Mọi hoạt động phòng cháy chữa cháy phải lấy phòng ngừa là chính

Thứ Năm, 10/01/2019, 15:40
Ngày 10-1, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai chương trình công tác năm 2019. Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo.


Năm 2018, toàn lực lượng Cảnh sát PCCC đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an; chủ động tham mưu triển khai quyết liệt nhiều biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC; tổ chức đoàn liên ngành Bộ Công an và Bộ Xây dựng kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC đối với một số chung cư, nhà cao tầng tại 7 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Công điện của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác PCCC và CNCH…

Thứ trưởng Lê Qúy Vương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC tiếp tục được đẩy mạnh; thực hiện nghiêm túc công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đối với các dự án, công trình trước khi đưa vào hoạt động, sử dụng. 

Công tác thanh tra, kiểm tra PCCC cũng được chú trọng, đã tiến hành kiểm tra 203.275  lượt, phạt tiền 11.003 trường hợp vi phạm về PCCC với số tiền là 30,739 tỷ đồng, tạm đình chỉ hoạt động 920 trường hợp, đình chỉ hoạt động 696 trường hợp.

Với những thành tích, chiến công tiêu biểu đã đạt được trong công tác đảm bảo an toàn PCCC, nhiều tập thể, cá nhân thuộc Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã được Chính phủ, các cấp, ngành và Bộ Công an khen thưởng, gồm: 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 tập thể được tặng Cờ thi đua của Bộ Công an… Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2018, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Lê Qúy Vương trao Cờ thi đua Chính phủ cho Phòng Tham mưu, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích, kết quả quan trọng mà Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã đạt được trong năm 2018.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã được triển khai thành lập cấp Đội thuộc Công an quận, huyện, thị xã do đó cần phải làm tốt phân công, phân cấp. Phát huy triệt để nguyên tắc PCCC: Mọi hoạt động PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, phòng ngừa là cơ bản, không để xảy ra cháy. “Khi xảy ra cháy lực lượng PCCC và CNCH phải lao vào lửa, cứu chữa, thậm chí kể cả hy sinh nhưng tốt nhất là không để xảy ra cháy”- Thứ trưởng Lê Qúy Vương nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Qúy Vương nêu rõ, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng dân cư, phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC và CNCH để mỗi người dân tự giác tìm hiểu, trang bị kiến thức, kỹ năng, phương tiện chữa cháy, CNCH cho bản thân, gia đình. 

Cũng theo Thứ trưởng Lê Qúy Vương, các Đội Cảnh sát PCCC và CNCH  từ CBCS Cảnh sát PCCC phối kết hợp với Cảnh sát khu vực, các lực lượng khác đi kiểm tra khu dân cư, trong gia đình người dân, hầm để xe đã có đầy đủ bình chữa cháy, có hệ thống báo cháy tự động…. hay lối thoát hiểm đối với nhà cao tầng... 

Cảnh sát PCCC phải sâu sát với cơ sở, nhắc nhở người dân về phòng ngừa cháy, nổ... ; đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH bám sát địa bàn cơ sở để tuyền truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH gắn với phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc…; tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc đối với công tác PCCC và CNCH; tranh thủ sự giám sát của Quốc hội, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cần tập trung tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý đối với việc quản lý nhà nước về PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu thực tiễn…

Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh tặng Bằng khen của Bộ Công an cho 1 tập thể và 1 cá nhân đã có thành tích xuất sắc.

Thứ trưởng Lê Qúy Vương yêu cầu, trước mắt, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH tập trung chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng Cảnh sát PCCC triển khai quyết liệt, các phương án, kế hoạch bảo đảm an toàn PCCC dịp Tết Nguyên đán 2019 và các lễ hội, bảo đảm cho nhân dân vui Tết, đón xuân an toàn, bình yên, hạnh phúc. 

Trong năm 2018, cả nước xảy ra 4.182 vụ cháy tại các cơ sở, nhà dân, phương tiện giao thông và cháy rừng, làm chết 90 người, bị thương 208 người, tiêu hủy về tài sản trị giá 2.014 tỷ đồng và 1.067 ha rừng. Xảy ra 44 vụ nổ, làm chết 10 người, bị thương 54 người, thiệt hại về tài sản 543,3 triệu đồng.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã thực hiện 3.815 vụ CNCH, trong đó có 2.857 vụ CNCH trong đám cháy; 442 vụ CNCH dưới nước; 161 vụ CNCH phương tiện giao thông… Tổ chức hướng dẫn thoát nạn được hàng nghìn người; trực tiếp cứu được 549 người; tìm được 430 thi thể nạn nhân bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.

Minh Hiền
.
.