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo.

Vượt nắng, thắng mưa đưa mái ấm về với nhân dân

Mùa mưa Tây Bắc năm nay kéo dài. Mưa lũ kèm theo sạt lở đất khiến cho việc thi công nhà ở cho bà con đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Vật liệu vận chuyển từ xã vào bản chủ yếu là dùng sức người hoặc sử dụng ngựa thồ, trâu kéo… Đây là bài toán nan giải trong quá trình vận chuyển vật liệu và thi công, sao cho tiết kiệm nhưng phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tiến độ đã đề ra.

Nhờ biết phát huy sức mạnh của nhân dân, trong những thời điểm tưởng chừng như khó khăn nhất, các lực lượng tham gia thực hiện Đề án 245 đã có những cách làm sáng tạo. Theo Trung tá Mai Thăng Long, Phó Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu, người trực tiếp tham gia tổ thi công 19 căn nhà thuộc bản Nhóm Pó, xã Tá Bạ, huyện Mường Tè: Trong quá trình thi công vào mùa mưa đã làm sạt đoạn đường giao thông đi vào bản nên vận chuyển vật liệu bằng ô tô và sức người lúc này là không khả thi.

Theo tính toán, quãng đường đèo dốc dựng đứng với chiều dài 300 mét, các anh đã nghĩ ra cách sử dụng dây cáp để tời vật liệu. Phương án này ưu điểm là giảm được sức người, vận chuyển được vật liệu qua quãng đường khó, nhưng hạn chế là số lượng vận chuyển được ít. Mỗi lần vận chuyển 3,5 – 4 tạ xi măng. Riêng cát, sỏi do mưa ướt vận chuyển sẽ được ít hơn. Để hoàn thiện mỗi nền nhà cần khoảng 300 bao cát. Với sự quyết tâm khắc phục mọi gian khó, biết dựa vào nhân dân, cán bộ, chiến sỹ nơi đây đã hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn 15 ngày so với dự kiến.

Công an tỉnh Lai Châu được giao hỗ trợ nhà ở cho người dân ở 2 xã Tà Tổng và Bum Tở. “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” là yêu cầu đối với mỗi cán bộ khi về với cơ sở… Theo đó, Công an tỉnh Lai Châu đã cử hơn 300 cán bộ, đoàn viên, chia làm 5 tổ công tác. Mỗi tổ phụ trách 1 bản để “ 3 cùng” cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con đến khi chương trình kết thúc. Ngoài số nhà được phân công hỗ trợ theo Đề án, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các phòng chức năng, Công an các huyện, thành phố huy động hơn 300 cán bộ, chiến sỹ giúp UBND huyện Mường Tè xây dựng 151 căn nhà mới.

Thượng tá Trần Quốc Trung, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Lai Châu - thành viên Tổ kiểm tra, giám sát đã lăn lộn cơ sở suốt quá trình triển khai thực hiện Đề án. Anh cho biết, khó khăn lớn nhất khi thực hiện Đề án là địa hình đồi núi dốc, mưa lớn kéo dài, giao thông đi lại khó khăn. Những hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà thường sinh sống ở những khu vực xa xôi, hiểm trở. U Na là bản vùng sâu, được tiếp cận cuối cùng ở xã Tà Tổng. Để đến được nơi đây, phải vượt qua cả rừng, cả suối.

Do mưa lớn, đập tràn bắc qua suối dẫn đến bản bị cuốn trôi. Cán bộ, chiến sỹ phải giăng dây thừng bơi qua suối để khảo sát. Việc vận chuyển vật liệu phải sử dụng hoàn toàn bằng sức người. Gùi cát, sỏi là giải pháp hữu hiệu nhất. Riêng với tôn xốp, các chiến sỹ nghĩ ra cách buộc dây thừng hai bên để gánh tôn trên vai, vừa giảm thiểu nhân công, vừa giúp trọng lượng vật liệu dồn đều lên cơ thể tạo thế cân bằng khi vận chuyển.

Ý Đảng hợp lòng dân

Những ngày cuối tháng 9-2020, trong không khí khẩn trương của giai đoạn nước rút thực hiện Đề án 245, những ngôi nhà cuối cùng đang được hoàn thiện. Nhà hoàn thiện đến đâu, bàn giao nhà đến đó. Xét thấy hoàn cảnh khó khăn thực tế của bà con, chính quyền địa phương và lực lượng Công an đã cho bà con dọn vào ở để tránh mưa, tránh nắng. Cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ được đặt trang trọng và ngay ngắn ở gian chính ngôi nhà, thể hiện sự biết ơn của bà con đối với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an.

Bà Thào Thị Đớ, 76 tuổi, ở bản Cô Lô Hồ, xã Tà Tổng sống neo đơn một mình trong túp lều nhỏ lụp xụp. Theo đề án này, bà được hỗ trợ làm mới ngôi nhà kiên cố. 60 triệu đồng cho mỗi căn nhà tuy không nhiều nhưng với bà đây là số tiền rất lớn, đủ để dựng một căn nhà khang trang, chắc chắn, làm mái ấm che chắn cho bà trong mùa mưa bão. Hòa chung với niềm phấn khởi của hơn 1.000 hộ dân nơi đây, bà không khỏi xúc động khi được nhận ngôi nhà mới: “Cán bộ thương đến đồng bào nên đã về làm cho mình cái nhà kiên cố để ở. Cả đời mình làm việc cũng chưa thể làm được ngôi nhà thế này. Cảm ơn Đảng, Nhà nước và cán bộ Công an nhiều lắm!”

Anh Lý Khừ Xá, 55 tuổi, bản Nậm Xả, xã Bum Tở, từng là Công an viên ở xã. Năm 2014, trên đường đi làm, anh bị tai nạn giao thông phải cắt bỏ 2 chân. Tàn nhưng không phế, anh ở nhà thay vá săm xe, sửa chữa xe đạp, xe máy. Rảnh rỗi, anh lại đan mũ nan bán. 3 ngày hoàn thiện một chiếc. Trừ chi phí, anh còn lời được 50 nghìn đồng. Đó là nguồn thu nhập hỗ trợ vợ anh nuôi dạy 4 người con ăn học. Tiền ăn còn chưa đủ, anh chẳng dám mơ đến có một ngôi nhà kiên cố. Được hỗ trợ làm nhà theo Đề án 245, niềm hy vọng về tương lai tươi sáng với gia đình anh lại được thắp lên.

Đánh giá về công tác hỗ trợ làm nhà ở cho người nghèo, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: “Hưởng ứng phong trào cả nước chung tay vì người nghèo, thời gian qua, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã phối hợp với các bộ, ban, ngành… phát động chương trình xây nhà cho người nghèo với mục tiêu giúp người nghèo ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Việc làm nhân văn này sẽ tạo thế trận lòng dân vững chắc nơi biên cương Tổ quốc”.

Những ngôi nhà nghĩa tình đang được dựng lên, bên cạnh niềm vui chung của bà con là trách nhiệm chung tay giúp sức của cả hệ thống chính trị. Việc làm ý nghĩa này sẽ góp phần xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào các dân tộc thiểu số tiếp tục bám đất, bám bản, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống; củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đại tá Nguyễn Viết Giang - Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu
.
.