Nhà trọ bình yên nhờ có mô hình hiệu quả

Thứ Sáu, 30/03/2018, 09:00
“Địa bàn nào, mô hình ấy”, quan điểm của TP Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) đã khẳng định được sự đúng hướng trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo công tác xây dựng và triển khai phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại địa bàn, góp phần không nhỏ trong phòng ngừa tội phạm, đảm bảo ANTT.

Ở bài viết này chúng tôi xin giới thiệu một trong những mô hình hay đã được phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý, Hà Nam) triển khai hiệu quả thời gian qua với tên gọi "Khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ an toàn về ANTT".

Là địa bàn được xem là phường trung tâm của TP Phủ Lý, phường Lê Hồng Phong hiện có khoảng 70 cơ quan, doanh nghiệp, trường học “đứng chân”, là yếu tố thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại, nâng cao thu nhập cho người dân nhưng cũng khiến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong công tác đảm bảo ANTT tại các cơ sở kinh doanh lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ.

Theo thống kê cho thấy, toàn phường hiện có 1 khách sạn, 12 nhà nghỉ, 6 điểm kinh doanh karaoke và 528 nhà trọ với trên 5 nghìn người trong và ngoài tỉnh đăng ký tạm trú. Đây là điều kiện mà tội phạm, tệ nạn xã hội thường lợi dụng xâm nhập hoạt động. Bởi thế cho nên chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm (từ tháng 11-2015 đến tháng 9-2016), trên địa bàn phường Lê Hồng Phong đã xảy ra 38 vụ việc liên quan đến ANTT, trong đó gần nửa số vụ phát sinh tại các cơ sở lưu trú, do người lao động, sinh viên thuê trọ trên địa bàn gây ra.

Từ thực trạng này, tháng 12-2016, lãnh đạo TP Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) đã chỉ đạo Đảng ủy, UBND phường Lê Hồng Phong  xây dựng, triển khai mô hình "Khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ an toàn về ANTT".

Để mô hình hoạt động hiệu quả, trước hết Công an phường đã tập trung rà soát, lập danh sách từng cơ sở lưu trú, quản lý số lượng người tạm trú, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai kế hoạch, tuyên truyền giúp chủ nhà trọ hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của mô hình. Nhất là thời gian đầu triển khai mô hình, do chưa hiểu hết mục đích, ý nghĩa của mô hình này nên một số chủ nhà nghỉ, nhà trọ còn thiếu đồng thuận. Nguyên nhân cũng bởi một phần do tài liệu tuyên truyền chưa đầy đủ, lực lượng Cảnh sát khu vực đã thiếu, lại chưa am hiểu tính chất hoạt động của mảng kinh doanh lưu trú được xem là khá “nhạy cảm” về ANTT này.

Cán bộ Công an phường Lê Hồng Phong kiểm tra công tác đăng ký lưu trú tại nhà trọ.

Khó khăn là thế nhưng bằng quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, nòng cốt là lực lượng Công an phường tích cực đi sâu, vận động tuyên truyền, chỉ trong thời gian ngắn 528 hộ cho thuê nhà trọ, 12 nhà nghỉ và khách sạn trên địa bàn phường Lê Hồng Phong đã dần nhận thức và đồng loạt tự nguyện ký cam kết: Ngoài đảm bảo có đầy đủ giấy tờ hợp pháp trong kinh doanh lưu trú, các chủ nhà trọ còn cam kết thực hiện nghiêm công tác khai báo về nhân khẩu lưu trú; cam kết không để xảy ra vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT; báo cáo kịp thời với cơ quan Công an khi phát hiện những hiện tượng bất thường, nghi vấn.

Về phía lực lượng Công an, để đảm bảo triển khai có hiệu quả công tác đăng ký và quản lý tạm trú, chỉ huy Công an phường đã chú trọng phân công, cắt cử cán bộ chiến sĩ thực hiện nghiêm tổ chức trực, tiếp nhận thông báo lưu trú, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến thông báo lưu trú và đăng ký tạm trú. Bên cạnh đó, Công an phường, Cảnh sát khu vực tăng cường xuống kiểm tra địa bàn.

Qua tổ chức 283 buổi tuần tra, kiểm tra các cơ sở lưu trú, hộ tạm trú, Công an phường Lê Hồng Phong đã nhắc nhở 6 cơ sở, xử lý hành chính 2 cơ sở và 12 cá nhân vi phạm về thông báo lưu trú và đăng ký tạm trú;  giải quyết 23 vụ trộm cắp, đánh cãi nhau; phối hợp cùng tổ dân phố, các đoàn thể ở cơ sở hoà giải 22 vụ việc mâu thuẫn gia đình; phối hợp với nhà trường, doanh nghiệp giải quyết 5 vụ việc phức tạp về ANTT có liên quan đến sinh viên, công nhân...

Bà Nguyễn Thị Khương, chủ khu nhà chuyên cho công nhân thuê trọ cho biết: Nếu như trước đây tình trạng trộm cắp vặt, sử dụng trái phép chất ma túy tại khu nhà trọ của gia đình bà cũng như nhiều cơ sở lưu trú khác trong khu vực xảy ra khá nhiều thì từ khi triển khai mô hình "Khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ an toàn về ANTT", tình trạng trộm cắp hầu như không còn, tệ nạn ma túy được kiểm soát chặt chẽ.

Nhìn nhận về kết quả 1 năm triển khai mô hình, điều dễ nhận thấy nhất chính là có sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước về ANTT; hoạt động quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, tạm trú, lưu trú dần đi vào nền nếp. Lực lượng chức năng thường xuyên bám sát, nắm chắc địa bàn, quản lý chặt việc di biến động của nhân, hộ khẩu. Số vụ phạm pháp hình sự, vi phạm pháp luật mà đối tượng lợi dụng khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ để ẩn nấp, hoạt động phạm tội được kéo giảm rõ rệt so với trước khi mô hình triển khai. Ý thức, trách nhiệm của chủ khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ đối với công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm được tự giác nâng cao; phát hiện, cung cấp nhiều nguồn tin giá trị cho cơ quan Công an.

Cụ thể, qua tin báo của các chủ cơ sở, đã giúp lực lượng Công an kịp thời bắt 5 vụ với 17 đối tượng phạm tội trong khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ. Điển hình vào 4h sáng 27-11-2017, Công an phường phối hợp với quần chúng nhân dân bắt quả tang 3 đối tượng (Đỗ Hữu Long, Nguyễn Văn Hải, Vũ Sinh Cường, đều trú tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đang đột nhập phòng trọ của sinh viên trộm cắp đồ.

Như chia sẻ của Thiếu tá Nguyễn Xuân Cường, Phó Trưởng Công an phường Lê Hồng Phong, thành công lớn nhất khi triển khai mô hình chính là đã giúp chủ các cơ sở kinh doanh nhà trọ nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng ngừa tội phạm, bảo đảm ANTT nhờ nghiêm túc triển khai mô hình; tích cực phối hợp với Công an phường trong chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ; ý thức hơn trong bảo vệ tài sản, tính mạng của mình và của  khách lưu trú cũng như ý thức hơn về nhiệm vụ phòng, chống tội phạm ngay tại cơ sở.

Hà Anh
.
.