Mốc son chói lọi tô thắm truyền thống CAND

Thứ Hai, 06/09/2010, 14:17
Kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, Ngày truyền thống của lực lượng CAND và 5 năm Ngày hội toàn dân Bảo vệ ANTQ, sáng 5/9, tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Hòn Đá Bạc (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau), Bộ Công an cùng tỉnh Cà Mau tổ chức trọng thể kỷ niệm 26 năm kết thúc thắng lợi Kế hoạch CM12 và khánh thành Tượng đài Bảo vệ ANTQ.

Dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Lê Phước Thọ - nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Trưởng Ban Tổ chức TW; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Quân khu 7, Quân khu 9, Bộ đội Biên phòng; đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bình Dương, Tây Ninh, TP Cần Thơ và Hà Nội. Dự lễ còn có nhiều cá nhân, gia đình tiêu biểu là khách mời của Bộ Công an, nhiều cá nhân từng trực tiếp góp công, sức cho Kế hoạch CM12; các đơn vị thiết kế, thi công các hạng mục tại Khu Di tích; đông đảo nhân dân địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; đồng chí Lê Phước Thọ, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị; Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn; Thứ  trưởng Lê Thế Tiệm và các đại biểu tại buổi lễ. Ảnh: TTXVN.

Về phía Lực lượng CAND về dự lễ có Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn - Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Phạm Minh Chính - Thứ trưởng Bộ Công an; các đồng chí Trung tướng Võ Thái Hòa, Trung tướng Võ Viết Thanh - nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện Ban An ninh TW Cục miền Nam, Ban An ninh Khu 8, Khu 9, lãnh đạo các Tổng cục, Bộ tư lệnh, Vụ, Cục, Viện, Trường thuộc Bộ Công an, đại diện gia đình các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ Công an, các AHLLVT, lãnh đạo Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc TW và Sở Cảnh sát PCCC Công an TP HCM, đại diện CLB sĩ quan Công an hưu trí Bộ Công an, đông đảo đoàn viên thanh niên của TW Đoàn và Bộ Công an và những cán bộ, chiến sĩ từng trực tiếp tham gia Kế hoạch CM12...   

Sau phát biểu chào mừng của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, thay mặt Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn đã ôn lại bối cảnh lịch sử gắn với chiến công CM12; giới thiệu về quá trình, ý nghĩa đặc biệt của việc  đầu tư xây dựng các hạng mục tượng đài bảo vệ ANTQ, Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bảo tàng trưng bày hình ảnh, hiện vật, tư liệu lịch sử có liên quan đến 65 năm chiến đấu, trưởng thành của lực lượng CAND và đặc biệt là chiến công CM12.

Lãnh đạo Bộ Công an chụp ảnh lưu niệm với những cá nhân, đại diện gia đình từng góp công sức quan trọng cho thắng lợi của Kế hoạch CM12.

Sau khi nghe tuyên bố khánh thành các hạng mục tại Khu Di tích lịch sử Hòn Đá Bạc, chứng kiến lãnh đạo Bộ Công an tặng quà cho các tổ chức, cá nhân đã góp công sức quan trọng cho Kế hoạch CM12 cũng như quá trình xây dựng khu Di tích, nghe một số chứng nhân lịch sử kể chuyện,… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu, đánh giá sâu sắc về chiến thắng lẫy lừng mang tên CM12. 

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, từ sau Đại thắng mùa xuân 1975, miền Nam được hoàn toàn giải phóng, non sông về một mối, cả nước tiến hành công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, trong điều kiện muôn vàn khó khăn, chúng ta bị bao vây cấm vận trong khi hệ thống XHCN trên thế giới lâm vào khủng hoảng, và cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc và Tây Nam diễn ra rất ác liệt, tình hình ANCT - trật tự ATXH hết sức phức tạp. Lợi dụng tình hình đó, các thế lực thù địch và bọn phản động ráo riết tiến hành chiến tranh phá hoại nhiều mặt, câu kết trong ngoài hòng lật đổ chính quyền nhân dân, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, và phá hoại sự nghiệp xây dựng CNXH ở nước ta.

