Nguồn động lực quan trọng góp phần củng cố vững chắc mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Thứ Hai, 22/03/2021, 12:49
Sáng 22/3, tại Hà Nội, Bộ Công an long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm chuyên gia Công an Việt Nam tại Lào (22/3/1961 – 22/3/2021). Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi lễ.

Dự Lễ kỷ niệm, về phía Bộ Công an có đồng chí Thứ trưởng: Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thiếu tướng Lê Tấn Tới và đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ. Về phía Lào có đồng chí Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam; đồng chí Phayvanh Sitthi Chanh, Trưởng Cơ quan đại diện Bộ Công an Lào tại Việt Nam… 

Cùng tham dự Lễ kỷ niệm còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các đồng chí nguyên cán bộ chuyên gia Công an Việt Nam tại Lào đại diện cho nhiều thế hệ chuyên gia Công an Việt Nam từng sinh sống, làm việc tại Lào trong 60 năm qua; đại diện Bộ Ngoại giao, các đồng chí cán bộ Đại sứ quán Lào tại Việt Nam…

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, trên cơ sở mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc, liên minh chiến đấu giữa Công an Việt Nam và Công an Lào là một trong những trụ cột rất quan trọng của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào. Lực lượng chuyên gia Công an Việt Nam luôn song hành và có sự đóng góp to lớn trong bước đường trưởng thành, phát triển toàn diện của lực lượng Công an Lào trong suốt thời gian qua. Sự gắn bó giữa lực lượng Công an hai nước đã tạo nên sức mạnh lớn, nguồn động lực quan trọng góp phần củng cố vững chắc mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt – Lào.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đồng chí Bộ trưởng nêu rõ, trong suốt 60 năm qua, các cán bộ chuyên gia Công an Việt Nam tại Lào đã có những đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Bộ Công an Việt Nam trong hợp tác toàn diện giữa lực lượng Công an hai nước. Từ những ngày đầu tiên, Bộ Công an Việt Nam đã cử những chuyên gia giỏi và nhiều kinh nghiệm sang giúp bạn Lào. Các cán bộ chuyên gia đã không ngại khó khăn, gian khổ và chấp nhận hi sinh, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, hợp tác chặt chẽ với các lực lượng chức năng của Lào, đặc biệt là lực lượng CAND Lào trong công tác xây dựng lực lượng, công tác An ninh, Cảnh sát, Hậu cần kỹ thuật, Cảnh vệ và nhiều lĩnh vực hợp tác nhằm xây dựng lực lượng Công an Lào ngày càng lớn mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của Lào qua các thời kỳ.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, sự giúp đỡ nghĩa tình của chuyên gia công an Việt Nam thể hiện bằng việc gắn bó, đồng cam cộng khổ cùng với cán bộ Công an Lào từ những ngày đầu gian khó cũng như trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an Lào, trở thành những hình ảnh đẹp và sâu sắc trong lòng nhân dân các dân tộc Lào. Sáu mươi năm qua, các thế hệ chuyên gia Công an Việt Nam nối tiếp nhau, có người thực hiện nghĩa vụ tại Lào hàng chục năm, có những người dành cả đời mình cho sự nghiệp cách mạng Lào và có cả những người đã hy sinh xương máu trong sự nghiệp giành và giữ chính quyền, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ Nhân dân Lào. Chuyên gia Công an Việt Nam gắn bó với đất nước Lào như quê hương thứ hai của mình và được người dân Lào coi như người thân, con em trong gia đình. Đây chính là sự ghi nhận có ý nghĩa lớn lao nhất của các thế hệ chuyên gia Công an Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Tấn Tới đọc diễn văn chào mừng tại buổi lễ.

Theo đồng chí Bộ trưởng, việc Bộ Công an Việt Nam cử chuyên gia sang giúp Lào theo yêu cầu của Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào cũng như việc quy định nhiệm vụ của chuyên gia Công an Việt Nam là dấu ấn quan trọng trong quan hệ giữa lực lượng Công an Việt Nam và lực lượng Công an Lào. Điều này vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn của cách mạng Lào, đồng thời vừa khẳng định mối quan hệ đoàn kết, giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của Công an Việt Nam với Công an Lào. 

