Mô hình bảo vệ cà phê hiệu quả, an toàn

Thứ Sáu, 11/12/2015, 12:57
Trong đó mô hình tổ bảo vệ cà phê của Công an xã Đức Minh, huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) đã triển khai từ nhiều năm nay, trở thành chỗ dựa tin cậy cho người dân trong việc đảm bảo ANTT cũng như bảo vệ an toàn cho người dân thu hoạch nông sản thuận lợi.

Anh Nguyễn Văn Tương cùng các thành viên trong tổ bảo vệ cà phê khu vực Hầm Đá, xã Đức Minh, huyện Đắk Mil thường xuyên tổ chức tuần tra bảo vệ mùa thu hoạch cà phê trên địa bàn. Tổ bảo vệ cà phê khu vực Hầm Đá được giao nhiệm vụ quản lý bảo vệ gần 60ha cà phê ở khu vực thôn Thanh Lâm. Đây là địa bàn luôn được xem là khá phức tạp vì giáp ranh với khu vực đông dân cư, đường giao thông đi vào rẫy thuận tiện. Tuy nhiên, từ đầu niên vụ đến nay trong khu vực tổ bảo vệ quản lý chưa để xảy ra một vụ mất trộm cà phê nào. Vì thế người dân yên tâm đợi cà phê chín rộ mới hái.

Công an xã Đức Minh triển khai phương án bảo vệ cho các tổ bảo vệ cà phê trên địa bàn.

Anh Nguyễn Văn Tương, Tổ trưởng tổ Hầm Đá cho biết: Trung bình mỗi ngày, các thành viên trong tổ đi bộ hàng chục kilomet để tuần tra, kiểm soát, phát hiện những đối tượng lạ mặt không có phận sự xuất hiện trong rẫy cà phê. Đêm về, các thành viên cũng đi kiểm tra thực tế tại các khu vực mà người dân đăng ký bảo vệ để đề phòng tình huống có kẻ xấu đột nhập.

Để đảm bảo an toàn cho mùa thu hoạch cà phê, Công an xã Đức Minh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập 8 tổ bảo vệ cà phê (mỗi tổ 5 thành viên) có nhiệm vụ bảo vệ trên 200ha cà phê theo yêu cầu của người dân trên địa bàn xã. Theo phân công, 7 tổ bảo vệ cà phê trực tiếp có mặt tại nương rẫy của người dân, 1 tổ cơ động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường ra vào xã. Các tổ bảo vệ cà phê đều công khai thông báo số điện thoại cho người dân để liên lạc khẩn cấp khi có sự việc xảy ra. Chủ động và vào cuộc sớm nên từ đầu vụ mùa tới nay tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo, không để xảy ra bất cứ vụ mất trộm cà phê nào.

Thượng úy Vương Hồng Hà, Trưởng Công an xã Đức Minh cho biết thêm, để đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng Công an còn tăng cường quản lý nhân hộ khẩu, quản lý chặt lao động làm thuê, yêu cầu họ phải có giấy tờ tùy thân và đến đăng ký tạm trú tạm vắng với tổ tự quản thôn. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho các chủ kinh doanh thu mua cà phê ký cam kết không thu mua các sản phẩm cà phê non, cà phê không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc”.

Cà phê đang vào mùa chín rộ, đều đặn cả ngày lẫn đêm, các tổ tuần tra trên địa bàn xã Đức Minh, huyện Đắk Mil lại lên đường tuần tra, bảo vệ rẫy cà phê, trong sự an tâm, tin tưởng của người dân.

Quỳnh Hiển
.
.