Nhiều cách làm hay hỗ trợ người chấp hành xong án phạt

Thứ Hai, 26/02/2018, 09:53
Thời gian qua, Công an huyện Đại Lộc (Quảng Nam) đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp giúp đỡ hỗ trợ đối tượng lầm lỗi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương sớm tái hòa nhập cộng đồng. Những cách làm hay, sáng tạo, thể hiện được tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, TTATXH địa bàn…

Trung tá Lê Nho Tâm, Trưởng Công an huyện Đại Lộc, chia sẻ rằng, việc giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng, có đời sống ổn định là một chủ trương có tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước.

Nhận thức được điều đó, những năm qua, lãnh đạo Công an huyện luôn quan tâm làm tốt công tác tham mưu và chỉ đạo CBCS đơn vị thực hiện những mô hình hay, như: “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, “Con heo giống”, “Xóa nhà tạm, xây nhà tình thương cho đối tượng tù tha về có hoàn cảnh khó khăn”…

Công an huyện Đại Lộc tổ chức bàn giao nhà tình thương cho ông Nguyễn Tấn Dư.

Đặc biệt, năm 2017, Công an huyện ra mắt mô hình “Nhà tình thương”. Dịp cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất, đã khánh thành và bàn giao căn nhà trị giá khoảng 70 triệu đồng cho ông Nguyễn Tấn Dư (trú thôn Hà Dục Đông, xã Đại Lãnh, Đại Lộc), từ nguồn đóng góp của các đoàn viên thanh niên, nguồn vận động nguyên vật liệu các công ty, doanh nghiệp.

Ông Dư từng là đối tượng phạm tội giết người, lĩnh án chung thân; trong quá trình chấp hành án có nhiều tiến bộ nên được xét giảm còn chấp hành 20 năm tù.

Khi được tha tù, trở về địa phương, ông Dư không còn gia đình, người thân nên gặp rất nhiều khó khăn về nhà ở. Nắm bắt được hoàn cảnh của ông Dư, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo Chi đoàn Công an huyện tổ chức quyên góp, vận động để xây tặng cho ông Dư một căn nhà ấm áp, khang trang.

“Việc vận động, quyên góp xây nhà tình thương cho đối tượng tù tha về đã thể hiện được tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc theo cuộc vận động lớn của ngành CAND “Xây dựng phong cách người chiến sĩ Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Khi đối tượng phạm tội thì lực lượng Công an tiến hành bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật nhưng sau khi các đối tượng thực hiện xong các hình phạt của pháp luật thì chính lực lượng Công an cũng sẵn sàng hỗ trợ về vật chất và tinh thần để người từng phạm tội có điều kiện ổn định cuộc sống, không tái phạm”, Trung tá Lê Nho Tâm bày tỏ.

Thống kê ở huyện Đại Lộc hiện có 260 đối tượng chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương. Nhằm kịp thời giúp đỡ số đối tượng này nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, Công an huyện Đại Lộc đã hướng dẫn lập hồ sơ xóa án tích, đồng thời thường xuyên động viên, thăm hỏi; phối hợp với Phòng LĐTB&XH huyện, các công ty, xí nghiệp trên địa bàn đào tạo nghề, tiếp nhận, giải quyết việc làm cho hàng trăm đối tượng; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay vốn ưu đãi cho 50 người, với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng để các đối tượng có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài ra, Công an huyện Đại Lộc cũng đã kêu gọi các nhà hảo tâm, các Mạnh Thường Quân hỗ trợ xóa nhà tạm cho 3 trường hợp khó khăn về nhà ở… Nhằm kịp thời động viên, hỗ trợ các đối tượng chấp hành xong án phạt tù có hoàn cảnh khó khăn vui xuân đón Tết cổ truyền của dân tộc, trong những ngày cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Công an huyện Đại Lộc còn phối hợp với Công an xã Đại Hưng tổ chức trao tặng nhiều suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) cho các đối tượng.

Tuy những suất quà này không lớn về vật chất, song đã thể hiện được tình cảm của CBCS Công an cũng như nhà hảo tâm dành cho các đối tượng chấp hành xong án phạt tù trước thềm xuân mới, với mong muốn họ tiếp tục nỗ lực phấn đấu để trở thành những công dân tốt cho xã hội...

Ngọc Thi
.
.