Những chiến sĩ “quên Tết” để người dân đón xuân trong an lành

Thứ Tư, 01/02/2017, 08:51
Những ngày Tết là những ngày người dân cùng người thân vui xuân cũng là lúc các chiến sĩ Công an TP Hồ Chí Minh “quên Tết” bám mặt đường, để bảo vệ người dân, để người dân hưởng một cái Tết thật yên bình…

Trong những ngày Tết Nguyên đán, lượng khách từ các nơi đổ về TP Hồ Chí Minh khá đông, đa phần tập trung tại các khu vui chơi như đường hoa Nguyễn Huệ, Khu du lịch Suối Tiên, Khu du lịch Đầm Sen… Lợi dụng những nơi đông người này, các đối tượng, băng nhóm trong vai những du khách du xuân đã trà trộn vào dòng người để giở trò 2 ngón, cướp giật.

Một du khách vui mừng nhận lại tài sản.

Để đảm bảo cho người dân du xuân trong bình yên, Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều lực lượng công khai và hóa trang để ngăn chặn các băng nhóm tội phạm…

Khu vực bị tình trạng mất cắp tài sản nhiều nhất phải kể đến là đường hoa Nguyễn Huệ. Từ khi đường hoa Nguyễn Huệ mở cửa đón du khách đến nay, có hàng chục vụ du khách bị mất tài sản, nhiều nhất vẫn là ĐTDĐ.

Anh Lê (ngụ quận 1), bị giật chiếc điện thoại iPhone 7 Plus cho biết, khoảng 10h, anh đưa điện thoại cho con gái chụp hình thì bị nhóm khoảng 3 phụ nữ lại gần dùng quạt vờ che nắng sau đó ra tay giật điện thoại bé đang cầm rồi tẩu thoát. Một nạn nhân khác là nữ Việt kiều cũng bị giật mất chiếc điện thoại iPhone 7.

Trước tình trạng này, ngoài lực lượng Công an các phường, CSCĐ, TNXP trực tiếp tuần tra bảo vệ du khách thì nhiều nhóm, tổ Cảnh sát hình sự của Công an quận 1 phối hợp với Phòng PC45 tiến hành đeo bám và xử lý các đối tượng.

Thượng tá Nguyễn Nhật Thành, Phó trưởng Công an quận 1, cho biết, để thắt chặt an ninh đường hoa, nhiều lực lượng Cảnh sát được bố trí canh gác. Bởi vậy đã có nhiều nhóm móc túi với hơn chục đối tượng bị bắt giữ, trong đó có nhiều trẻ em bị lôi kéo và các nhóm móc túi. Người dân tham quan đường hoa Nguyễn Huệ cũng rất cảnh giác trước những người nghi vấn nên đã giúp lực lượng Công an phá nhiều vụ án.

Tối mùng 1 Tết, đối tượng Đám Thị Gái (49 tuổi, ngụ quận 4) phát hiện chị P.Q.N. (25 tuổi, ngụ Phú Nhuận) cùng người bạn lấy chiếc iPhone 6Plus ra chụp hình đường Hoa, nên Gái tiếp cận chụp chiếc điện thoại của chị N. rồi nhanh tay bỏ vào ngực lẩn trốn trong đám đông. Nhiều người phát hiện vụ việc trên đã vây bắt đối tượng này giao Công an. Nhiều nhóm đối tượng từ các tỉnh xa không về quê đón Tết mà ở lại TP Hồ Chí Minh hành nghề 2 ngón.

Các nhóm đối tượng từ 3-5 người, trong đó có trẻ em quần áo xum xoe lẫn vào nhóm du khách cho những đối tượng nhỏ móc trộm điện thoại, giỏ xách rồi chuyền ra ngoài cho chúng đem đi cất giấu. Để cho người dân được hưởng một cái Tết đúng nghĩa, nhiều tổ trinh sát đã âm thầm theo dõi mọi hoạt động của các nhóm đối tượng.

Khi nhóm đối tượng đến cuối của đường hoa Nguyễn Huệ để kiểm tra tài sản vừa trộm được thì tổ trinh sát ập vào bắt giữ 5 đối tượng, thu 3,5 triệu đồng, 5 ĐTDĐ và một túi xách. Ba đối tượng chủ chốt là Lê Văn Hoàng (28 tuổi), Hồ Minh Trang (33 tuổi). Châu Trọng Nghĩa (27 tuổi).

Các đối tượng khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm tài sản của du khách tham quan trước khi bị bắt. Trong quá trình mật phục, tổ trinh sát hình sự phát hiện nhóm trộm cắp, móc túi chuyên nghiệp, bắt Trần Thị Thúy Phượng (35 tuổi), Trần Thị Minh Nguyệt (43 tuổi), Nguyễn Thị Kim Anh (27 tuổi) cùng 2 bé 9 và 13 tuổi (tất cả cùng quê Khánh Hòa). Tang vật gồm nhiều điện thoại iPhone, tiền mặt, túi xách, CMND của người khác, thẻ ngân hàng của một người Hàn Quốc… Các đối tượng bị tạm giữ chờ xử lý.

Một số tang vật bị thu giữ.

Ngoài đường hoa Nguyễn Huệ nơi người dân tập trung đông, trên đường phố dù người du xuân vắng vẻ nhưng các tổ công tác vẫn liên tục tuần tra, xử lý các đối tượng cướp giật tài sản.

Anh Lê Hùng (ngụ quận 2) cho biết, mặc dù đường vắng người nhưng các tổ CSGT, CSCĐ chốt chặn khiến cả gia đình anh đi chúc Tết bà con họ hàng về khuya cảm thấy yên tâm hơn. Nhiều du khách nước ngoài đón Tết và lưu trú ở khu phố tây Phạm Ngũ Lão, quận 1 cũng yên tâm hơn khi lực lượng trinh sát luôn tuần tra.

Điển hình là trường hợp của chị Kelsey Bagust (23 tuổi, quốc tịch Úc). Chị  Kelsey Bagust  nghĩ  chiếc iPhone 6Plus của mình sẽ mãi mãi ra đi nhưng không ngờ lại được nhận lại từ chính tay của Công an Việt Nam.

Đó là chiều mùng 1 Tết, chị Kelsey Bagust  đi dạo phố trên đường Ký Con, thì bị đối tượng Nguyễn Văn Minh (16 tuổi, ngụ quận 1) điều khiển xe gắn máy áp sát giật chiếc điện thoại. Chị Kelsey Bagust  chỉ biết ú ớ nhìn theo bóng dáng của đối tượng mỗi lúc mỗi xa.

Lúc này tổ Cảnh sát hình sự phát hiện được vụ việc đã truy đuổi và bắt gọn đối tượng, đem tài sản trả lại cho du khách. Nhận lại chiếc điện thoại, chị Kelsey tươi cười, cảm ơn chiến sĩ Công an bằng giọng tiếng Việt lơ lớ.

Những ngày Tết là những ngày người dân cùng người thân vui xuân cũng là lúc các chiến sĩ Công an TP Hồ Chí Minh “quên Tết” bám mặt đường, để bảo vệ người dân, để người dân hưởng một cái Tết thật yên bình…

Minh Đức - Mã Hải
.
.