Với những đóng góp đó, các thế hệ chuyên gia Công an Việt Nam đã được Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ghi nhận, tặng thưởng nhiều huân, huy chương và các phần thưởng cao quý. Đoàn Chuyên gia Công an Việt Nam cũng được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất  (năm 2001), ghi nhận công sức và những thành tích trong thực hiện nghĩa vụ quốc tế, góp phần nuôi dưỡng, vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào. Trên tất cả, phần thưởng cao quý nhất là tình cảm anh em, máu thịt mà nhân dân lào, lực lượng Công an Lào dành cho chuyên gia Công an Việt Nam.

Bộ trưởng Tô Lâm trao Bằng khen tặng các đồng chí nguyên cán bộ chuyên gia Công an Việt Nam tại Lào.
Các đồng chí Thứ trưởng trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các cựu chuyên gia.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ lời cảm ơn chân thành đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào anh em đã ủng hộ, giúp đỡ các thế hệ chuyên gia Công an Việt Nam qua các thời kỳ, đặc biệt cảm ơn lực lượng Công an Lào anh em đã luôn kề vai sát cánh cùng các chuyên gia Công an Việt Nam trong suốt những năm tháng khó khăn, vất vả để cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ gìn giữ an ninh chính trị và TTATXH của hai nước, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân hai nước Việt – Lào. 

Đồng chí Bộ trưởng chúc mối quan hệ toàn diện giữa lực lượng CAND hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Bộ trưởng Tô Lâm cũng chân thành cảm ơn các thế hệ cán bộ chuyên gia Công an Việt Nam tại Lào đã làm hết sức mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ, nhân dân và Bộ Công an giao phó; mong muốn các đồng chí với những kinh nghiệm quý báu của mình, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp cách mạng hai dân tộc, cho lực lượng CAND hai nước Việt Nam – Lào, tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện ngày càng đơm hoa kết trái.

Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

Trước đó, trong diễn văn chào mừng Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Lê Tấn Tới nêu rõ, cách đây 60 năm, với tinh thần quốc tế vô sản và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Giúp bạn là tự giúp mình”, nhiều thế hệ CBCS quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam, trong đó có lực lượng CAND Việt Nam đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, chấp nhận mọi hy sinh để cùng với lực lượng CAND Lào phối hợp giữ gìn an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội cho nhân dân các dân tộc Lào anh em. Quá trình thực hiện nhiệm vụ giúp Lào, chuyên gia Công an Việt Nam luôn quan triệt tinh thần quốc tế vô sản, đồng thời quán triệt phương châm, nguyên tắc “giúp bạn cơ bản, toàn diện, liên tục, lâu dài”. 

Thứ trưởng Lê Tấn Tới nhấn mạnh, mặc dù trải qua 60 năm với nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử cách mạng hai nước, nhưng tình đoàn kết hữu nghị giữa hai Đảng, Nhân dân hai nước nói chung và giữa lực lượng CAND hai nước Việt – Lào nói riêng vẫn luôn được các thể hệ trẻ Công an hai nước gìn giữ và phát huy. Nhìn về tương lai, hai dân tộc nói chung  và lực lượng Công an hai nước nói riêng càng thấy rõ sự cần thiết phải ra sức bảo vệ, phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam – tài sản quý giá của hai dân tộc nói chung, của hai lực lượng Công an nói riêng.

Các tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an và nhân Lào, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang gửi lời cám ơn chân thành nhất tới Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an và nhân dân Việt Nam anh em đã dành sự ủng hộ, giúp đỡ hết sức mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đại sứ Sengphet Houngboungnuang chúc lực lượng Công an và nhân dân Việt Nam anh em dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục gặt hái được nhiều thành công mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam theo hướng công nghiệp hóa, đạt mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Tô Lâm và các đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an đã trao Bằng khen tặng các cựu chuyên gia Công an Việt Nam tại Lào.

Khổng Hà
.
.