Trạm thu phí đặt giữa ngã tư QL 1A với tỉnh lộ 10: Lợi cho nhà đầu tư, thiệt hại cho xã hội.

Mặc dù tai nạn giao thông trên địa bàn TP đã được kéo giảm về 3 mặt, nhưng theo con số thống kê thì quý I/2007 vừa qua, số vụ tai nạn giao thông do xe 2 bánh và xe tải gây ra còn chiếm tỷ lệ khá cao: xe 2 bánh chiếm 237/316 vụ; xe tải là 34/316 vụ!

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn thì có nhiều như: lưu thông không đúng phần đường; tránh vượt không đúng quy định; lưu thông vào đường cấm, đường ngược chiều; không nhường quyền ưu tiên; chuyển hướng sai quy định… nhưng nguyên nhân chính thì vẫn là do việc phân luồng tuyến, tổ chức giao thông tại nhiều tuyến, điểm còn bất hợp lý cùng với ý thức chấp hành chưa cao của người tham gia giao thông!

Xin được mở đầu bài viết bằng lời của một tài xế xe bốn chỗ trên đường Điện Biên Phủ vào giờ cao điểm: "Anh thấy không, trong lúc làn đường dành cho xe tải vào giờ cấm vắng hoe như thế này, bên làn đường dành cho xe hơi và xe khách thì phải cắn đuôi nhau dài hàng cây số và nhích từng mét.

Thế nhưng đi lấn tuyến là vi phạm và ăn biên bản ngay, cũng không thể trách CSGT được bởi họ thực hiện theo luật. Có chăng là hỏi tại sao các đơn vị quản lý việc phân luồng tuyến giao thông không nhìn thấy những bất hợp lý trong thực tế để cho phép trộn lẫn 2 làn xe cơ giới trong giờ cao điểm trên những tuyến đường như thế này?".

Thực tế cho thấy, trên tuyến QL1 đoạn ngang qua quận Thủ Đức có một điểm được lực lượng CSGT liệt vào "điểm đen" về tai nạn, tức là tại đó đã có vài người tử vong, chỉ vì nguyên nhân không có đủ đèn chiếu sáng. Sau khi kiến nghị, nhưng cũng phải mất cả tháng để lắp hệ thống đèn chiếu sáng thì điểm đen này đã được xoá!

Trên QL13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến vòng xoay Bình Phước, đây cũng là tuyến có mật độ giao thông cao bởi hai bên đường có hàng loạt nhà máy, doanh nghiệp. Nhà dân thì bám sát mặt đường do không có vỉa hè, từ trong hẻm chạy thẳng xuống lòng đường, chưa kể tới lượng sinh viên của Trường Đại học Luật và lượng xe khách từ Bến xe Miền Đông chạy qua…

Chúng tôi đếm được có tất cả 7 cây xăng ở hai bên đường, nhưng thật ngạc nhiên hễ cứ chỗ nào có cây xăng là có điểm quay đầu xe mà lại không hề có biển báo?! Nhận thấy sự bất hợp lý và có nguy cơ gây tai nạn cao, lực lượng CSGT phụ trách tuyến này cũng đã kiến nghị rất nhiều lần để được đặt biển báo hoặc con lươn cứng nhưng chưa được đáp ứng!

Trên dọc tuyến QL1 thuộc địa bàn của Đội CSGT số 6 quản lý còn có các cây cầu như: cầu vượt Bình Phước 1 và 2; An Phú Đông; Bến Cát, đường dẫn tiếp giáp với các mố cầu hiện đã bị lún, tạo gờ cao. Chỉ cần phương tiện cơ giới khi qua cầu không chạy chậm, mà điều này là nghịch lý bởi xe đang lấy trớn vượt dốc làm sao có thể chạy chậm? Sẽ bị đụng gầm hoặc vỡ láp, xe hai bánh thì có thể mất thăng bằng gây tai nạn và ùn tắc giao thông.

Cũng trên tuyến QL1, tại ngã tư giao cắt với tỉnh lộ 10 chúng tôi nhận thấy trạm thu phí chỉ đặt cách ngã tư có… 10m? Vào các giờ cao điểm buổi sáng, buổi chiều khi xe chở công nhân, xe tải chở hàng hoá ra vào KCN Tân Tạo là gây ùn tắc giao thông.

Chứng kiến cảnh anh em CSGT thường xuyên phải chốt chặn ở tại đây và khá vất vả mỗi khi xảy ra ùn tắc hoặc tai nạn, chúng tôi đã hỏi chuyện và được biết do nhận thấy sự bất hợp lý, CSGT đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết!

Hoặc như tuyến đường Trường Chinh cũng vậy, theo tìm hiểu của chúng tôi, phía CSGT cũng đã nhiều lần đề nghị không cho xe buýt chạy vào làn đường xe 2 bánh trong giờ cao điểm bởi mật độ lưu thông trong làn đường này đã quá cao. Thế nhưng cũng đã lâu chưa thấy kết quả hồi âm!

Thiết nghĩ, việc xử phạt vi phạm của CSGT chỉ là phần ngọn, cái gốc của việc kìm chế tai nạn giao thông vẫn là giáo dục ý thức chấp hành cho người tham gia giao thông cũng như việc tổ chức giao thông một cách khoa học, hợp lý của các đơn vị chuyên môn và ngành chức năng

Đức Thắng