Những câu chuyện tình người trong chống dịch

Thứ Hai, 04/05/2020, 07:27
Giữa tâm dịch COVID-19, bên cạnh những thông tin nóng về tình hình dịch COVID-19 trên các phương tiện truyền thông, thì hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ CSKV, CSGT, đoàn viên thanh niên Công an TP Đà Nẵng xuất hiện khắp nơi đầy xúc động, ấm áp tình người..


Những ngày này, Đà Nẵng cùng cả nước vẫn tiếp tục căng mình chống dịch bệnh COVID-19. Giữa rất nhiều khó khăn do dịch COVID-19, đã có nhiều đêm trắng của lực lượng Công an thành phố trên 7 chốt chặn cửa ngõ; những y, bác sĩ suốt gần 2 tháng qua chưa được về thăm gia đình; và còn có hàng nghìn suất cơm miễn phí cho người nghèo, đến hàng trăm đơn vị máu cứu người giữa mùa dịch… Đó là những hình ảnh xúc động, ấm áp tình người trong đại dịch.

“Khi khó khăn Nhà nước lo cho mẹ, giờ mình phải ủng hộ lại”

Chúng tôi đến thăm gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Lê Thị Chi (91 tuổi, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng) vào những ngày tháng tư lịch sử, đúng lúc mẹ và các con cháu đang chuẩn bị mâm cơm đặt lên bàn thờ gia tiên.

Mẹ Chi bảo, mẹ tuổi cao, lại dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp và thực hiện giãn cách xã hội nên không thể “làm giỗ” cho hai liệt sĩ là chồng và con trai mẹ đúng vào dịp 30/4 như mọi năm. Nhưng năm nay bù lại, mẹ Chi được chung tay cùng Đà Nẵng chống "giặc Virus".

Chẳng là hôm 25/3, mẹ Chi gói ghém thật kỹ 5 triệu đồng dành dụm bấy lâu, rồi bảo con cô con gái út Trần Thị Thu (54 tuổi) nhờ Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thanh Bình (quận Hải Châu, Đà Nẵng) trao ủng hộ cho Trung tâm Y tế quận Hải Châu (Đà Nẵng) để mua sắm thêm khẩu trang y tế cho các y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Chi tặng toàn bộ số tiền dành dụm ủng hộ các bác sĩ tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Mẹ Chi quê gốc Thăng Bình (Quảng Nam), khi chồng hy sinh, rồi đến người con trai cả của mẹ cũng ra đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc trong kháng chiến chống Mỹ, mẹ nén đau thương, vẫn kiên cường cùng dân quân du kích vận chuyển lương thực, nuôi giấu Bộ đội. Nhiều lần bị giặc bắt, tra tấn dã man khiến sức khỏe dần cạn kiệt, nhưng mẹ vẫn gắng gượng một thân một mình tiếp tục nuôi những người con còn lại trưởng thành. Nay tuổi đã cao, những tưởng mẹ sẽ an nhàn, được các con phụng dưỡng lúc tuổi già nhưng nào có được yên.

Thương con gái út có hoàn cảnh khó khăn, đứa cháu ngoại bị bệnh động kinh, mẹ Chi lại từ Quảng Nam ra Đà Nẵng san sẻ với con cháu. Thu nhập làm công của cô con gái rất thấp, nên bây giờ mấy bà cháu phải nhờ vào khoản phụ cấp nhà nước dành cho mẹ.

Tuy vậy, hôm tối 24-3, mẹ Chi xem trên tivi thấy tình hình dịch COVID-19 ở Việt Nam diễn biến phức tạp, lại nghe thông tin kêu gọi ủng hộ phòng chống dịch của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, vậy là mẹ vào tủ áo quần áo lấy chiếc bọc bằng vải. Trong đó gói cẩn thận số tiền đã dành dụm bấy lâu nay, cộng thêm được con cháu mừng tuổi vào dịp Tết vừa qua. Mẹ bảo, “khi mẹ khó khăn có Nhà nước chăm lo cho mẹ, giờ có thì mình ủng hộ lại. Mong mọi người vượt qua khó khăn này"...

Tình người Đà Nẵng

Một hình ảnh rất đỗi đời thường nhưng đã lay động cả cộng đồng mạng xã hội, đó chính là câu chuyện “Người vận chuyển mang sắc phục” của các chiến sĩ Công an bảo vệ mục tiêu tại khách sạn Vanda (đường Nguyễn Văn Linh, TP Đà Nẵng).

Ít ai biết, sáng 22/3, trong số 36 du khách, nhân viên được hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại khách sạn Vanda còn có một bé gái chỉ 2 tuổi. Đó là cô bé Ho Wing Ki (SN 2018, quốc tịch Hồng Kông), cũng chính là nhân vật rất “đặc biệt” đằng sau bức ảnh xúc động triệu like và lượt chia sẻ trên mạng xã hội những ngày qua.

