Chào mừng đại hội thi đua yêu nước lần thứ VIII:

Những chuyển biến tích cực trong phong trào thi đua yêu nước của lực lượng CAND

Thứ Hai, 27/12/2010, 10:08
Có thể khẳng định rằng, những thành tựu, chiến công của lực lượng CAND trong 5 năm qua đã gắn liền với phong trào thi đua của toàn lực lượng. Sự phát triển, trưởng thành của Công an đều có dấu ấn sâu đậm của kết quả tổ chức phong trào thi đua yêu nước.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua" và thực hiện Chỉ thị 39/CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh thi đua yêu nước, 5 năm qua phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" của lực lượng CAND đã có nhiều đổi mới, phát triển và đạt được kết quả quan trọng thực sự trở thành động lực để mỗi tập thể và cá nhân phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Có thể khẳng định rằng, những thành tựu, chiến công của lực lượng CAND trong 5 năm qua đã gắn liền với phong trào thi đua của toàn lực lượng. Sự phát triển, trưởng thành của Công an đều có dấu ấn sâu đậm của kết quả tổ chức phong trào thi đua yêu nước.

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của thi đua, cùng với đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Đảng uỷ Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, gắn kết, lồng ghép phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" với phong trào "Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND" và Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ" trong toàn lực lượng. Kết quả thực hiện cho thấy, đây là chủ trương đúng, sáng tạo và ngày càng có hiệu quả góp phần thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong các đơn vị Công an. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động của lực lượng CAND luôn bám sát và thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương. Quá trình thực hiện đã có nhiều vận dụng linh hoạt với các nội dung, hình thức thi đua mới, đạt hiệu quả cao hơn.

Công an tỉnh Ninh Bình đón nhận Huân chương Quân công hạng nhất tại Đại hội thi đua yêu nước của tỉnh (2006 - 2010).

Do tính chất nhiệm vụ và với quân số đông, việc tổ chức các cụm, khối thi đua trong CAND đã mang lại những kết quả tích cực. Toàn quốc, 63 tỉnh, thành và Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Hồ Chí Minh chia thành 10 cụm thi đua; các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, Vụ, Cục trực thuộc Bộ và các Trường CAND  chia thành 12 cụm thi đua. Hằng năm, các cụm thi đua đã duy trì sinh hoạt đều đặn, suy tôn, bình xét, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào thi đua. Đáng chú ý là các phong trào thi đua, các cuộc vận động còn được phát động và thực hiện sâu rộng trong lực lượng Công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp - một lực lượng rất quan trọng trong đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở. Vì vậy, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến, nhiều "Công an xã giỏi", "Bảo vệ viên giỏi", "Tuyên truyền viên giỏi" trong lực lượng bán chuyên trách ở cơ sở đã mang đến cho phong trào thi đua của lực lượng Công an những nét mới, góp phần huy động tiềm năng và sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào nhiệm vụ giữ gìn an ninh và trật tự xã hội.

Trong quá trình thực hiện thi đua, lãnh đạo các cấp Công an đã coi trọng việc đổi mới nội dung phong trào thi đua, hình thức thi đua bám sát và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị được giao, bám sát yêu cầu và chủ đề của Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Vì vậy, mỗi lực lượng, mỗi đơn vị, địa phương đều xác định rõ mục tiêu, nội dung, khẩu hiệu hành động sát hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương mình, tập trung vào công tác trọng tâm và giải quyết những vấn đề cấp bách đặt ra. Đã có nhiều điển hình nổi bật là: phong trào thi đua "Hướng về cơ sở, bám sát địa bàn, nắm vững tình hình từ xa và từ cơ sở", phong trào "Ba cùng" với nhân dân của các đơn vị An ninh nhằm tăng cường các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, phát hiện kịp thời những âm mưu, và hoạt động của đối tượng có hành vi xâm phạm an ninh quốc gia. Lực lượng Cảnh sát nhân dân có phong trào thi đua "Xây dựng phong cách người Cảnh sát nhân dân vì nhân dân phục vụ", không ngại nguy hiểm, hy sinh để bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Các diễn đàn "Công an nhân dân lắng nghe ý kiến của nhân dân" được hầu hết Công an các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện, đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác xây dựng lực lượng. Nhiệm vụ cải cách hành chính và thực hiện quy chế dân chủ đã được lực lượng Công an chú trọng, khẩu hiệu "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân" được triển khai đồng đều ở nhiều đơn vị, nhất là đối với các lực lượng có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với nhân dân. Theo sự chỉ đạo của các đoàn thể Trung ương, của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, các tổ chức Thanh niên, Phụ nữ, Công đoàn Công an nhân dân cũng đã chủ động tổ chức nhiều phong trào như: phong trào thi đua "Tuổi trẻ lập công giữ nước", "Hai thi đua, hai tình nguyện"; các công trình "Thanh niên Công an làm theo lời Bác", "Phụ nữ Công an tích cực học tập, năng động sáng tạo trong công tác và xây dựng gia đình hạnh phúc" đã tạo nên sự phong phú của các hình thức thi đua và đạt được kết quả tốt, thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các đơn vị.

