Kỷ niệm 73 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh nhân dân (12-7-1946 - 12-7-2019):

Những chiến sĩ giữ bình yên Tổ quốc

Thứ Sáu, 12/07/2019, 09:02
Ra đời trong cao trào của Cách mạng Tháng Tám 1945, được Đảng giao trọng trách bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng, bảo vệ nhân dân, những cán bộ chiến sĩ lực lượng An ninh đã vào cuộc đấu tranh vô cùng cam go, quyết liệt với liên minh phản cách mạng, mưu đồ lật đổ chính quyền cách mạng non trẻ.


Dấu ấn vẻ vang đi vào lịch sử

Được khởi nguồn từ ngày 12-7-1946, ngày mà thế hệ cán bộ An ninh đầu tiên đã mưu trí, sáng tạo, phối hợp với các lực lượng vũ trang của Đảng, huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân khám phá thành công vụ án ở số 7 phố Ôn Như Hầu (nay là phố Nguyễn Gia Thiều), Hà Nội.

Theo kế hoạch này, vào ngày 12-7-1946, lấy danh nghĩa mừng Quốc khánh nước Cộng hòa Pháp, tại Hà Nội, quân đội Pháp sẽ tổ chức lễ diễu binh qua Bắc Bộ Phủ, bọn Quốc dân đảng sẽ ném lựu đạn vào đám lính da đen gây tiếng nổ và đổ máu.

Những chiến sĩ An ninh luôn gắn bó cùng đồng bào.

Lấy cớ đó, Pháp đổ lỗi cho ta không giữ được an ninh, trật tự và quân Pháp sẽ ập vào Bắc Bộ Phủ bắt toàn bộ Chính phủ ta, tuyên bố thành lập chính phủ Quốc dân đảng thay thế. Chiến công này là mốc son chiếu sáng đầu tiên của lực lượng An ninh non trẻ, trực tiếp góp phần bảo vệ an toàn chính quyền cách mạng những ngày đầu thành lập.

Đây cũng là dấu ấn vẻ vang đi vào lịch sử để mãi mãi các thế hệ cán bộ An ninh ghi nhớ, học tập, xây dựng nên truyền thống quý báu của lực lượng An ninh; có ý nghĩa vô cùng to lớn trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân đưa nước ta thoát khỏi tình thế khó khăn nhất. Ngày 12-7-1946 được xác định là Ngày Truyền thống của lực lượng An ninh nhân dân.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, với sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng An ninh đã khám phá hàng trăm tổ chức, ổ nhóm gián điệp, chỉ điểm; trấn áp hàng chục nhen nhóm, tổ chức phản động. Công tác an ninh giai đoạn này có ý nghĩa quan trọng, phá vỡ thế liên minh giữa giặc ngoại xâm với các thế lực nội phản; hỗ trợ đắc lực cho lực lượng vũ trang đánh bại các chiến dịch quân sự của địch; từng bước tạo thế, tạo lực cho cách mạng đi đến thắng lợi vẻ vang, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

Bước vào cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, lực lượng An ninh đã khẩn trương tổ chức lực lượng, tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các âm mưu, hoạt động gián điệp, phản cách mạng. Hơn 20 năm trường đấu mưu, đấu trí, đấu pháp, đấu lực với địch trên mặt trận bí mật trong điều kiện chiến tranh ác liệt, các chiến sĩ An ninh thời kỳ chống Mỹ cứu nước chiến đấu trên khắp các chiến trường đều tỏ rõ phẩm chất cách mạng, sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc, vượt qua hoàn cảnh, mưu trí, quyết chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.

Gắn bó máu thịt với nhân dân, lập công vang dội xuất sắc

Tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh nhân dân (12-7-1946 - 12-7-2016), Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã khẳng định: Chiến công nối tiếp chiến công đã bồi đắp nên truyền thống vẻ vang của lực lượng An ninh nhân dân: Tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Lực lượng An ninh nhân dân đã gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, dựa vào nhân dân để công tác và chiến đấu; phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với Quân đội nhân dân, các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cấp, ngành; không ngại khó khăn, gian khổ, nêu cao cảnh giác, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, khôn khéo trong đấu tranh với kẻ địch.

Luôn luôn đổi mới trong tư duy và biện pháp công tác; mở rộng quan hệ quốc tế về hợp tác an ninh; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện tư cách người Công an cách mạng theo Sáu điều Bác Hồ dạy.

Chiến đấu trên mặt trận thầm lặng nhưng đầy gian khổ, khó khăn bởi âm mưu, phương thức hoạt động tinh vi, xảo quyệt của các thế lực thù địch, phản cách mạng, những chiến sĩ An ninh đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, dũng cảm, mưu trí đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, lập nên những chiến công vang dội, xuất sắc.

Trong lực lượng An ninh, có những đơn vị nghiệp vụ luôn âm thầm, lặng lẽ đóng góp vào nhiệm vụ giữ gìn sự bình yên của cuộc sống. Những chiến công của họ đôi khi không mấy ai được biết đến. Những vất vả, khó khăn, hy sinh của họ khó kể hết thành lời.

