Nhiều mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả ở Đắk Mil

Thứ Tư, 30/12/2020, 07:25
Từ nhiều năm nay, mô hình “Tổ bảo vệ cà phê” của xã Đức Minh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã phát huy được hiệu quả, góp phần vào công tác bảo đảm ANTT địa phương...


Với những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã và đang phát triển mạnh mẽ, có chiều sâu, nhất là việc xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm. Qua đó đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân chung tay giữ gìn ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc, góp phần bảo đảm ANTT, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương.

Từ nhiều năm nay, mô hình “Tổ bảo vệ cà phê” của xã Đức Minh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã phát huy được hiệu quả, góp phần vào công tác bảo đảm ANTT địa phương. Thiếu tá Nguyễn Hải Dũng, Trưởng Công an xã Đức Minh, cho biết, để đảm bảo an toàn cho mùa thu hoạch cà phê, Công an xã Đức Minh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập 8 tổ bảo vệ cà phê (mỗi tổ 3 - 5 thành viên) có nhiệm vụ bảo vệ khoảng 230ha cà phê theo yêu cầu của người dân trên địa bàn xã.

Từ nhiều năm nay mô hình “Tổ bảo vệ cà phê” ở xã Đức Minh, huyện Đắk Mil phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm ở cơ sở.

Theo phân công, 7 tổ bảo vệ cà phê trực tiếp có mặt tại nương rẫy của người dân, 1 tổ cơ động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường ra vào xã. Các tổ bảo vệ cà phê đều công khai thông báo số điện thoại cho người dân để liên lạc khẩn cấp khi có sự việc xảy ra.

“Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp của lực lượng Công an, trong đó có việc duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ bảo vệ cà phê và các mô hình phòng, chống tội phạm khác, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được bảo đảm, nhất là trong mùa thu hoạch cà phê. Riêng năm nay, nhờ chủ động vào cuộc sớm nên từ đầu vụ mùa tới nay tình hình ANTT luôn được đảm bảo, chưa để xảy ra vụ mất trộm cà phê nào, người dân trên địa bàn rất tin tưởng và ủng hộ mô hình này...”, Thiếu tá Nguyễn Hải Dũng cho biết.

Để huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân trong phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT ở cơ sở, thời gian qua, Công an huyện Đắk Mil đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân; xây dựng, củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động của các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở và xem đây là những nhân tố quan trọng để thúc đẩy phong trào phát triển. Qua đó đã xây dựng, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của 23 đơn vị mô hình, trong đó có nhiều mô hình phòng chống tội phạm đã phát huy được hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT. Nổi bật mô hình “Camera an ninh” của xã Thuận An, Đắk Sắc, Đắk Ndrot; mô hình “Ánh sáng an ninh” và “Tổ bảo vệ cà phê” của xã Đức Minh, Đắk Rla...

Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Đắk Sắk, từ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong việc tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, xã đã xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình “Camera an ninh” với 21 mắt camera được lắp đặt ở các trực đường chính của xã. Từ khi hoạt động đến nay, mô hình này đã phát huy được hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, có không ít vụ việc được phát hiện, đấu tranh, triệt phá nhờ việc trích xuất dữ liệu Camera an ninh, góp phần giữ gìn ANTT, tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Trung tá Nguyễn Xuân Đức, Trưởng Công an huyện Đắk Mil cho biết thêm, xác định phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và việc xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm đóng vai trò rất quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT ở có sở, những năm qua, lực lượng Công an đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, tổ chức xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng; nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tại cơ sở. Người dân cũng đã tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm, cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin tố giác tội phạm có giá trị.

Thời gian tới, Công an huyện Đắk Mil tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến. Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng để có kế hoạch duy trì các mô hình đạt hiệu quả, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình hoạt động trung bình hoặc còn yếu. Nghiên cứu, xây dựng mô hình mới phù hợp với điều kiện của từng lĩnh vực, địa bàn; thanh loại những mô hình không còn tác dụng, kém hiệu quả... nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Minh Quỳnh
.
.