Áp dụng tờ khai điện tử khi thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh:

Người dân phấn khởi vì đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng

Thứ Năm, 12/09/2019, 07:25
Với ứng dụng tờ khai điện tử của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), những hạn chế, phiền toái khi muốn cấp mới hoặc sửa đổi, bổ sung thông tin hộ chiếu phổ thông đã được hóa giải.

Trước đây, khi muốn cấp mới hoặc sửa đổi, bổ sung thông tin hộ chiếu phổ thông, người dân phải đi lại khá nhiều lần, tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc. Nay, với ứng dụng tờ khai điện tử của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), những hạn chế, phiền toái kể trên đã được hóa giải. PV Báo CAND ghi nhận tại Lâm Đồng.

Không còn cảnh người đề nghị cấp hộ chiếu hoặc sửa đổi, bổ sung thông tin phải xếp hàng chờ đợi, viết sai thông tin phải viết lại, nay việc khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an Lâm Đồng đều đã được thực hiện trên các máy tính được lắp đặt tại phòng.

Thậm chí, với ứng dụng điện tử này, người đề nghị cấp hộ chiếu có thể thực hiện một số công đoạn ngay tại nhà hoặc bất cứ nơi đâu miễn có máy tính, điện thoại thông minh... kết nối với internet để truy cấp vào Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh Việt Nam tại địa chỉ https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an).

Theo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lâm Đồng, mặc dù vừa triển khai ứng dụng trên trong việc cấp mới, sửa đổi bổ sung thông tin về hộ chiếu được vài tuần nhưng hiệu quả đã rất rõ rệt, người dân rất phấn khởi, đồng thuận. 

Sau khi truy cập vào địa chỉ trên sẽ hiện thị giao diện Tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu của Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh Việt Nam, gồm 4 mục là Khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu; Sửa đổi, bổ sung thông tin đã khai nếu có nhu cầu; Mục hướng dẫn thủ tục và cuối cùng là Tra cứu tình trạng kết quả hộ chiếu.

Theo quy trình niêm yết công khai tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lâm Đồng, người đến nộp hồ sơ đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông thực hiện các bước gồm: khai thông tin vào tờ khai điện tử, xác nhận thông tin đã khai, chụp ảnh, in tờ khai và cuối cùng là nộp hồ sơ, lệ phí.

Anh Trần Văn Hoàng (ngụ huyện Đức Trọng) cho biết, việc ứng dụng tờ khai điện tử trong cấp, sửa đổi bổ sung sổ hộ chiếu qua mạng internet khá tiện lợi, đơn giản, rút ngắn thời gian đáng kể so với trước đây, nhất là khắc phục được hạn chế do việc đi lại nhiều lần để làm thủ tục như trước đây. 

“Cách điền thông tin cá nhân dễ hiểu. Sau khi cán bộ kiểm tra thông tin rồi hoàn tất chụp ảnh, đóng lệ phí xong, tôi có thể yên tâm ra về và tra cứu trên mạng để biết được tình trạng xử lý hồ sơ của mình như thế nào...”, anh Hoàng nói.

Cầm tờ khai điện tử vừa được quét ảnh chân dung, chị Nguyễn Thị Thu (ngụ đường Trần Phú, TP Đà Lạt) cho biết: “Khai tờ khai điện tử và được hệ thống chấp nhận tờ khai hợp lệ, cán bộ kiểm tra thông tin, chụp ảnh, nộp lệ phí và nhận giấy hẹn, tất cả quy trình chỉ mất khỏang 15 phút. Trường hợp chỗ nào tôi không rõ thì có cán bộ hướng dẫn điền giúp thông tin, mình chỉ việc xác nhận thông tin đó...”.

Đối với những người thực hiện tờ khai tại nhà, sau khi xác nhận thông tin trong tờ khai, người dân sẽ được cấp một mã số tờ khai điện tử. Từ thời gian lịch hẹn trên địa chỉ https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn, người dân tới Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lâm Đồng mang theo CMND hoặc thẻ căn cước công dân cùng mã số tờ khai để cán bộ kiểm tra, tiến hành chụp ảnh và đóng lệ phí là thủ tục coi như đã hoàn tất.

Với ứng dụng tiện lợi này, nguời đề nghị cấp hộ chiếu, sửa đổi, bổ sung thông tin trên hộ chiếu sẽ giảm bớt thời gian, công đoạn, hạn chế sai sót khi viết tờ khai theo kiểu truyền thống. Đối với những người lớn tuổi, gặp khó khăn, hạn chế trong việc làm tờ khai điện tử, các cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sẽ hỗ trợ điền giúp thông tin vào mẫu tờ khai.

Thượng tá Mai Lâm, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc triển khai hệ thống tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông cho công dân đã đem lại rất nhiều tiện ích đối với người dân cũng như cán bộ thực hiện, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh.

 “Sau khi triển khai ứng dụng này đã không còn xảy ra tình trạng quá tải tại nơi tiếp công dân để giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, vì giờ đây người dân đã khai tờ khai trên mạng trước khi đến. Ứng dụng trên còn tạo ra mức độ liên thông điện tử cao, thuận tiện cho người dân, minh bạch trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, cán bộ tiếp nhận hồ sơ cũng giảm bớt áp lực trong tiếp nhận xử lý các bước theo quy trình đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông”, Thượng tá Mai Lâm cho biết.

Tuy nhiên, Thượng tá Mai Lâm lưu ý, thời gian qua đã có nhiều người bị từ chối tiếp nhận hồ sơ vì sử dụng CMND đã ép dẻo, ép lụa, mờ số, bong tróc, mất dấu nổi... Theo quy định của Bộ Công an, giấy CMND đã bị ép dẻo, ép lụa hoặc một số hình thức tác động khác sẽ bị mất ký hiệu bảo mật trên chứng minh và không còn đạt chuẩn. Với các trường hợp nêu trên, cán bộ kiểm tra sẽ yêu cầu người dân làm thủ tục cấp lại CMND mới, sau đó mới đến làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu.

Khắc Lịch
.
.