Bằng những nỗ lực, cố gắng cao độ của toàn lực lượng CAND, trong 5 năm qua, phong trào thi đua của lực lượng Công an được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của các đơn vị Bộ, ngành thuộc khối nội chính. Nhiều tập thể, cá nhân lập chiến công xuất sắc, nhiều tấm gương mưu trí dũng cảm, hy sinh trong đấu tranh phòng chống tội phạm, dũng cảm cứu người, cứu tài sản hoặc nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với nhân dân, tận tụy với công việc, đã để lại hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân. Trong 5 năm qua, đã có 42 tập thể và 23 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng VTND, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Hai tập thể được tặng Huân chương Sao Vàng, 30 tập thể được tặng Huân chương Hồ Chí Minh, gần 8 ngàn lượt tập thể và hơn 16 ngàn lượt cá nhân được Nhà nước, Chính phủ khen thưởng; 1.426 cá nhân đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND" và hàng ngàn tập thể, cá nhân được Bộ Công an khen thưởng; 71 lượt đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua, 1.525 lượt đơn vị được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc. Điều đó thể hiện rõ sự ghi nhận, sự đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với lực lượng Công an và cũng khẳng định kết quả của phong trào thi đua yêu nước trong lực lượng CAND từ Đại hội VII đến Đại hội VIII lần này.

Từ phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong quần chúng và cán bộ, chiến sỹ Công an. Ảnh: Duy Hiển.

Tuy vậy, phong trào thi đua và công tác khen thưởng của lực lượng CAND cũng còn một số tồn tại, hạn chế cả nhận thức và thực hiện. Một số cấp ủy, thủ trưởng công an các cấp chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho phong trào thi đua và công tác khen thưởng. Phong trào thi đua phát triển chưa đồng đều, ở một số đơn vị, nội dung thi đua còn chung chung, hình thức tổ chức, khẩu hiệu hành động chưa sát hợp với thực tiễn công tác, chiến đấu của đơn vị. Công tác khen thưởng còn dàn đều, chưa thực sự là động lực thúc đẩy các mặt công tác Công an. Ở một số lĩnh vực, một số Công an đơn vị, địa phương còn nhiều thiếu sót, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ và xây dựng lực lượng, chưa đáp ứng được yêu cầu của Đảng, chính quyền và mong mỏi của nhân dân, phần nào cũng do không làm tốt công tác thi đua...

Trong những năm tới, giai đoạn 2011 - 2020 là khoảng thời gian có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và tập trung hoàn thành chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2011 - 2020). Với chủ đề Đại hội thi đua yêu nước lần thứ VIII là "Đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015", trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, phong trào thi đua yêu nước trong toàn lực lượng Công an cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy Đảng, huy động được sức mạnh của cả lực lượng, làm cho các phong trào thi đua, các cuộc vận động trở thành hoạt động tự giác của mọi tập thể và từng cá nhân cán bộ, chiến sĩ. Nội dung phong trào thi đua phải gắn chặt với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và điều kiện cụ thể của từng đơn vị; chú trọng công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết, biểu dương khen thưởng kịp thời để phong trào thi đua thường xuyên được nuôi dưỡng và phát triển. Bài học thực tế là những đơn vị nào cấp ủy, thủ trưởng, người đứng đầu quan tâm xây dựng phong trào thi đua với nội dung cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị thì ở đó không khí công tác sôi nổi, chất lượng công tác tốt hơn, kỷ luật công tác nghiêm minh hơn, nội bộ đoàn kết chặt chẽ và cán bộ trưởng thành nhanh chóng.

Cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác thi đua khen thưởng theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc "càng khó khăn thì càng phải thi đua", kết hợp phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" với thực hiện thường xuyên Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân, vì nước quên thân, vì dân phục vụ", đặc biệt tạo sự chuyển biến rõ nét về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân, đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với Quân đội nhân dân thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng - An ninh, xây dựng thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân. Công tác khen thưởng phải gắn với phong trào thi đua; khắc phục những nhược điểm và bệnh thành tích trong thi đua, khen thưởng, chú trọng khen thưởng cán bộ, chiến sĩ ở những đơn vị trực tiếp chiến đấu và Công an cấp cơ sở. Công tác tuyên truyền phải bám sát vào mục đích, yêu cầu và nội dung của phong trào thi đua, đa dạng hoá về hình thức, chú ý xã hội hoá công tác tuyên truyền, huy động các cơ quan truyền  thông của lực lượng Công an, mở rộng các hình thức tuyên truyền để các cơ quan thông tin đại chúng ngoài lực lượng Công an tuyên truyền tốt các hoạt động của Công an trên lĩnh vực bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Cần lựa chọn các điển hình tiêu biểu, những cách làm hay, những việc làm tốt để tuyên truyền nhân rộng. Đồng thời, cần tiếp tục củng cố, xây dựng một đội ngũ cán bộ chuyên trách giỏi về thi đua, khen thưởng, có tâm huyết, có kiến thức cần thiết về công tác chính trị và vận động xây dựng phong trào.

Với sự nỗ lực phấn đấu và đề cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, phong trào thi đua yêu nước của lực lượng Công an nhân dân trong thời gian tới sẽ có bước phát triển mới, ngày càng hiệu quả hơn, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Trung tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an
.
.