9h ngày 22/3, sau 14 ngày cách ly, cánh cổng đóng chặt của khách sạn Vanda được rộng mở. Bé Ho Wing Ki được mẹ bế tìm “chú Công an” tên Tùng và cả chú “Người vận chuyển” tên Tài để cảm ơn các chú đã mua và tặng cháo miễn phí những ngày bé phải ở trong cách ly. Nhưng thật tiếc, cả Trung úy Tán Thanh Tùng và “Người vận chuyển” Trung úy Nguyễn Hữu Anh Tài (thuộc Công an quận Hải Châu, Đà Nẵng) đều lỗi hẹn với bé Ho Wing Ki vì cả hai đồng chí đang được điều động tiếp tục nhiệm vụ mới trực chốt cách ly tại khách sạn Thanh Bình và Trung tâm Y tế quận Hải Châu.

Biết hôm nay bé Ki được ra, thông qua đồng đội, hai cán bộ Công an đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến mẹ con bé, chúc Ho Wing Ki khỏe mạnh và bình an trở về Hồng Kông đoàn tụ với gia đình. Riêng Trung úy Tài và Đại úy Nguyễn Hữu Trung (Đội trưởng đội phối hợp trực gác tại chốt nóng khách sạn Vanda) còn tiết lộ vui với chúng tôi: Trong 14 ngày chốt trực tại điểm cách ly khách sạn Vanda, các anh được những người bí ẩn lặng lẽ “viện trợ” khi thì những ổ bánh mỳ nóng, sữa, rất nhiều nước trái cây và có cả những tấm chăn ấm để các anh tiếp năng lượng trong các đêm trực. 

Thông qua cả mạng xã hội, các anh xin được gửi lời cảm ơn đến tình cảm của những người dân thành phố đã dành sự quan tâm, yêu thương và ủng hộ đến các chiến sĩ Công an trên tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Đâu chỉ riêng ở điểm nóng khách sạn Vanda, những ngày giãn cách xã hội này, người Đà Nẵng còn ấn tượng mãi về "Những người vận chuyển của lòng dân". Đó là cách mà người dân phường Khuê Trung gọi cán bộ chiến sĩ Công an phường Khuê Trung (quận Thanh Khê, Đà Nẵng), khi các anh vào từng nhà, đi từng ngõ với những bao gạo, chở từng thùng mỳ tôm đến với những người dân có hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn, người khuyết tật.

Tôi được biết, chương trình "Chung tay hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn vượt qua dịch bệnh COVID-19" của Công an phường Khuê Trung đã vận động được hơn 1 tấn gạo, 200 thùng mỳ tôm, 600 cái khẩu trang vải và 200 hộp xà phòng để phát cho hàng trăm hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Hành động và nghĩa cử vô cùng đẹp của các chiến sĩ Công an phường Khuê Trung như tiếp thêm sức mạnh, giúp người dân yên tâm đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Còn có câu chuyện của Đại úy Lê Nhật Bão - anh CSKV Công an phường Chính Gián (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đi xin gạo, mỳ tôm, trứng hỗ trợ người nghèo giữa mùa dịch COVID-19 được nhiều người, đặc biệt cộng đồng mạng hết lòng ủng hộ, khen ngợi.

Sáng 10/4, Lê Nhật Bão vừa cùng đồng đội trao 6 suất quà cho lực lượng bảo vệ dân phố, 30 suất quà cho các hộ nghèo. Ngoài ra, anh còn tặng thêm 100kg gạo đến 20 hộ dân, nhờ Tổ trưởng Tổ dân phố đến phát tận nhà tại các khu cư Tân An A3, Tân An A4, phường Chính Gián…

Giữa tâm dịch COVID-19, bên cạnh những thông tin nóng về tình hình dịch COVID-19 trên các phương tiện truyền thông, thì hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ CSKV, CSGT, đoàn viên thanh niên Công an TP Đà Nẵng xuất hiện khắp nơi: Từ trên các chuyến xe khách chuẩn bị xuất bến rời thành phố; ở cảng cá Thọ Quang có hàng trăm tàu thuyền của ngư dân neo đậu, vào ra; tại các khu phố Tây, phố du lịch Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Hải Châu; các điểm di tích, văn hóa khu vực trung tâm có đông du khách nước ngoài; và tại hầu hết các điểm tiếp công dân của Công an các xã, phường trên địa bàn… để tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh và phát khẩu trang miễn phí là hình ảnh đẹp và ý nghĩa nhất nhận được sự quan tâm, khen ngợi của người dân, du khách và cả cộng đồng mạng.

Hoài Thu
.
.