Bộ Công an và Hội Nhà báo Việt Nam tổng kết cuộc vận động báo chí viết về chủ đề "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ":

Những ngày thường đã sáng lên

Thứ Sáu, 02/12/2005, 06:30
Chiều 30/11, Bộ Công an và Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức tổng kết và trao giải cuộc vận động báo chí viết về chủ đề "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Tới dự có các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an TW, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Đinh Thế Huynh, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân; Thiếu tướng Trần Quang Trọng, Bí thư Đảng ủy, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND…

Được phát động từ năm 2003, cuộc vận động báo chí viết về chủ đề "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình và hiệu quả từ Công an các địa phương và Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố trong cả nước. Sau 2 năm phát động, Ban tổ chức đã nhận được 2.357 bài của các tác giả trong và ngoài lực lượng CAND. Tất cả các bài tham gia dự thi đều đã được sử dụng, đăng tải và phát sóng trên các báo, đài TW và địa phương. Có một điểm chung dễ nhận thấy là các tác phẩm dự thi đều gắn liền với những chiến công của cán bộ, chiến sỹ Công an và lực lượng CAND.

Tổng kết cuộc vận động, Hội Nhà báo Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 9 đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức cuộc vận động: Liên chi hội Nhà báo Bộ Công an; Cục Công tác Chính trị, Bộ Công an; Báo CAND; Báo Công an Tp. Hồ Chí Minh; Báo Công an Đà Nẵng; Báo An ninh Hải Phòng; Phòng Công tác chính trị, Công an thành phố Hà Nội và 2 tỉnh Hòa Bình, Bạc Liêu. Bộ Công an cũng đã tặng Bằng khen cho 4 đơn vị có nhiều thành tích trong cuộc vận động: Hội Nhà báo Tp. Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Tp. Hà Nội, Báo Đồng Nai, Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình.
Bộ Công an đã tặng Bằng khen cho 17 tác giả và nhóm tác giả đoạt giải: Giải nhất (giải thưởng 6 triệu đồng): Nhóm tác giả Quốc Việt - Lê Anh Đủ, Báo Tuổi trẻ Tp. Hồ Chí Minh với tác phẩm "Quản giáo và tử tù"; Lê Quang Phú, Điện ảnh CAND với tác phẩm "Người vượt giới tuyến". Giải nhì (giải thưởng 4 triệu đồng): Nhóm tác giả Trần Công Hùng - Hữu Vinh, Báo Tiền Phong với chùm bài "Nghề bắt nã"; tác giả Đặng Huyền, Báo CAND với tác phẩm "Những câu chuyện "vào hang bắt cọp" của một nữ trinh sát";  tác giả Phạm Thục, Báo SGGP với chùm bài "Người tạo điểm tựa bình yên cho trinh sát và "Hai Lửa" của trận tuyến mới"; nhóm tác giả Ngọc Vinh, Xuân Bình, Văn Hoàng, Thu Thủy, Hội Nhà báo Tp. Hồ Chí Minh với tác phẩm "Tiếng gọi giữa dòng sông"; nhóm tác giả Phương Hạnh, Xuân Thành, Anh Đức, Điện ảnh CAND với tác phẩm "Bản thiện";  tác giả Nguyễn Hoàng Lâm, Đài Tiếng nói nhân dân Tp. Hồ Chí Minh với tác phẩm "Phạm Công On xứng danh "Hiệp sỹ già"- khắc tinh của tội phạm". Giải ba (giải thưởng 3 triệu đồng): nhóm tác giả Nguyễn Thiêm - Đặng Huyền, Báo CAND với tác phẩm "Chuyện của hai trại giam ở nơi thâm sơn cùng cốc"; tác giả Như Bình, Báo CAND với tác phẩm "Những nữ hiệp sỹ SBC"; tác giả Nguyễn Như Phong, Báo CAND với tác phẩm "Chuyện về những người lính hình sự Hà Nội"; tác giả Hữu Phú, Báo Thanh Niên với tác phẩm "Chuyên án 403 và những chuyện ngoạn mục"; tác giả Nguyễn Thái, Báo CAND với tác phẩm "Tiểu Bao Công ở Nhơn Hòa"; nhóm tác giả Mai Vũ, Quang Phú, Tùng Bắc, Điện ảnh CAND với tác phẩm "Mật danh ARES"; nhóm tác giả Phùng Ty, Tất Dũng, Anh Đức, Điện ảnh CAND với tác phẩm "Những điều không dễ nói"; tác giả Hồng Diệp, Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh với tác phẩm "Cái tâm của người chuyên bắt tội phạm có lệnh truy nã"; tác giả Nguyễn Tất Chi, Phát thanh Vì ANTQ với tác phẩm "Người Trưởng Công an xã dũng cảm".
Ngoài ra, Tổng cục XDLL - CAND còn tặng Bằng khen cho 22 tác giả và nhóm tác giả đoạt giải khuyến khích (kèm giải thưởng 1 triệu đồng).
Tác giả Lê Quang Phú (Điện ảnh CAND) đã dự thi tác phẩm "Người vượt giới tuyến" (giải nhất) phản ánh bên cạnh chiến công của lực lượng Công an là một câu chuyện có tính nhân văn đầy cảm động. Người xem bắt gặp hình ảnh chiến sỹ tình báo, điệp viên Đỗ Văn Kha trong Chuyên án C30 nổi tiếng (vụ án gián điệp Trần Minh Châu, tức Cập) được đánh vào hàng ngũ địch, bị địch bắt giam nhiều năm tại Côn Đảo vẫn giữ khí tiết và trung thành với cách mạng. Hình ảnh Thượng úy Trần Xuân Thắng trong tác phẩm "Quản giáo và tử  tù" (giải nhất) của 2 tác giả Quốc Việt - Lê Anh Đủ (Báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh) lại được hiện lên với những suy tư, trăn trở và một trái tim biết đau khổ và thổn thức của người chiến sỹ Công an trước những kiếp người lầm lỗi… Có thể nói, những bài viết đã đi vào mọi khía cạnh của đời sống người chiến sỹ Công an, khắc họa thành công những hình ảnh đẹp đẽ của người chiến sỹ hôm nay giữa cuộc chiến khắc nghiệt và cả trong đời thường.

