Một người quả cảm

Thứ Ba, 01/05/2007, 10:06
Nhận ra Hải, nhanh như cắt, Thiếu tá Thành lao tới. Phản xạ của một kẻ lưu manh côn đồ cũng cực nhanh, hắn rút phắt khẩu súng Colt bắn trả, nhưng không kịp. Thiếu tá Thành đã xoay người đá văng khẩu súng rồi quật ngã hắn.

Dù biết anh đã lâu, từng nghe về những chiến công đã nhiều, có lần ngồi dưới hội trường, tôi lặng đi nghe anh báo cáo thành tích tới khi ngoảnh lại tìm thì đã... biến mất tăm. Trưởng phòng của anh thì bảo: "Rất ít khi cậu ấy có mặt ở đơn vị, để anh gọi điện cho cậu ấy về”. Lần này thì tôi đã "tóm" được anh.

Người lính dạn dày sương gió ấy rất ngại nói về mình, về những trận truy bắt tội phạm cộm cán đất thành Nam. Gặp tôi bất ngờ nên anh bảo: "Tôi chẳng có gì để nói cả". Thế rồi anh đưa cho tôi mấy bản báo cáo thành tích đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen rồi vin cớ chối từ cuộc gặp gỡ.

Cuối cùng thì Thiếu tá Dương Quang Thành, Đội phó Đội Trọng án Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Nam Định cũng đã thổ lộ cùng tôi... Trước đây khi còn là Đội trưởng Đội Bắt truy nã, với anh, cuộc đời là những chuỗi ngày rong ruổi truy lùng tội phạm.

Anh vẫn chưa thể nào quên được cái cảm xúc dạt dào khi đã hạ gục Vũ Văn Hải, tức Hải "Phú”, một tên tội phạm cực kỳ nguy hiểm. Vốn là trùm trong một đường dây buôn bán ma tuý lớn, với nhiều "chiến tích" bất hảo, khi bị Công an vây bắt hắn đã dùng súng chống trả quyết liệt, bắt cóc con tin hòng trốn thoát.

Công an tỉnh Nam Định đã ra lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc để truy bắt hắn. Đội trưởng Đội Truy nã Dương Quang Thành thì lòng cứ như lửa đốt.

Sau 120 ngày cùng anh em lặn lội truy tìm hắn, Thiếu tá Thành mừng vui khôn tả khi biết tin tên Hải đang về  nơi cô bồ nhí làm nghề gội đầu ở phố Kiến Thiết, Hải Phòng. Nhưng để bắt hắn an toàn, không đổ máu lại là một bài toán khó.

Trời vừa sẩm tối, khi các mũi vây bắt đã vào vị trí thì có một người đàn ông xuất hiện mắt nhìn lấm lét. Sau một thoáng nghi ngờ, Thiếu tá Thành nhận ra đó chính là Hải. Hắn đã thay hình đổi dạng bằng cách đội tóc giả, cắm ria mép giả trông lạ hoắc.

Nhanh như cắt, anh lao tới. Phản xạ của một kẻ lưu manh côn đồ cũng cực nhanh, hắn rút phắt khẩu súng Colt bắn trả, nhưng không kịp. Thiếu tá Thành đã xoay người đá văng khẩu súng rồi quật ngã hắn. Vũ Văn Hải đã bị bắt giữ nhanh chóng ngoài sự tưởng tượng của hắn cùng khẩu súng Colt và 8 viên đạn...

Gian khổ mà bắt được tội phạm thì mệt nhọc cũng tan biến. Lần này anh kể về cuộc trốn chạy của Trần Văn Dũng, tức Dũng "Ly".

Trước đây, vì mâu thuẫn, hắn đã đâm chết người anh họ rồi trốn biệt tăm. Suốt 10 năm qua, cứ nghe thấy tung tích Dũng "Ly" ở đâu là anh lại cùng nhóm trinh sát lên đường, hết Bình Dương, Bình Phước rồi lại Vũng Tàu, Tây Ninh…

Mãi tới gần đây, anh mới tìm thấy hắn đang lẩn trốn ở huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. Dũng đã thay đổi quá nhiều. Khi bị bắt, Dũng chợt thốt lên: "Các anh tài thật, 10 năm trôi qua vậy mà…".

Hẳn mọi người sẽ sửng sốt khi nghe tới  con số 95 đối tượng truy nã mà Thiếu tá Thành đã từng truy bắt trong 5 năm qua.

Cũng thời gian ấy, Thiếu tá Dương Quang Thành đã được tặng 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 5 năm liền là Chiến sĩ Thi đua.

Mới đây, Thiếu tá Dương Quang Thành đã được giao nhiệm vụ mới: Đội phó Đội Trọng án Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Nam Định

Quý Kim
.
.