Điển hình nhất là hoạt động chống phá của tổ chức gián điệp mang tên "Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Việt Nam" do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu. Trong bối cảnh đầy khó khăn đó, quán triệt sâu sắc, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước ta, lực lượng CAND đã làm chủ và kiểm soát được thế trận ngay từ đầu, tổ chức thành công các chiến thuật nghiệp vụ, mỗi kế hoạch, mỗi đòn tấn công đều được tính toán triển khai chính xác, hiệu quả.

Trong 4 năm, từ khi bắt đầu kế hoạch CM12 (1981 - 1984), lực lượng CAND đã chủ động tổ chức, đón bắt toàn bộ các toán xâm nhập với hàng trăm tên gián điệp biệt kích và các tên cầm đầu của tổ chức phản động này, thu nhiều vũ khí, tiền giả và các phương tiện hoạt động gián điệp, phá hoại, đưa bọn tội phạm ra công khai xét xử.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Chiến thắng CM12 là một trong những chiến công điển hình, một mốc son chói lọi, tô đậm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND Việt Nam Anh hùng. Chiến công đó đã góp phần quan trọng thiết thực vào cuộc đấu tranh làm thất bại âm mưu hoạt động của bọn phản động quốc tế, hòng gây mất ổn định chính trị, lật đổ chế độ XHCN ở nước ta vào thời điểm đất nước ta đang đứng trước nhiều khó khăn hết sức cam go. Kế hoạch cũng đã tạo điều kiện mở ra hướng tấn công, bóc gỡ, triệt phá nhiều tổ chức phản động và các tổ chức gián điệp cài lại trên địa bàn trong nước. Chiến thắng CM12 là một đòn quyết định làm thất bại âm mưu, câu kết móc nối trong - ngoài nhằm thực hiện kế hoạch tấn công vũ trang trong chiến tranh phá hoại nhiều mặt của bọn phản động đối với nước ta; chiến công đó là chiến thắng của sự lãnh đạo sáng suốt và kiên trì đường lối cách mạng tiến công của Đảng, Nhà nước ta, của cấp ủy, chính quyền tỉnh Minh Hải nay là tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu; khẳng định sức mạnh của sự đoàn kết gắn bó, hợp đồng tác chiến giữa lực lượng CAND với QĐND và các tổ chức đoàn thể, quần chúng nhân dân trên địa bàn của tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu ngày nay. Chiến công đó là một một nghệ thuật chỉ huy, chỉ đạo của Đảng, của Đảng Đoàn và lãnh đạo Bộ Công an, nay là Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an về tinh thần quyết tâm, mưu trí sáng tạo, sự thành thạo về nghiệp vụ phản gián của Lực lượng CAND. Qua đó rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, quý báu cho thực tiễn công tác chiến đấu và hoàn thiện hệ thống lý luận nghiệp vụ của CAND Việt Nam. Đảng và Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao chiến công đặc biệt xuất sắc của lực lượng CAND trong Chuyên án CM12 - ĐN10, đã phong tặng danh hiệu AHLLVTND cho 2 tập thể và 3 cá nhân lực lượng CAND, đã công nhận và quyết định xếp hạng Di tích lịch sử Hòn Đá Bạc - Trung tâm chỉ huy chiến thắng Kế hoạch CM12 là Di tích Lịch sử quốc gia và đã giao cho Bộ Công an thực hiện nhiệm vụ tôn tạo, xây dựng, quản lý Khu Di tích đến nay đã cơ bản hoàn thành".

Thay mặt Chính phủ, một lần nữa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi sự mưu trí, dũng cảm, nỗ lực, cố gắng và chiến công to lớn của lực lượng CAND trong Chuyên án CM12.

Để phát huy giá trị của các Khu Di tích lịch sử của ngành Công an, trong đó có Khu Di tích lịch sử quốc gia Hòn Đá Bạc, trong việc giáo dục truyền thống đối với các thế hệ cán bộ chiến sĩ Công an và với nhân dân, Thủ tướng đề nghị cần tiếp  tục giữ gìn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng: "Với bề dày lịch sử và bản chất Cách mạng tốt đẹp, tôi tin tưởng rằng, lực lượng CAND sẽ luôn giữ vững và phát huy truyền thống vẻ vang của mình, vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước giao phó".

Dịp này, UBND TP Hà Nội cũng đã công bố quyết định công nhận các hạng mục vừa được khánh thành tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Hòn Đá Bạc là công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội

Thái Bình
.
.