Nhớ những ngày đầu mở Văn phòng Báo CAND tại miền Trung

Thứ Ba, 01/11/2016, 14:25
Đà Nẵng năm 2001 vẫn còn là một thành phố nhỏ, nghèo khó của miền Trung. Khi chúng tôi nhận quyết định đến công tác tại Văn phòng Báo CAND tại TP Đà Nẵng, phố xá còn lụp xụp. Hàng loạt dãy nhà chồ ven sông Hàn vẫn còn nhếch nhác tạm bợ.

Dọc tuyến đường ven biển Đà Nẵng – Hội An hồi đó chỉ có con đường nhỏ chạy dài miên man giữa ngút ngàn phi lao và cát trắng. Thậm chí cả bán đảo Sơn Trà khi ấy ngoài một khu nhà nghỉ của Quân đội và vài nhà hàng tạm bợ ở Bãi Rạng... tất cả đều  hoang sơ vắng vẻ.

Ngày 14-8-2001, khi diễn ra sự kiện khai trương Văn phòng Báo CAND tại TP Đà Nẵng, ngoài lãnh đạo Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND (nay là Tổng cục Chính trị CAND)  còn có lãnh đạo, cộng tác viên thuộc Công an 7 tỉnh miền Trung về dự kín cả hội trường CATP Đà Nẵng.

Sự kiện đặt Văn phòng thường trú và sau đó là in Báo CAND tại TP Đà Nẵng là sự đánh dấu cho bước phát triển mới của Báo CAND, nhằm phủ sóng nhiều hơn, gắn kết nhiều hơn tờ báo của lực lượng CAND với các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Lãnh đạo Ban Biên tập, Ban Trị sự và CBCS, nhân viên Văn phòng Báo CAND tại TP Đà Nẵng ngày thành lập, tháng 8-2001.

Lúc bấy giờ, Văn phòng đại diện của Báo chung trụ sở với Trạm Giao liên Bộ Công an tại Đà Nẵng (số nhà 56 Lý Tự Trọng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu). Đều là “lính chiến” độc thân từ Bắc vào, Sài Gòn ra. Sống xa nhà, mọi việc cơm nước, giặt giũ anh em tự lo liệu. Riêng khoản nấu ăn thì anh em giao liên có một biệt tài là nấu ăn cực ngon.

Lệ thường, cứ sáng sớm khoảng 5h30, không cần kẻng hiệu lệnh nhưng tất cả đều phải bật dậy sớm. Sau màn khởi động cởi trần tắm sáng ngay giữa sân, mỗi người một việc nấu cơm, đun nước chè, rửa cốc chén…Ngày ba bữa cơm tự nấu. Sáng sớm đã xách xe ra chợ. Thuộc lòng từng góc chợ Đống Đa. Hàng thịt, hàng cá nào tươi rẻ, chè xanh bán ở đâu, kim chỉ khâu mua góc nào… anh em đều thuộc nằm lòng.

Phần lương hạn hẹp, khẩu phần ăn được quy định tiết kiệm tối đa nhưng nhờ tài xoay xở chế biến của đầu bếp chính (thường là anh em bên giao liên) nên bữa ăn nào cũng tươi ngon, sốt dẻo.

Báo CAND là báo gì? Đó là chuyến cứu trợ đầu tiên của Văn phòng Báo CAND thực hiện tại Quảng Ngãi cuối năm 2001 sau một trận bão quét qua vùng đất này. Nhiệm vụ thực hiện việc cứu trợ đồng bào gặp thiệt hại sau bão được Ban Biên tập chỉ đạo vào và yêu cầu thực hiện khẩn trương với yêu cầu phải mua gạo cứu đói cho dân.

Khi nhận được sự đề nghị từ văn phòng, Công an Quảng Ngãi đã tích cực hỗ trợ bằng việc ứng trước tiền, huy động anh em trong Phòng Công tác chính trị mua gạo, đóng gói suốt đêm để kịp ngày hôm sau đi trao sớm. Chúng tôi vẫn nhớ như in thời điểm ấy, khi có mặt tại vùng bão Bình Sơn, trước khi buổi lễ diễn ra, nhìn những túi gạo đóng gói sẵn có in chữ Báo CAND, nhiều người dân tại đây vẫn còn hỏi anh em Công an địa phương: Báo CAND là báo gì?

