Mùa xuân của những chiến công thầm lặng

Thứ Bảy, 14/02/2015, 12:11
Cái lạnh tê tái cuối đông của vùng núi rừng Tây Bắc chỉ còn rơi rớt lại, mùa xuân đã hiện diện đâu đó trên những thảm rừng xanh tươi dọc con đường gần 500 cây số từ Hà Nội đến Lai Châu. Dòng sông Đà như xanh hơn, hiền lành nép mình bên những vách đá dựng đứng, khác với vẻ hung dữ, gào thét, ầm ào qua thác ghềnh của những ngày mưa lũ. Trên con sông đó, 2 công trình thủy điện lớn đã đi vào hoạt động đem lại nguồn điện lớn phục vụ công cuộc xây dựng đất nước và sắp tới là công trình Thủy điện Lai Châu cũng sẽ hòa vào dòng điện quốc gia.
1. Chúng tôi có mặt tại Cục An ninh kinh tế (ANKT) Tổng hợp, đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới vào những ngày cận kề Tết Nguyên đán Ất Mùi. Những ngày này, hầu hết cán bộ của đơn vị đang có mặt tại các công trình kinh tế trọng điểm về an ninh quốc gia… Công cuộc đổi mới với nền kinh tế thị trường năng động cũng tiềm ẩn không ít thách thức, rủi ro. Những bất cập trong quản lý kinh tế, tội phạm tham nhũng, buôn lậu, trốn thuế như những căn bệnh ung thư đang ngày đêm làm suy yếu nền kinh tế đất nước.

Với nhiệm vụ được giao, những năm qua Cục ANKT Tổng hợp đã chủ động nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an kiến nghị với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương về những vấn đề nổi cộm và đề xuất những biện pháp công tác an ninh trên lĩnh vực kinh tế tổng hợp như: Tham mưu đảm bảo an ninh, quốc phòng trong ký kết các hiệp định thương mại song phương, đa phương với các đối tác nước ngoài các lĩnh vực đầu tư, hiệp định thương mại mà gần đây nhất là đàm phán ký kết Hiệp định thương mại tự do TTP. Đánh giá về tình hình hợp tác thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng như hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam…

Tình hình tái cơ cấu doanh nghiệp, quản lý hoạt động khai thác khoáng sản của Việt Nam; về các dự án trọng điểm như Nhà máy Điện hạt nhân, Thủy điện Lai Châu. Công tác đảm bảo an ninh, bảo vệ chính trị nội bộ tại các tập đoàn, tổng công ty (Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy, Dầu khí, Điện lực, Than - Khoáng sản, Tổng công ty Đường sắt, Hàng không, Hàng hải Việt Nam). Những kiến nghị đề xuất của Cục ANKT Tổng hợp đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao và chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương kiểm tra, đánh giá có biện pháp điều chỉnh nhằm khắc phục sơ hở và hợp tác theo hướng có lợi nhất. Không những vậy còn giúp các ngành, địa phương có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực kinh tế.

Được xem những thước phim ghi lại chiến công xuất sắc của cán bộ, chiến sỹ Cục ANKT Tổng hợp trong phối hợp với các đơn vị thuộc Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) và Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ các đối tượng, thu giữ hàng trăm ngàn tấn than và nhiều tang vật có liên quan, chúng tôi cảm nhận được sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng của mỗi cán bộ Cục ANKT Tổng hợp trong năm qua. Dưới cơn mưa như trút nước, trên các con tàu chòng chành giữa khơi xa, những trinh sát vốn nhanh nhẹn, khỏe mạnh là thế cũng có lúc bị hạ gục bởi các con sóng dữ dội…

Rồi kế đó là những đêm hành quân lặng lẽ vào thực địa, nơi đối tượng tập kết than lậu, trong sự canh gác nghiêm ngặt của những kẻ buôn lậu tinh quái. Đến thời điểm này đã có 6 đối tượng bị bắt giữ, việc phát hiện đường dây buôn lậu than sang Trung Quốc đã góp phần ngăn chặn việc “chảy máu” tài nguyên, thu hồi tài sản thất thoát cho Nhà nước và hơn cả là có tác dụng răn đe, tạo niềm tin cho quần chúng.

Hiện nay, đơn vị đang phối hợp khai thác, mở rộng vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội, số tiếp tay “bảo kê” cho tội phạm, kiến nghị khắc phục kịp thời các sơ hở, lỏng lẻo trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này. Với thành tích trên, Cục ANKT Tổng hợp đã vinh dự được Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen. Đây là sự khích lệ, động viên to lớn giúp các cán bộ đơn vị tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, lập thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm.
Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng Cục ANKT Tổng hợp và các cán bộ đơn vị trước giờ phá án.

