Mỗi chiến công đều thấm nhuần sâu sắc lời Bác dạy

Thứ Sáu, 15/08/2008, 10:13
Sáng nay (15/8), Bộ Công an tổ chức lễ kỷ niệm và phát động thi đua 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, 60 năm CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Đài THVN, Đài TNVN sẽ tường thuật trực tiếp sự kiện này vào lúc 8h30' ngày 15/8.

Trước đó, sáng 14/8, tại Hà Nội, Báo Nhân dân và Bộ Công an đã tổ chức giao lưu, gặp mặt điển hình tiên tiến 60 năm CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Tới dự có đồng chí Thuận Hữu, đồng chí Đinh Văn Luyện, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân; đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía Bộ Công an có Trung tướng Lê Quý Vương, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND, lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục trực thuộc Bộ cùng các điển hình tiên tiến trong phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy.

Không chùn bước trước gian nguy, cám dỗ…

"Khi trao cháu bé bị bắt cóc vào vòng tay bố mẹ cháu, chính chúng tôi đã bật khóc vì đã đem lại sự bình yên cho người dân. Bố mẹ cháu nói rằng "các anh đã sinh ra cháu lần thứ hai", đó là cách nói hình tượng thôi, nhưng tôi cảm nhận đó chính là niềm tin sâu sắc của người dân đối với chúng tôi - những người chiến sĩ CAND", Trung tá Vũ Tiến Sơn, Đội trưởng PC14 Công an TP Hải Phòng tâm sự về kỷ niệm anh cùng đồng đội phá vụ án bắt cóc trẻ em manh động gây xôn xao dư luận hồi tháng 11/2007 trên địa bàn TP. Hải Phòng.

Cũng như Trung tá Vũ Tiến Sơn, câu chuyện của mỗi tấm gương điển hình tiên tiến tại buổi giao lưu sáng 14/8 đều cho thấy mỗi hành động, suy nghĩ của các anh, các chị, dù có người tuổi đời còn rất trẻ đã thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ đối với lực lượng CAND.

Tại buổi giao lưu, các điển hình tiên tiến đã khiến ai nấy đều thán phục về những cách làm sáng tạo, những hành động mưu trí, dũng cảm cũng như về những tình cảm, suy nghĩ, niềm say mê công việc, vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, mất mát, hy sinh và cả những cám dỗ đời thường. Cuộc sống vật chất của người chiến sĩ CAND không hề dư dả, những cám dỗ vật chất của đối tượng phạm tội có khó vượt qua?

Thượng úy Trương Quang (Đội chống xâm phạm sở hữu trí tuệ - PC15 Công an TP Hà Nội) khẳng định chắc nịch: "Có những đối tượng đưa ra cám dỗ vật chất, nhưng nhờ vào môi trường rèn luyện trong lực lượng Công an, cộng với nhiệt huyết, lý tưởng của bản thân, tôi luôn dễ dàng vượt qua"!

Tính riêng 3 năm qua, Thượng úy Trương Quang đã tham gia khám phá 15 vụ án, với 33 đối tượng, trong đó có 4 chuyên án... Nêu ví dụ về việc thực hiện một trong những lời dạy của Bác Hồ "Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo", Thượng tá Nguyễn Xuân Thiêm (Trưởng phòng PC17 Công an tỉnh Nghệ An) cho biết: Trong lĩnh vực công tác của mình, chúng tôi coi "địch" là bọn tội phạm về ma túy. Vì vậy, trong đấu tranh phải "cương quyết" với thái độ không khoan nhượng, đào diệt tận gốc rễ.

Tuy nhiên, đúng như lời Bác dạy, cũng cần phải hết sức "khôn khéo", công tác đấu tranh chống tội phạm rất phức tạp này mới đạt được kết quả tốt. Qua đó có thể thấy, những lời dạy của Bác Hồ đã được lực lượng PC17, Công an tỉnh Nghệ An hiểu và vận dụng tốt trong thực tiễn.

Với nỗ lực, quyết tâm cao, phương pháp đấu tranh phù hợp, những năm qua hàng loạt đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy khét tiếng ở Nghệ An đã bị bóc gỡ, gây tiếng vang trong cả nước. Những kinh nghiệm về xóa địa bàn phức tạp về ma túy của Công an tỉnh Nghệ An đã được Bộ Công an đánh giá cao, tổ chức nhân rộng.

