Giao lưu "Gương sáng phố phường 2016":

Người hùng "đánh" án và những tấm gương hết lòng vì cộng đồng

Chủ Nhật, 21/08/2016, 08:42
Hai chiến sĩ Công an với những chia sẻ hấp dẫn về chuyện đánh án, chuyện giải cứu nạn nhân bị bắt cóc; với quần chúng đã ở tuổi 84, nhưng vẫn bỏ từng đồng tiền trả góp cho những bộ đồng phục để giúp lũ trẻ nghèo không thất học. Là những câu chuyện tại buổi giao lưu "Gương sáng phố phường 2016" tại TP HCM đã thu hút mọi ánh mắt, làm lay động bao con tim.


Được người dân tin yêu, hỗ trợ là động lực lớn nhất 

Buổi giao lưu với "người hùng" đầu tiên của thành phố được vinh danh trong đợt này là Đại úy Châu Tuấn Cường, với nhiều thành tích nổi bật trong công tác. Rất yêu hình ảnh của lính đặc nhiệm săn bắt cướp, anh đã lựa chọn thi vào Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân. 

Khi được phân công về Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an quận 11, TP Hồ Chí Minh, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và 5 năm qua, anh đã trực tiếp tham gia khám phá 18 vụ cướp giật tài sản, cùng đồng đội phát hiện hàng chục vụ trộm cắp, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản… 

Sân khấu đa năng đêm giao lưu đã bị anh "mê hoặc" về câu chuyện Chuyên án giải cứu cháu bé 18 tháng tuổi bị bắt cóc. Chuyện xảy ra vào năm 2010, anh nhận được nhiệm vụ tham gia trong đội giải cứu cháu bé bị bắt cóc. 

Nguồn tin chỉ cho biết, khi chị giúp việc vừa đặt bé xuống để đi gọi điện thoại cho chủ nhà thì chúng vào bế bé đi mất. Sau đó, gia đình liên tục nhận được những cuộc điện thoại hăm doạ và số tiền chúng đưa ra để gia đình chuộc con lên tới 600.000USD. 

Chuyên án giải cứu cháu bé đã được thiết lập. Đại úy Cường phải vào vai xe ôm. 24/24h anh phải theo dõi động tĩnh xung quanh nhà ba mẹ cháu bé bị bắt cóc. Việc vào vai xe ôm được bí mật. Bất ngờ, bí mật bị người bạn gái vợ anh phát hiện. Người bạn này vội báo tin ngay cho vợ anh. Anh hơi bối rối khi qua điện thoại, vợ hỏi: "Ủa anh bỏ việc Công an hồi nào đi chạy xe ôm mà không cho em biết?"...  

Cụ bà Nguyễn Thị Ngà và Đại úy Châu Tuấn Cường tại buổi giao lưu.

Trong vụ việc bắt cóc trên, rất áp lực. Làm sao giải cứu được bé nhưng phải an toàn cho CBCS, cả người thân và em bé. Kẻ bắt cóc gọi điện thoại yêu cầu người thân đem tiền đến nhiều địa chỉ khác nhau. Chúng hẹn ở quận Thủ Đức, song khi cha cháu bé tới nơi, chúng bất ngờ yêu cầu gặp ở quận 8.

Chúng rất ranh ma, yêu cầu cha cháu bé đi vào một con đường vắng không có đèn đường, nhằm làm các trinh sát khó tiếp cận gần. Anh Cường tiếp tục đóng vai xe ôm đứng ở đầu đường.

Cuối cùng tên bắt cóc cũng xuất hiện. Sau khi hắn nhận tiền và trao cháu bé cho người nhà thì các trinh sát ập đến. Hắn bỏ chạy về phía "người xe ôm", vừa chạy vừa tháo sim điện thoại vứt xuống đường. Chỉ đợi có thế, anh xe ôm Việt Cường kịp thời tung một thế võ hiểm hóc, quật ngã đối tượng, cùng đồng đội hỗ trợ, khống chế. "Nút thắt" Chuyên án đã được tháo gỡ. Kẻ chủ mưu được tìm ra...

Chia sẻ về bí quyết để trở thành một Cảnh sát giỏi, Cường nói rõ rằng: "Trước hết người chiến sĩ Công an phải có nhiệt huyết trong từng nhiệm vụ, nắm chắc chuyên môn, nghiệp vụ, còn cần cập nhật thêm kiến thức phục vụ nhiệm vụ vào từng thời điểm và việc phối hợp với đồng nghiệp là rất quan trọng, nhưng nhất thiết phải gần dân, tranh thủ được sự hỗ trợ của người dân sẽ giúp cho mình có thêm nghị lực mạnh mẽ để chiến thắng tội phạm. Được người dân tin yêu, hỗ trợ là động lực lớn nhất để phấn đấu, trưởng thành".  

Chỉ ngừng giúp đỡ mọi người khi "nhắm mắt xuôi tay"

Đó là lời chia sẻ tận đáy lòng vô cùng xúc động của cụ bà Nguyễn Thị Ngà (84 tuổi, Tổ trưởng Phụ nữ tổ 111, phường 5, Phú Nhuận) tại buổi giao lưu. 

Một đứa con hư, cha mẹ ruột còn khó dạy bảo, khó hơn khi đứa con ấy không may vướng vào nghiện ma tuý, không còn nhận biết được người thân, phá phách làng xóm, thế mà khi nghe cụ bà Nguyễn Thị Ngà tới tận nhà, tỉ tê khuyên nhủ, đứa con hư ấy đã chịu tới trung tâm cai nghiện. 

Hay nghe bà Ngà kêu gọi, là cuối tuần cả tổ dân phố mọi gia đình đều bắt tay đi làm vệ sinh từ đầu hẻm tới cuối hẻm... Điều khiến bà cụ già nặng chưa đầy 40 ký ấy nói cả xóm đều nghe bắt nguồn từ những việc nho nhỏ nhưng đầy tình người. 

Cụ bà Ngà cũng say sưa kể: "Tôi không thể nhớ có bao nhiêu trường hợp tôi giúp, đủ hoàn cảnh. Kể cả hết tiền không còn khả năng ma chay cho người thân, tôi đi huy động. Nhưng hộ nào có con bị thất học là tôi không chịu được. Tôi tự đi làm hồ sơ cho các cháu".

Nếu như công việc của lực lượng Công an trực tiếp trên mặt trận phòng chống tội phạm, phải đối mặt trực tiếp với hiểm nguy, bất trắc, thể hiện trong chuyện 90 ngày truy bắt kẻ bắt cóc... của Đại úy Châu Tuấn Cường, Tổ trưởng tổ Cảnh sát hình sự  đặc nhiệm - Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH - Công an quận 11; 

Hay những chuyện phá án của Thượng úy Võ Văn Phước Thọ, Cảnh sát khu vực khu phố 7, Công an phhường 12, quận 10; thì với lực lượng phối hợp, những tấm gương quần chúng xuất sắc như cụ bà Nguyễn Thị Ngà, ông Nguyễn Văn Ra - "khắc tinh" của những tên cướp... lại thường âm thầm, lặng lẽ. Họ tận tâm với mọi người trong cộng đồng nơi sinh sống.

Huyền Nga
.
.