Các chiến sĩ luôn luôn tích cực chủ động phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các thế lực thù địch, phản động để bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, thầm lặng đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự, sự bình yên của Tổ quốc. 

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội vừa qua là một trong những sự kiện nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông quốc tế.

Gần 3.000 phóng viên thuộc hơn 200 hãng thông tấn, báo chí quốc tế đến từ gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia đưa tin về sự kiện.

Truyền thông quốc tế đã đưa tin đậm nét xung quanh Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai; các phóng viên quốc tế ngưỡng mộ công tác tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên của Việt Nam và đánh giá cao công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam.

Để đảm bảo an ninh tuyệt đối an toàn cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, lực lượng An ninh cùng các lực lượng, đơn vị chức năng đã hoàn thành khối lượng công việc vô cùng lớn trong  vòng một thời gian rất ngắn.

Hàng trăm phương án, kế hoạch chi tiết cùng đông đảo cán bộ chiến sĩ lực lượng Công an với vũ khí, khí tài hiện đại nhất; trắng đêm không ngưng nghỉ, quyết tâm nỗ lực, triển khai quyết liệt các phương án;  siết chặt an ninh, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Hội nghị Thượng đỉnh.

Trên khắp mọi miền của Tổ quốc, những chiến sỹ An ninh của Cục An ninh nội địa ngày đêm không quản ngại gian khó, nỗ lực phấn đấu quyết tâm bám trụ bản làng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, giữ vững bình yên, bảo đảm an ninh các địa bàn chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

Những đóng góp thầm lặng nhưng không nhỏ của những chiến sĩ An ninh đã tạo điều kiện, tiền đề cho Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ hôm nay tiếp bước khởi sắc từng ngày, vững vàng bước trên con đường đổi thay. Các chiến sĩ An ninh luôn nhận được những tình cảm nồng ấm, chân tình của bà con các đồng bào dân tộc sinh sống trên các địa bàn.

Đằng sau những chiến công thầm lặng là nỗ lực của biết bao chiến sĩ lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam Anh hùng.

Những chiến công, thành tích đóng góp của lực lượng An ninh đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và trao tặng những phần thưởng, danh hiệu cao quý: 3 Huân chương Sao Vàng, 39 tập thể được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; hàng ngàn lượt tập thể và cá nhân được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công các hạng...

Dẫu biết rằng chặng đường dài phía trước còn biết bao gian nan, thử thách thậm chí cả hy sinh xương máu nhưng những chiến sĩ An ninh chẳng sờn lòng, mưu trí, dũng cảm, kiên cường, vượt qua tất cả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Đảng, giữ vững an ninh chính trị, âm thầm lặng lẽ lập nên những chiến công to lớn, mang lại sự bình yên, niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.

Những chiến công thầm lặng của cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội

Cơ quan An ninh điều tra (ANTĐ) Công an TP Hà Nội luôn giữ vững truyền thống là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới như: năm 2017 được tặng Cờ thi đua của Bộ Công an; năm 2018 được tặng Cờ thi đua của UBND TP Hà Nội và 8 Bằng khen của Bộ Công an cho 2 tập thể cùng 6 cá nhân; 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị được 28 lượt khen thưởng, trong đó có 6 tập thể và 22 cá nhân. Ngoài ra, Hội đồng thi đua đơn vị còn đề nghị khen thưởng 67 lượt trong đó có 9 tập thể và 58 cá nhân.

Năm 2018, cơ quan ANĐT Công TP Hà Nội đã khởi tố điều tra 25 vụ án với 69 bị can, trong đó kết thúc điều tra, đề nghị VKSND cùng cấp truy tố 12 vụ án với 36 bị can. Chuyển 3 vụ án, tạm đình chỉ 1 vụ án, đang điều tra 9 vụ án với 32 bị can, trong số các vụ án này có một số vụ án nổi bật như: Vợ chồng Hoa Hữu Long giả gianh thiếu tướng quân đội lừa đảo 1.000 nạn nhân chiếm đoạt trên 100 tỉ đồng đang ở giai đoạn kết thúc.

Vợ chồng Hoa Hữu Long cùng đồng phạm đã sử dụng các quyết định mạo danh Bộ Quốc phòng đã thu tiền hồ sơ của những người có nhu cầu xin vào làm việc tại Tập đoàn Đông Dương; qua đó đã chiếm đoạt với số tiền lên tới 100 tỉ đồng. Quá trình điều tra đã khởi tố 18 bị can, đến nay vụ án này đang ở giai đoạn kết thúc.

Vụ Nguyễn Thị Hà Thành cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Hà Nội. Cuối năm 2018, một đơn vị ngân hàng thương mại cổ phần đã có đơn tố cáo Nguyễn Thị Hà Thành (trú tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) đã cùng một số cá nhân khác, trong đó có cán bộ của ngân hàng này đã lợi dụng để cấu kết làm giả giấy tờ rút tiền cầm cố sổ tiết kiệm của khách đã chiếm đoạt số tiền hơn 200 tỉ đồng. Đến nay đã khởi tố 8 bị can, bắt giam 6 bị can. (Đào Minh Khoa)


Việt Hưng
.
.