Đồng chí Thuận Hữu, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Trung tướng Lê Quý Vương và các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Qua cuộc giao lưu, gặp gỡ mới thấy quả thật các điển hình tiên tiến, mỗi người là mỗi kho kinh nghiệm vô cùng quý báu về công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

Nói về kinh nghiệm tạo dựng, củng cố lòng tin của bà con dân tộc thiểu số với chiến sĩ CAND, Đại úy Vừ A Ka (Công an tỉnh Sơn La) tổng kết, đó phải là bằng những việc làm thiết thực, nói đi đôi với làm, không ngại khó, ngại khổ, đồng thời biết giải quyết những vướng mắc cho bà con trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

Thậm chí, để quan hệ với nhân dân không có khoảng cách, cá nhân đồng chí Vừ A Ka còn học nói được tiếng của đồng bào nhiều dân tộc. Giao lưu, gặp mặt các điển hình tiên tiến trong học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy họ rất xuất sắc trong công việc, phẩm chất, lối sống nhưng lại không giỏi khi nói về bản thân mình.

Tuy nhiên, những thành tích của họ đã nói lên tất cả. Là một tấm gương điển hình về thành tích học tập, bạn Phùng Thị Kim Thoa, sinh viên Học viện ANND cũng bày tỏ sẽ nỗ lực hơn nữa trong học tập để sau này ra trường có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ CAND vô cùng vẻ vang, nhưng cũng rất nặng nề, xứng đáng với những lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Thách thức còn ở phía trước

Lắng nghe những lời kể, tâm sự, suy nghĩ của đại diện điển hình tiên tiến tại buổi giao lưu, Trung tướng Lê Quý Vương, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND khẳng định 6 điều Bác Hồ dạy lực lượng CAND là một chỉnh thể thống nhất, toàn diện nhằm định hướng cho việc xây dựng lý tưởng, phẩm chất đạo đức, tư thế, tác phong, tinh thần tấn công tội phạm và ý thức phục vụ nhân dân của lực lượng CAND.

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Người, trong suốt 60 năm qua, lực lượng CAND luôn coi đó là kim chỉ nam cho toàn bộ hoạt động của mình. Từ đó đến nay, việc học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy trở thành nhiệm vụ tự thân của mỗi đơn vị, mỗi cấp, các lực lượng và từng cán bộ, chiến sĩ Công an.

"Những điển hình tiên tiến trong lực lượng CAND, những người đã thấm nhuần sâu sắc di sản quý báu mà Bác Hồ kính yêu để lại cho lực lượng Công an. Các đồng chí là những bông hoa thắm tươi trong vườn hoa đẹp của phong trào thi đua yêu nước. Mong rằng các đồng chí tiếp tục phát huy kết quả, nhân rộng phong trào để chúng ta ngày càng có nhiều hơn những tập thể và cá nhân tiên tiến", Trung tướng Lê Quý Vương xúc động phát biểu.

Tại buổi giao lưu, đồng chí Thuận Hữu, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân cho rằng, cuộc gặp mặt này là dịp để chúng ta tôn vinh những tập thể, cá nhân xuất sắc, động viên và cổ vũ mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an tích cực thi đua học tập và làm theo những lời Bác dạy nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Cuộc gặp mặt này càng có ý nghĩa hơn khi Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" bước đầu đạt được kết quả đáng khích lệ, tạo khí thế thi đua rộng khắp trong toàn thể lực lượng CAND.

Thời gian tới, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội đang đặt ra rất nặng nề. Chúng ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an phải thực hiện tốt hơn nữa Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, xây dựng lực lượng CAND "chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại", đáp ứng kịp thời yêu cầu của công tác giữ gìn ANTT trong tình hình mới.

Đồng chí Thuận Hữu bày tỏ mong muốn, sau cuộc gặp mặt ý nghĩa này, sẽ xuất hiện thêm nhiều chiến công xuất sắc hơn nữa của các điển hình CAND trên toàn quốc

Các tập thể, cá nhân CAND được phong tặng danh hiệu
Anh hùng LLVTND và Anh hùng Lao động dịp 19/8/2008

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

- Tổng cục Tình báo, Bộ Công an

- Phòng 2, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II, Tổng cục An ninh, Bộ Công an

- Phòng Bảo vệ Chính trị I, Công an tỉnh Lạng Sơn

- Trại giam An Phước, Cục V26, Bộ Công an

- Phòng Bảo vệ Chính trị IV, Công an thành phố Hải Phòng

- Phòng Bảo vệ Chính trị IV, Công an tỉnh Nam Định

- Phòng Bảo vệ Chính trị IV, Công an tỉnh Hà Tây

- Phòng Bảo vệ Chính trị IV, Công an tỉnh Ninh Bình

- Công an tỉnh Thanh Hoá

- Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Phú Yên

- Đại tá Nguyễn Xuân Hà, Phó Cục trưởng, Cục An ninh Tây Nguyên, Tổng cục An ninh, Bộ Công an

Anh hùng Lao động:

- Thiếu tướng Nguyễn Hữu ước, Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân, Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân, Bộ Công an.

Nhóm PVTS
.
.