Doanh nghiệp Bộ Công an tìm giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh

Thứ Ba, 11/04/2017, 15:36

Ngày 11-4 tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Tổng Cục hậu cần – Kỹ thuật đã tổ chức Hội nghị doanh nghiệp Bộ Công an năm 2016 nhằm đánh giá, tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc Bộ Công an và bàn phương hướng, đề ra mục tiêu, giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh trong năm 2017.


Tới dự và chỉ đạo hội nghị có Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp Bộ Công an; Trung tướng Lê Văn Minh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục hậu cầu – Kỹ thuật; Thiếu tướng Nguyễn Quang Chữ, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục chính trị CAND, Phó trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp Bộ Công an; đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an, Cục Tài chính, Cục Kế hoạch và đầu tư cùng lãnh đạo các doanh nghiệp trực thuộc Tổng Cục hậu cần – kỹ thuật, Công an TP Hà Nội và Công an TP Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành phát biểu tại hội nghị

Đến nay, Bộ Công an có 10 doanh nghiệp với tổng số vốn nhà nước hơn 1.200 tỷ đồng. Các doanh nghiệp sau khi sắp xếp, tổ chức lại theo phương án sắp xếp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã có sự thay đổi mạnh mẽ. Tổ chức bộ máy gọn nhẹ, tập trung vào ngành nghề chính là sản xuất, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ phục vụ công tác, chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân. Trong năm 2016 các doanh nghiệp Bộ Công an đều đạt được kết quả khá. 

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đạt hơn 3.322 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2015 và tăng 5,5% so với kế hoạch được giao năm 2016. Trong đó doanh thu phục vụ ngành đạt trên 1.249 tỷ đồng, tăng 8,7% so với năm 2015. Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 118,56 tỷ đồng, tăng 11,3% so với năm 2015 và tăng 15,4% so với kế hoạch năm 2016. Trong năm 2016, các doanh nghiệp đã thu nộp ngân sách đạt hơn 180 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đạt 9,74 triệu đồng/người/tháng.

Các đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm

Đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất là Tổng Công ty Viễn thông Toàn Cầu với tăng trưởng 41%, tiếp đó là Công ty Nam Triệu với 35,7% và Công ty Thăng Long đạt tăng trưởng 35%. Ba công ty có tỷ lệ thu nhập bình quân đầu người trên cao nhất là Công ty Thăng Long, Công ty 990 và Công ty Viên thông Toàn Cầu. 

Trong năm qua, các doanh nghiệp cũng đã đẩy mạnh xây dựng hành lang pháp lý đối với hoạt động của doanh nghiệp. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. 

Trung tướng Lê Văn Minh phát biểu tại hội nghị.

Trong năm 2016, các doanh nghiệp cũng đã khẩn trương triển khai phương án sắp xếp doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Công an giai đoạn 2016-2020. Cụ thể, ngày 1-3-2016 đã sáp nhập Công ty Thanh Xuân vào Công ty Nam Triệu. Nghiên cứu, xây dựng đề án, báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an quyết định thành lập Xí nghiệp kinh doanh xăng dầu thuộc Công ty Thăng Long. Thực hiện cổ phần hóa, nhà nước giữ từ 51% đến 65% tổng số cổ phần đối với Công ty in Ba Đình và Công ty Bạch Đằng.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Chữ phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã dành nhiều thời gian để trao đổi, thảo luận về đề án đổi mới và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2016-2020. Báo cáo kết quả xây dựng quy hoạch, kế hoạch, đề án dự án phát triển công nghiệp an ninh, doanh nghiệp và sản xuất. Hội nghị cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế của các doanh nghiệp, như nguồn nhân lực lãnh đạo quản lý doanh nghiệp còn hạn chế; các doanh nghiệp chưa khai thác được các lợi thế đặc thù; công tác sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp còn chậm… 

Năm 2017, các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp; tập trung hoàn thành hành lang pháp lý; tăng cường chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp an ninh, doanh nghiệp; hoàn thành quy hoạch lại các khu công nghiệp an ninh tại Hoài Đức (Hà Nội) và Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh)...

Thứ trưởng Bùi Văn Thành tặng Bằng khen của Bộ Công an cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc

Phát biểu tổng kết hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Thành đã ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà các doanh nghiệp đã đạt được trong năm 2016 và nhấn mạnh tới 8 điểm nổi bật của các doanh nghiệp đã thực hiện được như tham mưu hoàn thiện các hành lang pháp lý liên quan đến công nghiệp an ninh; tích cực tháo gõ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp; doanh thu, lợi nhuận, đóng thuế của các doanh nghiệp đều tăng so với kế hoạch…

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bùi Văn Thành cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại của các doanh nghiệp như chưa xây dựng được chiến lược kinh doanh, thiếu chủ động trong tìm kiếm thị trường; hiệu quả hoạt động còn chưa tương xứng với tiềm năng… 

Thứ trưởng Bùi Văn Thành yêu cầu các doanh nghiệp phải đổi mới tư duy, xóa bỏ cơ chế bao cấp, tái cơ cấu và gấp rút thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bùi Văn Thành cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải xây dựng được thương hiệu của công ty trên cơ sở sản xuất ra những sản phẩm có thế mạnh, đổi mới doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, tăng cường tìm kiếm thị trường… nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển tương xứng với tiềm năng, kỳ vọng.

Kim Ngân
.
.