Những mẩu chuyện của CSGT về chuyện đưa đón đoàn Tổng thống Mỹ

Thứ Tư, 15/11/2017, 07:39

Được phân công dẫn đoàn Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông tới Đà Nẵng tham dự Hội nghị Cấp cao APEC và thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, các chiến sĩ CSGT Hà Nội đã có những trải nghiệm thú vị trong quá trình phục vụ ông chủ Nhà Trắng. 


Chiều 12-11, chiếc Air Force One chở đoàn Mỹ đã cất cánh ở sân bay quốc tế Nội Bài, đánh dấu sự kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Donald Trump. Trong gần 48 tiếng đồng hồ ông Donald Trump ở Hà Nội, công tác đảm bảo an ninh cho đoàn Mỹ diễn ra vô cùng nghiêm ngặt và chi tiết. Đặc biệt, việc dẫn đoàn Tổng thống Mỹ cũng được chuẩn bị cẩn trọng từ khâu kịch bản cho đến khi thực thi.

Theo đại diện Phòng CSGT Công an Hà Nội, đây là lần thứ 4 đơn vị được phục vụ Tổng thống Mỹ; 3 lần trước là khi các Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam gồm Tổng thống Bill Clinton (năm 2000), Tổng thống George W. Bush (năm 2006), Tổng thống Barack Obama (2016).

Lần nào các đoàn Tổng thống Mỹ sang thăm thì công tác an ninh và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đều có những yêu cầu riêng. Chẳng hạn, toàn bộ thiết bị, máy móc phục vụ công tác hậu cần cho Tổng thống Mỹ được chiếc siêu vận tải C17 chở từ Mỹ tới Việt Nam trước vài ngày. Đoàn Mỹ cũng tự thuê toàn bộ phương tiện chuyên chở phục vụ đoàn của họ trong suốt thời gian hoạt động.

Lần này, quá trình hoạt động của Tổng thống Donald Trump tại Việt Nam luôn có 2 chiếc Air Force One, 1 trực thăng Marine One, 2 chiếc xe Cadillac One "Quái thú" đi cùng hộ tống. Trong quá trình Tổng thống Donald Trump di chuyển bằng ôtô luôn luôn có 5 chiếc xe cùng biển đi cạnh nhau. Tổng thống có thể ngồi bất cứ xe nào trong quá trình di chuyển. Xe còn lại làm nhiệm vụ đóng thế. Bởi vậy, việc phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho Tổng thống Donald Trump cũng có những yêu cầu rất cao.

Tại Hà Nội, đội hình dẫn đoàn Tổng thống Donald Trump gồm 8 môtô, 7 ôtô cùng 44 CBCS đội cảnh sát tuần tra dẫn đoàn của Phòng CSGT Công an Hà Nội.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, các phương án, lộ trình dẫn đoàn Tổng thống Donald Trump được triển khai và đảm bảo tuyệt đối an toàn. CSGT Công an Hà Nội đã dẫn đoàn Tổng thống Mỹ từ sân bay quốc tế Nội Bài về khách sạn Metropole (đường Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm).

Khi đoàn Mỹ về tới khách sạn, CSGT vẫn ứng trực tại đây cho đến tối cùng ngày và tiếp tục dẫn đoàn tới dự tiệc chiêu đãi tại Nhà khách Chính phủ trên đường Lê Hồng Phong.

Tới sáng 12-11, lực lượng dẫn đoàn vừa hộ tống an toàn đoàn của tổng thống Mỹ tới Phủ Chủ tịch, dự lễ đón chính thức. Đến trưa cùng ngày, CSGT Hà Nội đã dẫn đoàn Tổng thống Mỹ ra sân bay quốc tế Nội Bài, khi ông kết thúc chuyến thăm Việt Nam.

"Chúng tôi hộ tống ông Donald Trump từ sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm thủ đô. Bên cạnh đoàn xe của Mỹ còn có ôtô và môtô của CSGT Việt Nam. Dàn môtô đi đầu là những chiếc Yamaha FJR1300P", một CSGT dẫn đoàn tiết lộ.

Được biết, Bộ Công an mới nhận sở hữu 35 xe FJR1300P hồi tháng 9 cho nhiệm vụ hộ tống. Xe mang phong cách sport-touring, kết hợp khả năng chạy nhanh, mạnh của những chiếc sportbike với dáng ngồi thoải mái và những trang bị cho đường trường, đồ chuyên dụng cho CSGT như thùng đựng đồ, còi hụ, đèn báo. 

