Những cán bộ Công an giành lại mạng sống của người muốn gặp... “Hà bá”

Thứ Năm, 06/09/2018, 09:47
Ngoài nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở vùng đất “gạo trắng nước trong”, cán bộ, chiến sĩ Công an phường Hưng Phú, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) còn là phản ứng nhanh trước tình huống những người có ý định nhảy cầu Cần Thơ tự tử.


Tôi đến Công an phường Hưng Phú sau ít ngày các cán bộ, chiến sĩ nơi đây cứu sống 2 phụ nữ định nhảy cầu Cần Thơ tự tử. Thiếu tá Nguyễn Tấn Hùng, Trưởng Công an phường, nhớ lại vụ việc: 

“Lúc 21h ngày 27-8, trong lúc tuần tra đảm bảo ANTT khu vực cầu Cần Thơ, Đại úy Huỳnh Minh Tuấn và Thiếu úy Nguyễn Phú Tân phát hiện một phụ nữ đang leo qua lan can cầu định nhảy xuống sông Hậu tự tử. Đại úy Tuấn cùng Thiếu úy Tân tìm cách tiếp cận, thuyết phục, giải thích… nên người này bỏ ý định tự tử. 

Tại trụ sở Công an phường, người phụ nữ cho biết mình tên là N.T.A.T (29 tuổi, ngụ thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang). Do buồn chuyện gia đình, chị đã đón xe ôm từ nhà lên cầu Cần Thơ định tự tử thì được cứu sống”.

Chị N.T.AT. trò chuyện với cán bộ Công an phường Hưng Phú, sau khi từ bỏ ý định nhảy cầu Cần Thơ tự tử.

Trước đó một ngày, lúc 21h30 ngày 26-8, Trung tá Phạm Đức Trung, Phó trưởng Công an phường Hưng Phú cùng 3 đồng chí Cảnh sát khu vực 1 (CSKV1), khi tuần tra đến nhịp giữa cầu Cần Thơ, cũng phát hiện một phụ nữ ngồi ngoài lan can cầu định nhảy xuống sông tự tử. 

Lập tức, Trung tá Phạm Đức Trung cùng đồng đội tiếp cận, khuyên nhủ, giải thích và đưa chị này vào nơi an toàn. Tại Công an phường, chị L.T.K.L (32 tuổi, ngụ huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) cho biết, do buồn phiền chuyện gia đình nên định lên nhảy cầu Cần Thơ tự tử… 

Trong số cán bộ, chiến sĩ Công an phường Hưng Phú cứu được nhiều người định nhảy cầu Cần Thơ tự tử nhất chính là Đại úy Nguyễn Minh Nhựt - CSKV1. 

Theo đó, trưa 4-5, khi Đại úy Nhựt đang tuần tra khu vực cầu Cần Thơ thì phát hiện một phụ nữ đang leo qua lan can cầu Cần Thơ định nhảy xuống tự tử. Anh kịp thời tiếp cận, nhẹ nhàng thuyết phục, khuyên nhủ, can ngăn không cho người này thực hiện ý định. Sau thời gian kiên trì giải thích, Đại úy Nhựt đã làm cho người này đồng ý từ bỏ ý định nhảy cầu... 

Người phụ nữ tên T.D.N.M, 32 tuổi, tâm sự quê chị ở Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Do buồn phiền chuyện gia đình, cộng với bản thân mắc nhiều chứng bệnh nên sáng đó, chị đón xe từ Bạc Liêu lên Cần Thơ để thực hiện ý định tự tử. 

“Khi được chúng tôi động viên, hỏi han,  chị M., bất ngờ cho biết trước đó chị từng có đến 3 lần nhảy cầu nhưng đều được cứu sống. Lần thứ nhất nhảy cầu Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh); lần thứ hai nhảy cầu Bến Lức (Long An), lần thứ ba nhảy cầu ở Bạc Liêu”, Đại úy Nguyễn Minh Nhựt kể thêm.

Theo Đại úy Nhựt, trong những năm làm CSKV1, anh đã nhiều lần nhận tin, trực tiếp tham gia cứu sống gần 10 người định nhảy cầu tự tử và chủ yếu vào ban đêm. Việc cứu người chỉ là hi hữu, anh chẳng mong mỏi nó xảy ra để ra tay “nghĩa hiệp”. “Ở vị trí là một chiến sĩ Công an, không chỉ việc cứu người nhảy cầu tự tử mà tất cả mọi việc có lợi chính đáng cho người dân là làm”, Đại úy Nhựt chia sẻ.

Được biết, từ ngày khánh thành (4-2010) đến nay, có trên 50 trường hợp lên cầu Cần Thơ nhảy xuống sông Hậu tự tử. Nguyên nhân tìm đến cái chết do những người này thất tình, buồn chuyện gia đình, thi trượt, nợ nần, không tìm được việc làm… 

Đặc biệt, có trường hợp hi hữu - nhảy cầu 2 lần nhưng đều được cứu sống. Đó là anh T.V.Đ (24 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang). Khoảng 9h sáng 2-2-2015, vì buồn chuyện gia đình, anh Đ lên cầu Cần Thơ nhảy xuống với ý định quyên sinh, may mắn lúc này một ghe buôn gạo chạy qua phát hiện, vớt lên đưa vào bệnh viện cấp cứu. 

Sau lần trở về từ tay “hà bá”, chiều 7-5-2016, anh Đ tiếp tục lên cầu Cần Thơ gieo mình xuống dòng nước. Lúc này, các cán bộ, chiến sĩ Trạm Cảnh sát đường thuỷ Hưng Phú (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) có mặt tại hiện trường cứu được Đ trong tình trạng bất tỉnh. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu và hồi tỉnh trở lại. Được cứu sống hai lần, Đ hứa với gia đình sẽ không tự tử nữa.

Sau khi cứu sống những người định nhảy cầu tự tử, chúng tôi còn lo chỗ ăn, ở cho họ; đồng thời hỗ trợ kinh phí mua vé xe, tiền đi đường để họ về quê sum họp với gia đình. Nhiều người sau khi về quê, bình tâm trở lại đã gọi điện cảm ơn vì đã cho họ cuộc sống lần thứ 2. Thú thật, chúng tôi không bao giờ muốn phải làm nhiệm vụ bất đắc dĩ này. Không mong phải thấy cảnh có người vì nợ nần, vì chuyện tình cảm, vì học hành yếu kém, bệnh tật, hay bức bách trong cuộc sống mà tìm đến quyết định tiêu cực, Thiếu tá Nguyễn Tấn Hùng, chia sẻ.

Đức Văn
.
.