2. Nói về những chiến sĩ an ninh trên mặt trận kinh tế, nhiều người nghĩ về họ thật giản đơn với công việc hằng ngày là xách cặp đi đến các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp để triển khai mấy cái việc “chẳng chết ai”. Vậy nhưng nếu được tiếp xúc, làm việc với các anh mới thấy hết những gian truân, khó khăn, vất vả trên mặt trận ANKT sôi động hằng ngày. Những cái Tết xa nhà, ba cùng với bà con ở những vùng xa xôi, hẻo lánh… Đó là câu chuyện mà cán bộ Cục  ANKT Tổng hợp chẳng thể quên trong thời điểm dự án xây dựng Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang đang được triển khai xây dựng. Khi mọi người đang vui vẻ đón Tết cổ truyền thì tại công trình xảy ra vụ nổ bảng điện…

Từ thời điểm biết tin, cán bộ Cục ANKT Tổng hợp cả đêm ăn không ngon, ngủ không yên, nhiều câu hỏi đặt ra cần được giải đáp. Mờ sáng hôm sau, lãnh đạo Cục và cán bộ phụ trách địa bàn vội vã lên đường. Đoạn đường hàng trăm cây số từ Hà Nội lên Tuyên Quang gần như không bóng người qua lại vì giờ đó ai cũng đang quây quần bên mâm cơm đầu năm mới với người thân. Ngay khi có mặt ở địa bàn, các anh phối hợp cùng với chủ đầu tư và cán bộ kỹ thuật nhà máy xác định sự cố. Lần đó, cán bộ Cục ANKT Tổng hợp tuy không được đón Tết cùng gia đình nhưng tình cảm đầm ấm của anh em, đồng đội và bà con dân bản dành cho họ đã phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà.

Rất nhiều công trình kinh tế trọng điểm của đất nước đã, đang và sắp được xây dựng, tuy nhiên không phải công trình nào cũng “thông đồng bén giọt” ngay từ đầu. Nhiều công trình được xây dựng và khoanh vùng hàng ngàn hecta nên vấn đề di dân, tái định cư, giải quyết chính sách đền bù giải phóng mặt bằng với số lượng rất lớn ảnh hưởng tới đời sống của hàng ngàn hộ dân nên không tránh khỏi những thắc mắc, kiến nghị, thậm chí là tụ tập khiếu kiện đông người gây mất an ninh, trật tự và ảnh hưởng tới hoạt động xây dựng, sản xuất của công trình. Với trách nhiệm của mình, Cục ANKT tổng hợp đã cử cán bộ xuống địa bàn để giải thích, vận động bà con hiểu được những tác động và hiệu quả kinh tế mà công trình mang lại.

Năm 2014, Cục ANKT Tổng hợp ghi dấu ấn bằng việc khám phá thành công đường dây buôn lậu xăng dầu của “Sơn sắt” và đồng bọn. Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ án kinh tế lớn mà lực lượng ANKT Bộ Công an đã dày công đấu tranh và khám phá thành công. Hành vi phạm tội của các đối tượng không chỉ xâm phạm trật tự quản lý kinh tế mà nghiêm trọng hơn, còn ảnh hưởng rất lớn đến cơ chế, chính sách của Nhà nước về quản lý tiêu thụ xăng dầu, lũng đoạn thị trường giá cả trong nước, tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Vụ án thành công đã giúp ngăn chặn thiệt hại cho Nhà nước lên đến hàng trăm tỷ đồng tiền thuế mỗi tháng và điều quan trọng hơn cả là lấy được lòng tin của quần chúng vào lực lượng Công an, góp phần ổn định thị trường tiêu thụ xăng dầu trong nước cũng như đề xuất kiến nghị với Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm hạn chế những sơ hở, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa buôn lậu và gian lận thương mại.

3. Có được những chiến công trên, Đảng ủy, lãnh đạo Cục ANKT Tổng hợp luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, chỉ thị, mệnh lệnh của lãnh đạo Bộ và khẩu hiệu hành động “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm hiệu quả”. Với đặc thù luôn phải tiếp xúc với những lĩnh vực và mối quan hệ công tác hết sức nhạy cảm, mỗi cán bộ đơn vị đã luôn rèn luyện bản thân để có lập trường tư tưởng vững vàng, bản lĩnh nghề nghiệp. Ngoài trình độ nghiệp vụ Công an, họ còn phải là chuyên gia trên lĩnh vực kinh tế. Đa số cán bộ đều tranh thủ ngoài giờ để học tập thêm kiến thức chuyên ngành, học từ thực tiễn công tác và tranh thủ phương pháp chuyên gia để đảm đương tốt công việc được giao.

Trải qua những giai đoạn xây dựng và trưởng thành, Cục ANKT Tổng hợp ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trên mặt trận ANKT, góp phần không nhỏ vào trang sử vẻ vang của lực lượng Công an; 3 năm liên tục 2012, 2013, 2014, đơn vị được Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua. Những chiến công, thành tích của các anh đã và đang góp phần vào sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế đất nước trong quá trình đổi mới, mang lại niềm vui, sự ổn định và bình yên cho mỗi mùa xuân.

Xuân Mai - Việt Hưng
.
.