Về tấm gương dũng cảm hy sinh của Thiếu tá CSGT Đặng Quang Định:

Nhân dân ghi công anh

Thứ Hai, 13/02/2006, 07:10
Sáng 10/2, tại nhà tang lễ Bệnh viện 198 có rất đông người đến viếng Thiếu tá Đặng Quang Định. Ngoài cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ Công an, còn có đại diện cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của nhiều địa phương; sinh viên, học sinh và nhiều người dân đã đến viếng.

Những người có mặt bày tỏ niềm tiếc thương đối với người chiến sĩ Công an đã hy sinh vì nhiệm vụ, đồng thời bày tỏ thái độ căm phẫn kẻ đã liều lĩnh, cố tình gây ra cái chết đối với người đang thực thi công vụ. Sau những lời động viên chân thành chị Phan Thị Hoa (vợ anh Định), các con anh là hai cháu Đặng Quang Điệp, Đặng Thị Hằng và gia đình, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an xúc động cho chúng tôi biết: Chỉ tính riêng trong những năm thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Để làm tròn trách nhiệm đối với những đồng chí đã hy sinh, Bộ Công an đã đề nghị Đảng, Nhà nước ban hành chính sách đối với thân nhân liệt sĩ. Đồng thời, Bộ Công an cũng đặc biệt coi trọng công tác "đền ơn, đáp nghĩa", thường xuyên quan tâm động viên, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với các gia đình thuộc diện chính sách. Được biết, tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng hai cháu Điệp và Hằng vẫn học giỏi, ngoan ngoãn.

Trên đường đưa linh cữu Thiếu tá Đặng Quang Định về Tp. Việt Trì, nơi chị Phan Thị Hoa đang công tác, tôi được đồng đội và gia đình cho biết thêm nhiều câu chuyện về anh. Dịp trước Tết Nguyên đán Bính Tuất, anh Định xin nghỉ phép về quê ở xã Thạch Kênh (Thạch Hà, Hà Tĩnh) giúp mẹ già 82 tuổi đảo lại ngói của ngôi nhà cấp 4 đã cũ kĩ, nhưng đúng lúc đó thì bà nội chị Hoa mất. Vợ chồng anh phải về quê ngoại ở Yên Thành (Nghệ An) lo tổ chức lễ tang. Xong việc hiếu thì cũng là lúc đơn vị triển khai kế hoạch đảm bảo TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Bính Tuất. Vì thế, kế hoạch sửa nhà cho mẹ đành phải gác lại.

Anh Định dự tính, sau khi hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo TTATGT cho Hội Lim, sẽ xin nghỉ phép vào dịp giỗ bố anh, đồng thời thực hiện kế hoạch sửa nhà cho mẹ. Nào ngờ dự định của anh không bao giờ thực hiện được! Thượng tá Trần Sơn Hà, Trưởng phòng trực tiếp phụ trách cho biết, trong công tác anh Định luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành nội quy, kỷ luật, luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Gần một năm nay, anh cùng đơn vị thực hiện phương án phối hợp với các địa phương, nhất là các địa phương dọc tuyến quốc lộ 1 như Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn tiến hành tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT. Anh đã cùng đồng đội phấn đấu đạt hiệu quả công tác cao, tỷ lệ phát hiện, xử lý vi phạm TTATGT đạt cao, tích cực góp phần làm giảm tai nạn trên các địa bàn này. Trong khi làm nhiệm vụ, có đối tượng đã đưa tiền hối lộ nhưng anh và đồng đội đã kiên quyết lập biên bản xử lý vi phạm.

Theo đề nghị của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tỉnh Phú Thọ, linh cữu Thiếu tá Đặng Quang Định được quàn tại phố Mai Sơn 2 để mọi người đến viếng trước khi đưa về nghĩa trang An Thái. Các đồng chí lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và đông đảo nhân dân địa phương đã đến viếng và tiễn đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Nhiều người đã không cầm được nước mắt. Anh Nguyễn Ngọc Như, Tổ trưởng Tổ dân phố đưa tôi vào nhà Thiếu tá Đặng Quang Định ở tổ 23, phố Mai Sơn 2.

Tuy hoàn cảnh kinh tế khó khăn, song anh chị thường xuyên động viên, bảo ban các con chịu khó học tập. Trước khi vào học tại Khoa Công nghệ thông tin của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, cháu Điệp là học sinh của Trường chuyên Hùng Vương, Tp. Việt Trì. Còn cháu Hằng hiện đang học lớp 9 cũng là học sinh giỏi của Trường THCS Văn Lang. Anh Như cho biết thêm, tuy ít về thăm nhà nhưng hàng xóm đều quý mến anh Định vì tính tình hiền lành, sống chan hòa và sẵn lòng giúp đỡ bà con hàng xóm.

Tại lễ tang, những người có mặt rất xúc động khi nghe cô giáo Nguyễn Thị Bình, giáo viên chủ nhiệm lớp cháu Hằng, vừa lau nước mắt, vừa hứa trước linh cữu người đã khuất là sẽ cố gắng dạy dỗ cháu Hằng đến nơi, đến chốn để xứng đáng với người đã hy sinh thân mình vì dân, vì nước. Trong dòng người theo sau linh cữu Thiếu tá Đặng Quang Định đến nghĩa trang An Thái chiều 10/2 có nhiều cụ già tóc bạc phơ. Tuy đã 80 tuổi nhưng cụ Vũ Thị Nhớn vẫn đưa anh ra tận nghĩa trang. Cụ cho biết, tin anh Định hy sinh đã gây xúc động đến đông đảo nhân dân địa phương. Tuy đã già yếu nhưng cụ vẫn ra tận mộ thắp nén hương để tỏ lòng tôn kính, biết ơn người đã hy sinh thân mình vì cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc của nhân dân.

Tại nhà riêng ở Việt Trì (Phú Thọ), đại diện Báo CAND và Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi đã chia buồn và trao 2 triệu đồng giúp đỡ gia đình đồng chí Định

Công Gôn
.
.