Thiếu tướng Trần Quang Trọng, Trưởng Ban tổ chức cuộc vận động khẳng định, các tác phẩm tham gia dự thi lần này đã tập trung phản ánh về bản chất, truyền thống và những tình cảm cao đẹp của cán bộ, chiến sĩ Công an trong chiến đấu và trưởng thành qua các thời kỳ. Không chỉ có vậy, nội dung còn đề cập tới sự đóng góp tích cực và mối quan hệ mật thiết của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân đối với CAND trên mặt trận bảo vệ ANTT. Nhiều tác phẩm đã nêu bật được các điển hình tiên tiến, các mô hình mới trong bảo vệ ANTT, những gương người tốt, việc tốt, nêu cao tinh thần chiến đấu dũng cảm, quyết tâm bảo vệ vững chắc an ninh Tổ quốc, mang lại bình yên cho mỗi khu phố, bản làng.

Trong đó, có cả những bài viết sâu sắc về ý thức phục vụ nhân dân vô điều kiện, tinh thần khắc phục khó khăn, tận tụy và sáng tạo trong công việc. Đó là chiến công của các chiến sỹ An ninh trên trận tuyến thầm lặng, của các chiến sỹ Cảnh sát dũng cảm, mưu trí truy bắt tội phạm; đó là tấm lòng nhân hậu, những "nhà giáo không tên" của các chiến sỹ quản lý và cải tạo phạm nhân vì cuộc sống hướng thiện của những con người đã một thời lầm lỗi…

Qua cuộc vận động, có thể nói, thông qua các tác phẩm báo chí này, người dân đã hiểu, thông cảm và sẻ chia với những khó khăn của người chiến sỹ Công an trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, qua đó cũng khơi dậy ý thức tích cực tham gia phong trào bảo vệ ANTQ trong quần chúng.

Phát biểu tại lễ tổng kết, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn chúc mừng các tác giả đoạt giải cao và cho rằng, qua cuộc vận động này, báo giới cả nước đã thể hiện trách nhiệm và tình cảm của mình với việc xây dựng lực lượng CAND và sự nghiệp bảo vệ ANTQ. Trong những năm qua, báo chí cả nước luôn sát cánh cùng lực lượng Công an ở mọi nơi, mọi lúc. Những chiến công của lực lượng Công an trong công cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; những gương anh dũng hy sinh, những hành động mưu trí, dũng cảm vì bình yên của nhân dân luôn được báo chí phát hiện và sớm tuyên truyền, cổ vũ động viên. 

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn cũng mong muốn sau cuộc vận động này, các nhà báo tiếp tục đi sâu, đi sát những hoạt động của lực lượng Công an, của phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ để kịp thời nắm bắt, phản ánh những chiến công của lực lượng Công an và của nhân dân nhiều hơn nữa...

Tường Minh
.
.