Ngăn chặn hiệu quả cái "chết trắng"

Thứ Bảy, 21/11/2009, 16:17
Triền miên những đêm không ngủ, nhiều bữa phải nhịn đói để theo dấu tội phạm, án từ nối tiếp án từ, ngày đi trinh sát, đêm tuần tra, phá án... đó là công việc hằng ngày của các cán bộ, chiến sỹ Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Huyện miền núi Phú Lương, Thái Nguyên với diện tích rộng, nhiều xã thuộc địa bàn vùng cao, vùng xa, giao thông khó khăn, hiểm trở, lại giáp ranh với tỉnh khác, mà chỉ vỏn vẹn 4 cán bộ, chiến sĩ chuyên làm nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm ma tuý.

Hôm chúng tôi đến đơn vị, Trung tá Hoàng Văn Cường, Đội trưởng đang xoay xở với đống hồ sơ, tang vật vụ buôn bán ma tuý ở xã Vô Tranh mà anh cùng anh em trong Đội vừa bắt quả tang hôm trước. Vừa tất bật với công việc, Trung tá Cường vừa cho biết, cũng như nhiều vụ khác, vụ án này các anh đã theo rất lâu, bởi đối tượng rất tinh vi trong việc cung cấp "hàng trắng" cho các con nghiện.

Suốt một thời gian, những người dân ở xã Vô Tranh, huyện Phú Lương vô cùng bức xúc bởi tụ điểm bán lẻ ma tuý do vợ chồng Hoàng Hồng Tươi, 40 tuổi, làm chủ, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Qua điều tra, các trinh sát của Đội phát hiện, hằng ngày chồng Tươi là Trần Công Thắng, 46 tuổi, vẫn đi lấy "hàng trắng" về để vợ bán lại cho các con nghiện.

Mỗi lần có khách, Tươi lại ra khu giếng nước trước sân để bán hàng. Nếu bị phát hiện, cô ta nhanh tay ném ma tuý xuống giếng, hoặc vứt vào những lu nước quây xung quanh để phi tang. Thậm chí, vợ chồng Tươi còn mở cửa bếp nhà mình để các con nghiện tự do vào sử dụng ma túy. Chính bởi thủ đoạn hoạt động tinh vi này mà việc điều tra phá án của tổ công tác gặp rất nhiều khó khăn.

Vừa phá xong vụ án, chưa kịp nghỉ ngơi thì các anh lại nhận được tin: Có hai đối tượng buôn bán, vận chuyển thuốc nổ đang có mặt trên địa bàn. Thế là mấy anh em lại cắt cử nhau bám theo. Chỉ chưa đầy một ngày sau, vụ án đã được triệt phá. Trung tá Cường chia sẻ với chúng tôi: "Đội ít người, nhưng không chỉ làm riêng án ma túy, cứ có việc là mọi người lại xắn tay vào làm, hầu như chẳng có thời gian nghỉ…".

Chuyện đi cơ sở thường xuyên, làm việc bằng hai, bằng ba, đối với các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Phú Lương nói chung, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma tuý nói riêng, quả rất đỗi bình thường. Nếu tận mắt chứng kiến 4 cán bộ, chiến sỹ của Đội giải quyết công việc, án từ liên quan đến ma tuý của cả huyện với 16 xã, thị trấn, mới phần nào hiểu được các anh đã nỗ lực, vất vả như thế nào.

Chỉ lên bảng phân công công tác, Trung tá Cường bảo: "Ai cũng phải trực 4 ngày liên tiếp, các ngày còn lại thì giải quyết hồ sơ tố tụng. Thời gian dành cho gia đình và những việc khác rất hạn hẹp". Rồi anh nói vui, cả Đội giờ có mỗi Đội trưởng là đã lập gia đình, còn lại các trinh sát đều đã U30 hết rồi, chẳng có thời gian dành cho chuyện riêng tư".

Nói là quân số 4 người, nhưng hơn một năm nay, Đội chỉ có 3 người làm vì một đồng chí đi học. Với số người ít ỏi như thế, các anh đã làm thế nào để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn ma tuý trên địa bàn?

Trước ngạc nhiên của chúng tôi, Trung tá Cường chỉ cười: Cùng với sự ủng hộ, động viên thường xuyên của lãnh đạo Công an huyện Phú Lương, các anh còn có sự giúp đỡ nhiệt tình của những người dân trên địa bàn, và quan trọng hơn cả, là một tập thể vững mạnh, đoàn kết, biết tin yêu nhau. Đó chính là bí quyết, là động lực để toàn Đội luôn hoàn thành tốt công tác chuyên môn, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma tuý, để Phú Lương không còn là điểm "nóng" về ma tuý... 

Triển khai kế hoạch trước giờ phá án (Ảnh: Thanh Hằng).

Phú Lương từng đứng thứ 3 toàn tỉnh về phức tạp của các loại tệ nạn, trong đó có ma tuý. Nhưng với sự cố gắng của từng người, thời gian gần đây, các anh đã điều tra phát hiện 21 vụ, với 24 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý; bắt giữ 15 đối tượng; phá 2 chuyên án lớn, bắt giữ 4 đối tượng liên quan, truy tố 2 đối tượng; thu giữ 11,06g heroin; gần 8 triệu đồng; 6 điện thoại di động; 5 xe máy và nhiều tang vật có liên quan.

Nhắc đến những cán bộ, chiến sỹ Đội CSĐT tội phạm về ma tuý, người chỉ huy của Công an huyện Phú Lương - Thượng tá Lao Văn Hưng, đã rất tự hào: Đó là những con người quả cảm, mưu trí và luôn biết chinh phục mọi khó khăn.

Nỗ lực vươn lên, vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm qua, Đội CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an huyện Phú Lương đã có nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen và khen thưởng đột xuất về những thành tích đạt được

Kiều Trinh - Thanh Hằng
.
.