Sự hiện diện của Văn Phòng thường trú Báo CAND tại TP Đà Nẵng với phạm vi hoạt động từ Quảng Bình vào đến Bình Định cùng với sự tăng cường liên tục nhiều đợt phóng viên xông xáo và nhiệt huyết từ Hà Nội vào đã tạo nên sức sống, sự ảnh hưởng mạnh mẽ cho thời kỳ đầu của Báo.

Từ Văn phòng TP Đà Nẵng, hằng tuần anh em phóng viên đã tỏa đi khắp các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Mỗi chuyến đi cùng ăn, cùng ở với anh em Công an địa phương và đồng bào nhiều ngày đã cho ra đời nhiều bài phản ánh, phóng sự nóng hổi tính thời sự thiết thực tạo sự đa dạng, phong phú thông tin trên mặt Báo CAND.

Sau một thời gian đi vào hoạt động ổn định, cuối năm 2001 Ban Biên tập Báo CAND đã quyết định in Báo CAND tại Nhà in Nhân dân ở TP Đà Nẵng. Đây là quyết định đúng đắn của Ban Biên tập, giúp cho báo kịp thời đến tay CBCS Công an và bạn đọc các tỉnh miền Trung ngay từ đầu giờ sáng.

 Ở văn phòng thời kỳ đó còn neo người nên anh em chúng tôi mỗi người làm nhiều việc, không phân chia quy định quá rạch ròi song anh em đều tự giác lo trọn những phần việc được giao. Sáng làm phóng viên, công tác trị sự hành chính, chiều xử lý tin, bài, ảnh xong lại chạy sang nhà in để nhận bản truyền từ  Hà Nội vào, kiểm tra báo mẫu xong là in chính thức. Và cứ vậy, bất kể mưa gió, mỗi người một xe máy chở báo tỏa đi đến các đại lý, mỗi nơi ký gửi thêm một ít để nâng cao số lượng.

Từ chỗ chưa được nhiều người biết đến, sau một thời gian ngắn, Báo CAND đã có chỗ đứng vững chắc và là món ăn tinh thần thân thiết đối với CBCS và độc giả tại TP Đà Nẵng và các tỉnh miền trung, Tây Nguyên. Số lượng tin, bài dồi dào không chỉ góp phần cổ vũ, động viên lực lượng Công an mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Sự tương tác đó đã giúp hình thành một đội ngũ cộng tác viên đông đảo, tích cực đang công tác trong và ngoài lực lượng CAND tại khu vực này, giúp cho báo thông tin ngày càng đa dạng, toàn diện hơn. Đặc biệt là cấp ủy, chính quyền TP Đà Nẵng luôn coi Báo CAND là một trong những tờ báo thông tin chính thống, chia sẻ trong các buổi giao ban hằng tuần của thành phố.  

Giờ đây, Văn phòng Đại diện Báo CAND tại TP Đà Nẵng được nâng tầm cả quy mô và hình thức hoạt động. Trụ sở được xây mới khang trang, hiện đại hơn. Số lượng cán bộ, phóng viên, nhân viên đông đảo hơn. Ngoài các hoạt động chuyên môn, Văn phòng còn có nhiều hoạt động tích cực hiệu quả về công tác xã hội từ thiện…

Đã có nhiều, rất nhiều vùng đất mà cuộc đời phóng viên từng lam lũ vượt qua, nhưng hơi ấm và tình thương của Văn phòng Báo CAND tại TP Đà Nẵng đối với chúng tôi vẫn còn đọng mãi. Những tên phố, tên người và nghĩa cử thảo thơm của con người miền Trung trong mỗi chuyến đi, về mãi mãi được chúng tôi - những ngưới làm Báo CAND trân trọng, mang theo trong suốt cuộc đời mình. 15 năm đã trôi qua, nhưng hình ảnh về căn nhà hai tầng cũ kỹ với khoảng sân rộng có giếng nước và một cây roi chi chít quả… với những tiếng í ới gọi nhau của anh em giao liên và báo vẫn luôn gần gũi, thân thương như mới thuở nào.

Từ Văn phòng TP Đà Nẵng, hằng tuần anh em phóng viên đã tỏa đi khắp các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Mỗi chuyến đi cùng ăn, cùng ở với anh em Công an địa phương và đồng bào nhiều ngày đã cho ra đời nhiều bài phản ánh, phóng sự nóng hổi tính thời sự thiết thực tạo sự đa dạng, phong phú thông tin trên mặt Báo CAND.
Xuân Xe - Xuân Luận
.
.