Tưng bừng Tết lúa mới của đồng bào Xê Đăng

Thứ Ba, 03/01/2017, 21:00
Cúng lúa mới là lễ hội lớn nhất trong năm của người Xê Đăng diễn ra vào ngày đầu tiên của năm mới (dương lịch) nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, dân làng ấm no hạnh phúc.

 

 

Ai đã từng đến dự lễ hội buôn Kon Hring (xã Ea Đing, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk).sẽ không thể quên không khí rộn rã, từng bừng với những tiết mục văn nghệ, cồng chiêng đặc sắc. Nam nữ má đỏ ửng hồng xoay quanh ché rượu cần hát ca chào mừng năm mới, nắm chặt tay nhau để nghe vũ điệu cồng chiêng ngân vang bất tận giữa đại ngàn. 

Tết lúa mới là nét sinh hoạt dân gian được cộng đồng thừa nhận và bảo tồn lưu truyền qua nhiều thế hệ, mang ý nghĩa trong việc kết nối cộng đồng, tăng cường tình đoàn kết người dân các bản làng.

Tặng quà cho các em thiếu nhi

 Năm nào cũng vậy, Đoàn thanh niên Phòng An ninh dân tộc, Công an tỉnh Đắk Lắk (đơn vị kết nghĩa với buôn Kon Hring) cùng Hội phụ nữ Cục An ninh Tây Nguyên (A90), Công an huyện Cư Mgar cũng mang những món quà tràn đầy tình cảm của cán bộ, chiến sĩ gửi tặng bà con vui lễ hội, đón xuân về. 

Uống rượu cần vui ngày Hội lúa

Đoàn đã tặng 800 phần quà cho các cháu thiếu nhi và 200 suất cho các hộ gia đình gồm: gạo, dầu ăn, mì tôm, bánh kẹo, đồ chơi…cùng 6 xe đạp cho các em học sinh nghèo, có thành tích xuất sắc trong học tập. 

Tiết mục cồng chiêng

Ngoài ra, các đơn vị phối hợp đã tổ chức lao động vệ sinh một số tuyến đường của buôn, sửa chữa nhà cộng đồng…

Một số hình ảnh trong lễ hội

Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc của bà con tham gia lễ hội
Các nghệ nhân say mê biểu diện văn nghệ
Nhiều phần quà ý nghĩa đến với các em
Ngọc Thiện
.
.