Mong chờ một quyết định mang tính đột phá

Thứ Năm, 13/01/2011, 18:33
Việc bầu trực tiếp Tổng Bí thư tại Đại hội Đảng toàn quốc là một chủ trương mới. Thật dễ hiểu khi đông đảo cán bộ, đảng viên, trong đó có rất nhiều đồng chí được bầu làm đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần này, đang rất trăn trở, mong muốn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đại hội Đảng.

Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI,  diễn ra từ ngày 12 đến 19/1/2011 tại Thủ đô Hà Nội, là một sự kiện chính trị trọng đại. Trọng đại vì đại hội sẽ bàn thảo và thông qua những quyết sách mang tính định hướng chiến lược cho sự phát triển của đất nước trong 5 năm tới, với tầm nhìn đến nhiều năm sau, và bầu ra ban lãnh đạo mới của Đảng ta - Đảng cầm quyền - để gánh vác những trọng trách mang tính quyết định trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Sự kiện chính trị trọng đại này đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước. Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang trông chờ những quyết định sáng suốt của 1.377 đại biểu đại diện cho hơn 3,6 triệu đảng viên của Đảng tham dự đại hội lần này mà một trong những quyết định đó liên quan đến việc lựa chọn nhân sự cho vị trí lãnh đạo cao nhất của Đảng - Tổng Bí thư.

Trong nhiều kỳ đại hội trước đây, kể từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, theo Điều lệ Đảng và quy chế bầu cử trong Đảng, Đại hội bầu Ban Chấp hành Trung ương, rồi Ban Chấp hành Trung ương, trong kỳ họp thứ nhất (diễn ra ngay trong thời gian đại hội chưa kết thúc), bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Tổng Bí thư.

Tuy nhiên, khi chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Bộ Chính trị (khóa X) đã có chủ trương chọn 10 Đảng bộ tỉnh, thành phố (gồm Hà Tĩnh, Lai Châu, Đà Nẵng, Thái Bình, Ninh Thuận, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Kon Tum, Bến Tre và Sóc Trăng)  tiến hành bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sau khi có chủ trương của Bộ Chính trị, nhiều Tỉnh ủy, Thành ủy đã chủ động đề xuất thực hiện thí điểm việc bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội Đảng cấp cơ sở ở một số địa phương.

Kết quả như thế nào?

Báo điện tử Vietnamnet ngày 13/9/2010 đã dẫn lại nội dung đồng chí Trần Lưu Hải, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng, trả lời phỏng vấn Báo Tuổi trẻ, cho biết: Đến nay (đến thời điểm trả lời phỏng vấn) đã tiến hành xong đại hội ở 1.400 đảng bộ cơ sở và 230 Đảng bộ cấp huyện; và kết quả là, theo nguyên văn lời đồng chí Trần Lưu Hải được Vietnamnet trích dẫn: "Do công tác chuẩn bị kỹ và có sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy cấp trên nên nhìn chung đại hội các Đảng bộ được tiến hành thuận lợi và đạt kết quả tốt. Công tác chuẩn bị nhân sự để đại hội trực tiếp bầu Bí thư cấp ủy cũng được chuẩn bị kỹ, thực hiện đúng quy trình hướng dẫn nên tạo được sự thống nhất cao. Hầu hết các đồng chí được cấp ủy giới thiệu để (đại hội) bầu Bí thư đều nằm trong quy hoạch và trúng cử với số phiếu cao, trên dưới 90%".

Thực tế từ việc thí điểm bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội Đảng ở ba cấp vừa qua cho thấy làm như vậy đã phát huy được trí tuệ và trách nhiệm của tất cả các đại biểu tham dự đại hội - những người đã được tập thể đảng viên hoặc đại biểu các tổ chức Đảng cấp dưới tín nhiệm bầu đi dự Đại hội Đảng cấp cao hơn. Những đồng chí Bí thư cấp ủy được đại hội bầu trực tiếp vừa qua cũng đều là những người xứng đáng, với số phiếu tập trung cao mà người ta tin rằng nếu để bầu ở hội nghị Ban Chấp hành thì hầu như (nếu không nói là tất cả) các đồng chí này cũng đều trúng cử. 

Mặt khác, việc bầu Bí thư tại Đại hội Đảng là thể hiện dân chủ trực tiếp, trong khi việc bầu Bí thư tại hội nghị của Ban Chấp hành lại chỉ thể hiện dân chủ đại diện, mà "dân chủ trực tiếp thì dứt khoát dân chủ hơn dân chủ đại diện", như lời khẳng định của đồng chí Trần Lưu Hải trong cuộc trả lời phỏng vấn đã dẫn trên đây.

Việc bầu trực tiếp Tổng Bí thư tại Đại hội Đảng toàn quốc là một chủ trương mới. Thật dễ hiểu khi đông đảo cán bộ, đảng viên, trong đó có rất nhiều đồng chí được bầu làm đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần này, đang rất trăn trở, mong muốn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đại hội Đảng.

Lẽ đương nhiên, việc có bầu trực tiếp Tổng Bí thư tại Đại hội Đảng lần này hay không hoàn toàn do đại hội quyết định. Trong trường hợp đại hội quyết định bầu trực tiếp Tổng Bí thư, chúng ta tin rằng 1.377 đại biểu tham dự Đại hội Đảng lần thứ XI - những đại biểu đại diện cho bản lĩnh chính trị và trí tuệ của toàn Đảng, trong không khí dân chủ, đổi mới tư duy và với tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân tộc, sẽ có đủ sáng suốt để lựa chọn được người xứng đáng.

Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, với niềm tin và sự kỳ vọng, đang mong chờ một quyết định mang tính đột phá được đưa ra tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần này của Đảng

.
.