Ngoài ra, xe còn được trang bị động cơ 1.298 phân khối DOHC, 4 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử với công nghệ kiểm soát bướm ga YCC-T giúp tranh bị thốc ga bất ngờ ngoài ý muốn. Phiên bản thương mại FJR1300A tại Mỹ có giá khoảng 16.400 USD. 

Trong khi đó, lực lượng CSGT tại Đà Nẵng cũng bắt đầu rút quân sau gần một tháng được tăng cường vào để phục vụ công tác đón, dẫn và tiễn đoàn đại biểu quan chức cấp cao và các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC.

Đại úy Nguyễn Lưu Trung, Đội phó đội CSGT số 8, Phòng CSGT CA TP Hà Nội, cán bộ dẫn đoàn Tổng thống Mỹ tại Đà Nẵng cho biết: "Chúng tôi được điều động vào làm nhiệm vụ ở Đà Nẵng đã được 1 tháng. Đây là lần đầu tiên, chúng tôi làm việc tại Đà Nẵng – một thành phố xinh đẹp và mến khách nhưng đó cũng là khó khăn lớn nhất của chúng tôi. Vì đây là lần đầu tiên CSGT Hà Nội làm việc ở Đà Nẵng nên chưa thông thạo địa bàn”.

Cũng theo Đại úy Trung thì so với nhiều đoàn đại biểu khác mà anh từng dẫn thì đoàn Mỹ có yêu cầu công tác an ninh cao hơn. “Do đó, chúng tôi càng ý thức rõ ràng và tập trung trách nhiệm cao hơn để sẵn sàng chuẩn bị các phương dẫn dự phòng để đảm bảo các hoạt động của Tổng thống Mỹ ở Đà Nẵng được thông suốt và an toàn”, Đại úy Trung nói.

Chia sẻ thêm về khó khăn khi triển khai công tác tại Đà Nẵng trong những ngày Tuần lễ cấp cao APEC, Đại úy Trung tâm sự: “Thời tiết cũng là một khó khăn, trở ngại đối với chúng tôi. Đặc biệt là những ngày trước và đầu của Tuần lễ cấp cao APEC. Bão và mưa lớn, kèm theo đó là gió giật mạnh đã ảnh hưởng nhiều đến công tác dẫn đoàn của cán bộ, chiến sĩ. Rất may mắn, trong 3 ngày cuối cùng dày đặc sự kiện nhất từ 9 tới 11-11, trời tạnh ráo và hửng nắng, tạo điều kiện cho lực lượng CSGT nói chung và kíp dẫn đoàn lãnh đạo APEC nói riêng làm tốt nhiệm vụ dẫn đón các đoàn đại biểu.”

Để đảm bảo an ninh, ATGT tuyệt đối cho Tuần lễ cấp cao APEC và các nhà lãnh đạo APEC, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Cục CSGT đã huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sỹ từ 63 tỉnh thành trên cả nước tham gia làm nhiệm vụ.

Các cán bộ, chiến sỹ đã được tập huấn, huấn luyện các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, dẫn đoàn, sắp xe, những kỹ năng điều khiển xe, xử lý các tình huống xảy ra trên địa hình giao thông Đà Nẵng. Trong đó, lực lượng CSGT Hà Nội tham gia các hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 với số lượng 100 CBCS cùng 12 ô tô Camry hibrid, 20 xe mô tô loại 750 phân khối.

Lực lượng CSGT Hà Nội được giao nhiệm cụ dẫn 6 đoàn nhà lãnh đạo các nền kinh tế gồm: Philipines, Peru, Malaysia, Canada, Mỹ và Việt Nam. Trong suốt thời gian phục vụ APEC, cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc các phương án diễn tập, đảm bảo dẫn các đoàn nguyên thủ tham gia các chương trình của hội nghị an toàn thông suốt theo đúng phương án. Tinh thần và thái độ của lực lượng CSGT Hà Nội luôn thể hiện tính chuyên nghiệp, trách nhiệm. Cho đến nay nhiệm vụ đưa đón đoàn đã diễn ra an toàn, đúng lịch trình và thời gian.

“Thành công này cũng một phần là do người dân đã có thức khi tham gia giao thông, cùng chung tay với lực lượng CSGT làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, mật độ dân cư và phương tiện ở Đà Nẵng không đông đúc như Hà Nội. Đây là một thuận lợi rất lớn của CSGT Hà Nội tham gia phục vụ APEC lần này”, Đại úy Trung nhấn mạnh. 

Huyền Chi-Thiện Nhân-Minh Hải
.
.